(Máthêu 5, 13a)
Lm Gioan Baotixita Đinh Xuân Minh
Đức quốc, thứ ba ngày 8 tháng 11 năm 2011
Lởi ngỏ: 
Viết
 kính tặng anh chị em tín hữn giáo dân và qúi tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế 
giáo xứ Thái Hà, đã và đang dấn thân làm chứng sự thật cho Chúa. Vì, 
Việt Cộng lại đang tìm cách dở trò khủng bố tinh thần anh em.
 
Mở đầu
Trước khi đi vào đề tài này, chúng tôi xin kể cho qúi vị nghe câu chuyện vui:
„Có
 một anh chàng kia bị bệnh tâm thần. Anh ta cứ tự cho rằng, mình là con 
chuột. Đời sống của anh ta, chính vì vậy anh luôn sợ hãi âu lo, đời sống
 gặp nhiều khó khăn, vì không vượt thắng được chính mình. Không biết còn
 cách nào, anh ta chạy đến bác sĩ tâm thần xin điều trị. Bác sĩ khuyên 
anh ta nên vào bịnh viện điều dưỡng. Sau thời gian điều trị trong nhà 
thương. Hôm nay, là giờ kiểm tra quyết định tình trạng anh tới đâu rồi. 
Những vị bác sĩ tâm linh, những nhà tâm lý học được mời tới nghe phúc 
trình kết qủa điều trị.
Họ hỏi: „Anh là ai?“. Anh trả lời: „Tôi là con người.“
 Mọi người phấn khởi hân hoan về kết qủa điều trị sau một năm. Mọi người
 hãnh diện vui vẻ chúc mừng anh đã vượt qua kỳ thi. Anh ta được xuất 
viện. Nhưng tối hôm đó, anh ta lại lần mò tới bệnh viện vừa run rẩy vừa 
lo sợ. Ông Bác sĩ trưởng vội hỏi anh: „Cái gì xẩy ra vậy? Sao anh lại có trở về đây?“ „Tôi gặp con mèo“. „Nhưng anh biết rằng, anh là con người, không phải con chuột“. „Dạ, tôi biết, thưa bác sĩ, nhưng con mèo có biết như thế không?“
 
Nếu
 chúng ta biết chúng ta là ai, thì lúc đó, chúng ta mới có sự bình tĩnh,
 và tâm hồn mới được bình an. Biết mình rất quan trọng. Vì, biết người 
biết ta trăm trận thắng, nghĩa là hiểu rõ về người khác và hiểu cả chính
 mình nữa. Quan trọng là mình biết mình là ai, chứ không phải người khác
 nghĩ gì về mình, và cho mình là gì. Nếu muốn cho mình là người Kytô 
hữu. Vậy thì, người Kytô hữu là ai? Chức vụ người Kytô hữu là gì? Họ 
phải làm những gì? 
 
Người Kytô hữu là muối cho đời!
Thời
 xưa, khi nhân loại chưa phát minh ra tủ lạnh, thì họ dùng muối để ướp 
thịt cho thịt tươi, không bị hư thối. Là Người Kytô hữu, chúng ta cũng 
được mời gọi trở nên muối, để chúng ta không „hư thối“ đứng trước tệ nạn
 thế gian Việt Cộng. 
„Cá
 không ăn muối cá ươn“. Chúng ta là „cá“ đã được ướp muối qua lời Chúa. 
Để chúng ta không bị những trò gian xảo thế gian của tập đoàn Hán Cộng 
giăng ra làm hư hại chúng ta, muốn có được như vậy, chúng ta phải có lối
 sống xứng đáng và thực hành đúng tin mừng Phúc âm. Chúng ta đưa tin 
mừng vào xã hội lấy lời Chúa làm thước đo chuẩn mực cho mọi hành động 
của chúng ta.
Lời
 nói thể hiện qua việc làm. Đức tin phản ảnh qua hành động. Chúng ta 
nghe lời Chúa trong nhà thờ, chúng ta phải thể hiện qua việc làm. Bằng 
không, việc đi lễ nhà thờ của chúng ta hằng mấy chục năm qua, chẳng khác
 gì như nước đổ đầu vịt! Chúng ta sẽ bị khủng hoảng tinh thần về đức tin
 giống như câu chuyện kể trên, vì không biết mình là ai. 
Dấn
 thân đòi hỏi Công lý và hòa bình, bênh vực cho lẽ phải, kháng cự lại 
bất kỳ hình thức mạ lỵ vu khống xâm phạm đến nhân phẩm con người. Chúng 
ta phản đối, đó là vì chúng ta đã hấp thụ những tinh hoa của lời Chúa và
 biết mình là ai.
 
Chúng
 ta hãy góp phần vào công việc xây dựng kiến tạo một xã hội văn minh tốt
 đẹp hơn. Chúng ta cũng dấn thân vào phạm vi xã hội, giúp đỡ những người
 nghèo đói, khổ sở, bênh vực những người bị đàn áp bắt bớ. Chúng ta ra 
tay nghĩa hiệp can thiêp những việc bất công.
Thiên
 Chúa đòi hỏi chúng ta, tham gia góp phần trong mọi phạm vi đạo đức xã 
hội bị lũng loạn thối nát. Để giữ xã hội trần gian này không bị hư thối,
 chúng ta phải tự biết rải muối, tự dấn thân nhập cuộc, nơi đang diễn ra
 những mần nọc gian ác đang làm hại thân thể xã hội con người. Rải muối 
bất cứ nơi đâu: trong gia đình chúng ta đang chung sống, trong học đường
 chúng ta đang rèn luyện, trong khu phố chúng ta cư ngụ, trong hãng 
xưởng chúng ta lao động, trong xã hội chúng ta đang sinh sống v.v. Có như vậy, chúng ta là muối trần gian.
 
Huyền thoại muối!
Ngày
 xưa có một vị vua có ba người con gái. Thấy mình ngày càng già yếu, nhà
 Vua nẩy ra ý nghĩ muốn thử tìm hiểu ba người con gái, người nào yêu 
mình nhất để trao gia sản vương quyền.
Nhà Vua liền cho gọi ba người con gái vào Thiên triều. Ba người con nên diễn tả, mình thương yêu cha mình đến độ nào. 
Người con gái lớn tuổi nhất nói: „Thưa cha, con yêu cha như ánh sáng trong mắt con.“ Người con thứ hai thì nói: „Thưa cha, con yêu cha như con yêu chính cuộc sống của con vậy.“ Đứa thứ ba, người con trẻ nhất đứng lên và nói: „Thưa cha, con yêu cha như muối“.
 
Người
 cha bỗng nổi nóng tức giận, bởi vì người cha nghĩ rằng, người con gái 
út đã hỗn láo đùa cợt, không thấy việc làm của cha là nghiêm trọng. Nhà 
Vua quát lên: „Hãy cút đi khỏi nơi này! Ta không muốn nhìn mặt con nữa!“
 
Người
 con gái út buồn rầu phải rời bỏ lâu đài và đi lang thang khắp nước. Tuy
 nhiên, cô ta không nản chí. Người con gái này bắt đầu đi làm thuê mướn.
 Vì cô con giá út này rất chăm chỉ xiêng năng cần mẫn, nên chẳng bao 
lâu, người con gái này trở nên rất giầu có. Cô ta cho xây lâu đài thật 
rộng rãi lộng lẫy khang trang sang trọng và tổ chức ăn uống thật linh 
đình, để ngụ ý có dịp mời cha mình đến được nhìn mặt người cha qúa 
thương nhớ, dù có bị người cha ruồng bỏ. 
 
Nhà
 Vua cảm thấy vui vẻ nhận lời mời. Nhưng nhà vua không biết, người mời 
mình chính là người con gái út. Khi nhà vua hiện diện trong buổi lễ này,
 thì mọi thức ăn thơm ngon hảo hạng nhất được đưa lên cho Vua thưởng 
thức. Nhưng, khi nhà vua bắt đầu ăn, thì nhà vua ngạc nhiên cảm thấy mọi
 thức ăn nếm thử, đều không có mùi vị gì đặc biệt. Thức ăn nhạt ngắt 
chẳng cao lương mỹ vị gì. Chẳng có món nào có vị ngon đặc biệt. Nhà vua 
sau đó mới nhận ra rằng tất cả các món ăn mà ăn không được ngon là vì 
thiếu muối. Không có muối, chẳng có món nào thưởng thức được.
Người
 con gái liền cho tùy viên của mình thêm muối làm tăng vị ngon. Lúc đó, 
nhà vua mới thấu hiểu ý nghĩa của muối và nhận ra người con của mình. 
Biết tính khôn ngoan và tình yêu của con với mình, nhà vua liền cho 
triêu về hoàng cung kế vị ngôi cha lãnh đạo toàn dân trong bình an thuận
 hòa no ấm khang an.
Nếu
 là người Kytô hữu đánh mất bản chất „muối căn bản của mình“, thì họ mất
 đi „tính người Kytô hữu“. Người Kytô hữu khác với kẻ vô thần ở chỗ 
trong họ có „muối“. Muốn giữ „chất muối“ cho mình, người Kytô giáo phải 
hội đủ những bản chất nào? Xin thưa: Cần hội đủ bốn tiêu chuẩn, mà thánh
 Phaolô dạy, có nội dung sau đây:
- Hãy
 rao giảng lời Chúa! Hãy lên tiếng ứng phó lúc thuận lúc nghịch. Hãy 
biện bác, hãy khiển trách, hãy khuyên lơn hết tình nhẫn nại và chủ tâm 
dạy dỗ sự thật.
- Hãy chừng mực thận trọng trong mọi sự! Hãy đành lòng chịu cam khổ!
- Hãy làm công việc của người loan báo tin mừng! Và
- Hãy trung thành chức vụ của mình là người Kytô hữu.
(Thư II gửi Timôthê 4, 1-5)
 
Kết luận
Nếu
 chúng ta quyết tâm thực thi những điều thánh Phaolo chỉ dạy nói trên, 
là chúng ta thực hiện qúa trình lưu dịch và cất nhắc chất muối trong mỗi
 người Kytô hữu. Nếu chúng ta không thực thi những điều trên, thì người 
Kytô hữu trở thành người chán ngấy vô bổ vô vị, nhạt ngấy. Chẳng ai thèm
 ngó tới!
Điều quan trọng, chúng ta biết chúng ta là con cái của Chúa, được tạo dựng lên giống hình ảnh của Chúa. Trước hết là mình biết mình là đủ, không cần biết người khác có tin như mình nghĩ không. 
Nhưng
 cũng quan trọng không kém là: Qua việc làm, chúng ta thể hiện chúng ta 
là người có đạo, có nghĩa: chúng ta là người được muối ướp không bị hư 
thối dù sống trong trần gian đầy gian dối. Song còn hơn nữa: Chúng ta 
trở lên muối ướp „thế gian“, thế giới của điên rồ xảo trá, nhất là „thế 
gian, (chứ không phải thế trần công lý chính thực) hiện nay tại Việt Nam“, do Việt Cộng gây ra.
Hãy trung thành chức vụ của mình là muối cho đời! Chất liệu cất giữ muối do chính chúng ta thực thi! 
Chúc qúi bạn thành công trở lên muối, ướp cho quê hương Việt Nam không bị hư thối nhiễm độc hại của thế gian Việt Công.
Thân thương cầu chúc!
 
 
 
No comments:
Post a Comment