Kizoa slideshow: MERRY CHRISTMAS & HAPPY NEW YEAR 2012
F-35B Ship Suitability Testing
Canh buom vuon xuan
Wednesday, January 11, 2012
VỊNH THƠ , NGHE NHẠC Của :
Toàn Phong NGUYỄN XUÂN
VINH
Nguyên TƯ LỆNH KHÔNG
QUÂN – Quân Lực Việt Nam
Cộng Hòa
VIỆN
SĨ Hàn Lâm Viện KHÔNG
GIAN QUỐC TẾ .
Dẫn nhập :
Văn Đàn Đồng Tâm : Đồng hành với
những cây viết trẻ ; Vinh danh các nhà làm văn hóa nhân bản với chủ nhiệm Tạ Xuân
Thạc , chủ bút Trần Việt Hải và Đào Anh Dũng , tổng thơ ký đã ấn hành thiên tài
liệu kỷ niệm về Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh ( TPNXV ) :Từ Chiến Sĩ đến Khoa Học
Gia , để vinh danh những nhà văn hoá thành danh , có công lớn trong phạm vi văn
hóa Việt Nam .
Ấn phẩm này đã
ghi lại đầy đủ cuộc đời , hoạt động và sự nghiệp cuả Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh và
những bài viết cũng được nhìn dưới nhiều lăng kính , nhiều góc độ khác nhau hoặc
tổng quát hay, một phần sự nghiệp văn chương , giáo dục ,toán học … của TPNXV với
ngòi bút của mấy chục văn sĩ , thi sĩ , học giả …có tên tuổi trên văn đàn Việt
học .
Qua những ngòi bút
hữu danh nầy , Văn Đàn Đồng Tâm đã giới thiệu đến bạn đọc , TPNXV : nhà văn ,
nhà giáo , chiến sĩ và khoa học gia : Một nhân vật lỗi lạc với nhiều tài năng đặc
biệt của đất nước Việt Nam
.
Và hiện nay TPNXV
, họat động trong Ban Cố Vấn Văn Chương của Văn Đàn Đồng Tâm vì thế vào thơ
TPNXV , để nghiệm chữ Tâm đã hiện hữu
trong “ Tình Thơ Toán Học “ của thi sĩ TPNXV , nhưng xin thưa , tôi không phải là văn sĩ ,
thi sĩ hay nhà phê bình văn học hay lý luận văn chương nên xin hiểu cho rằng những
ý tưỡng được ghi lại nơi đây là tâm tình chơn chất nên xem như một hoài bảo , một
hy vọng ở ngày mai nhân dịp mừng lễ thượng thọ Thập Bát niên lão của Giáo Sư ,
Viện Sĩ Nguyễn Xuân Vinh .
Vài dòng tiểu
sử Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh :
TPNXV sinh ngày
3/1/1930 tại Yên Bái Bắc Việt Nam
. theo học tại Võ Bị Không Quân Pháp ở
Salon de Provence và tốt nghiệp sĩ quan không quân với bằng lái máy bay 2 động
cơ và bay phi cụ năm 1954 ; và cũng trong năm này , ông đã tốt nghiệp văn bằng
cử nhân tại Đại học Marseille .
Tháng 10 năm 1957
, ông đãm nhận chức vụ Tham Mưu Trưỡng Không Quân và từ tháng 2 năm1958 đến tháng
8 năm1962 ông là Tư Lệnh Không Quân – Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa .
Năm 1962 ông xin từ
nhiệm và sang Huê Kỳ tiếp tục con đường học vấn . Năm 1965 , ông tốt nghiệp Tiến
Sĩ Khoa Học Hàng Không và Không Gian tại Đại Học Colorado . Năm 1968 ông là Giáo Sư Thĩnh Giãng
tại Đại Học Michigan
và ông được vinh thăng Giáo Sư Thực Thụ năm 1972 . Ông giãng dạy tại đây cho đến
khi hưu trí năm 1999 và ông được vinh danh Giáo Sư Mãn Nhiệm với tước vị :
“Professor Emeritus of Aerospace Engineering
. “
Cũng năm 1972 , ông
đậu bằng Tiến Sĩ Quốc Gia Toán Học tại Đại Học Paris .
Song song với công
việc giãng dạy tại đaị học TPNXV còn nghiên cứu , biên soạn 3 quyển sách chuyên
môn và trên 100 bài khảo cứu về toán học , cơ học thiên thể và qũy đạo tối ưu .
Năm 1984 TPNXV được
bầu làmViện Sĩ (Ngoại Quốc ) cuả Hàn Lâm Viện Hàng Không và Không Gian Pháp Quốc
(Academie Nationale de L ‘Air et de L ‘Espace )
Năm 1986 ông được
thụ phong chính thức Viện Sĩ Hàn Lâm Viện Không Gian Quốc Tế ( International
Academy Of Astronautics ) .
Căn cứ vào kết quả
tốt đẹp của những công trình nghiên cứu có giá trị của TPNXV , ông nhận được
nhiều giãi thưỡng xuất sắc về giáo dục , nghiên cứu của Đại Học Michigan và huy chương
danh dự của Viện Hàng Không Hoa Kỳ (American Institute of Aeronautics ) về cơ học
và điều khiển phi hành .
Nay , Ông đã
vào tuổi bát tuần , Vậy hởi thi nhân
TPNXV ,cái nghiệp văn chương vay vay trả trả trong cỏi hồng trần mà anh đã vương
mang từ lúc thiếu thời thì nay có sá gì đường kiếm cung chưa buông tay khấu , dù
chân mõi , gối chùn hẵn anh còn mang niềm
tâm sự khôn nguôi :
Ai về xứ
Việt ta đi với ,
Thăm lại
non sông giống Lạc Hồng .
Từ
thuở mang gươm đi giết giặc ,(1)
Trời Nam thương
nhớ đất Thăng Long .
Huỳnh Văn Nghệ .
Hởi TPNXV , bây
chừ anh vẫn còn hiện hữu , anh đang suy
tư cho cơ đồ giang sơn Đại Việt thì thơ của anh đã đi vào “ Qũy Đaọ Tối Ưu “đã
thấm vào lòng người , nó đang nỡ hoa và cũng như đại thi hào Lý Bạch đã đến Hoàng
Hạc Lâu , đọc thơ thi bá Thôi Hiệu , cảm hoài mà không viết gì được thêm , đành
hạ bút :
Nhãn tiền
hữu cảnh đạo bất đắc .
Thôi Hiệu
đề thơ tại thương đầu .
TPNXV dịch :
Cảnh tiên
trước mắt khôn vung bút ,
Thôi Hiệu đề thơ nặng mái đầu .
TPNXV , cái nghiệp
văn chương thi phú , mà anh đề thơ từ thời Sơ Đường với những thi hào đời lục
triều với Biền Văn Hoa Mỹ : Đằng Vương các của Vương Bột , Điếu Cổ Chiến Trường
của Lý Hoa … và cũng gợi hứng vào thơ cùng
những đại thi hào Lý Bạch , Đổ Phủ , Hàn Dũ , Trần tử Ngang , Bạch Cư Dị , Lưu
Vũ Tích , Giã Đạo , Thôi Hộ , Vương Duy … là anh đã ươm mầm , vun xới cho vườn
thơ đâm chồi nẫy lộc để phụng sự Chân Thiện Mỹ khi anh ghi lại bao lời hay, ý đẹp
trong giòng sông biến dịch Heraclitus , mà vẫn ẩn hiện văn phong tuyệt vời của Thi
Bá Hàn Dũ :Văn dĩ tải đạo ( văn dùng để chở đạo lý ) .Vịnh thơ nghe nhạc của
TPNXV là tìm về Tình thơ toán học và hồn
thơ Đông phương là hai mặt của một vấn đề (ẩn số ) của “ Hồn Viêm Tộc “ (phương
trình trùng phương ) trong lời kinh Việt Đạo để mai kia dù có bao giờ…...
.
Đất nước Việt ,
quốc gia văn hiến
Bờ cỏi xưa phân
biệt rõ ràng ,
Núi sông Đại Việt
phương Nam
Bắc Phương Trung
Quốc cách ngàn dặm xa
Mọi phong tục đều
là cách biệt ,
Đinh ,Lý , Trần
…kiến thiết , sữa sang
So cùng Trung Quốc
: Hán , Đường ,
Tống , Nguyên
…xem cũng một phường khác chi .
Luận về tư tưỡng
, trong tuần hoàn vũ trụ , giòng sông biến
dịch Heraclitus trôi không ngừng nghỉ, qua thời gian vô định, để hình thành một
thế giới huyền ảo , bất biến , trường tồn, lung linh bao vẽ đẹp : Đó là thế giới
của ý tưỡng , của đạo đức , của tự do ,
của hạnh phúc … mà con người công chính mong ước :
Nguồn
hạnh phúc gồm bao ẩn số ?
Hệ phương
trình đủ lý giãi chăng ?
Đẵng
thức nào đem ra liên kết ?
Đợi chờ
nhau , biết mấy cân bằng ./
I - TÂM THƠ : Tình Thơ Toán Học .
Vào rừng thi ca
, mà bạn thả hồn trong vườn thơ TPNXV ,dẫu có biết rằng mây mãi bay về phương
trời vô định , dòng đời vẫn lặng lẽ trôi , chim trời mãi sãi cánh , nhánh ưu tư
vẫn chừng như rêu bèo cỏ dại , mọc hoang sơ trên đĩnh mù sương của cuộc đời , mà
bạn vẫn còn nghe tình yêu mời gọi dẫu thi nhân tổng hợp bao phương trình để nghe tình
thơ “ Biết Mấy Cân Bằng “đi tìm nguồn cảm
hứng theo mơ ,những ước mơ , những hoài
bảo những hy vọng… ở ngày mai của vạn kiếp nhân sinh:
Đời tổng
hợp biết bao hàm số ,
Mà giãi
nên trọn kiếp nhân sinh
Vì tình
yêu chính là độc nghiệm ,
Ta mơ
tìm phương pháp chứng minh .
Ừ mà ;thi nhân quả
là giống đa tình khi thả hồn mình theo trời đất bao la , để nghe tâm thức rung động
mà cảm hoài như cùng Lý Bạch đang đồng hành
bên giòng sông Thái Thạch ở thuở thịnh Đường và cùng ngâm vịnh :
Cảm
thơ , cầm bút ngại ngùng
Hàng
hàng hoa gấm mỡ tung trước đèn :
Vẵng
nghe lời Lý Trích Tiên
Đọc
thơ Thôi Hiệu dưới đền Hạc xưa .
Vu
sơn trăng sáng mây mưa ,
Quãng Lăng rời bước , đề thơ Lạc Thành .
Trường An say điệu Thanh Bình ,
Việt Trung ghé lại , nhớ tình Ngô cung .
Tỉnh say trăng gió hải hồ ,
Ngàn năm cô quạnh nấm mờ bên sông .
Thiếu
Khanh đề bạt thơ ông ,
Dịch thơ thoan thoát ghi
công họ Hoàng .
Và cũng từ những
ngày xa xưa ấy , vào độ mộng mơ lúc thiếu thời mà TPNXV còn được ăn cơm của cha
mẹ , còn được cắp sách đến trường ,còn được nghe thầy dạy và vui chơi cùng bạn
bè mà đã say mộng đi tìm “ Luận Lý Tri
Thức từ Định đề Euclid (330 – 275 trước CN ) “ để
nhận diện được tính song song của kiếp nhân sinh , cho thế nhân bao lời thề nguyền ,hẹn ước sẽ gặp
nhau nơi cuối chân trời vô định :
Ai nghiên cứu
, vẽ ra đường quỹ tích
Cuả tình yêu ,
hàm số tuổi thơ ngây .
Lúc kề bù thẳng
tấp quãng đường mơ
Còn song song
trên kiếp người vô tận
Vậy tâm của nhà thơ
có trung thực , hồn có tinh anh , tình có thắm đượm thì thơ mới nhã nhạc ;dẫu biết rằng Thơ và Nhạc ,
hai chị em song sinh , mà hồn vẫn giao cảm khi nhạc có gợi tình thì hồn thơ mới
rung động tuyệt vời để cho : Tâm nhã nhạc
, và lời thơ tự tình :
Tình là vậy , từ
chơn không chợt đến
Một vòng tròn
quay hai nữa tim hồng
Để mỗi ngày đôi
chân bước song song
Mong đi tới tận cùng
là giao điểm .
Em yêu anh
, nên anh là tâm điểm
Giữa vòng
tròn hạnh phúc của đời em .
Dẫu thời
gian , không gian hoài biến chuyển ,
Quỹ tích nầy
vẫn mãi mãi chỉ chờ anh .
Đã biết rằng , “tình
hư ảo “trong kiếp nhân sinh huyền diệu và khi thơ tình đi vào toán học là khai
mỡ một chân mới Thơ Tình Toán Học song
song với trường phái triết học Duy nghiệm
luận . Vào Duy nghiệm luận của đại triết gia Hume David (1711 -1776 ) mọi người
thừa nhận rằng ông đã áp dụng phương pháp thực nghiệm vào con người và định nghĩa
triết học như một môn học về con người ; đặt nền tảng trên kinh nghiệm và quan
sát được tổng hợp bởi tri giác (perceptions ) , ấn tượng (impressions ) và ý tưỡng
(idears ) .
Anh tìm em trên
vòng tròn lượng giác ,
Nét diễm kiều
trong tọa độ không gian .
Đôi trái tim
theo nhịp điệu tuần hoàn ,
Còn tất cả chỉ
theo chiều hư ão .
Mang tình thơ vào
toán học , thi nhân đã đặt sự kết hợp tương quan giữa tri giác , ấn tượng và ý
tưỡng theo các tiêu chuẩn : sự giống nhau , sự tiếp nối và hệ luận nhân qủa .
Vào triết học , mọi
ấn tượng đều có tính đặc thù cho nên hệ luận nhân qủa được áp dụng vào toán học
cho thấy rằng chiều dài của một đường thẳng không thể tách rời khỏi chính nó và
chúng ta không thể vẽ một đường thẳng tổng quát mà không có chiều dài nào cả
: Anh chờ đợi một lời em giãi thích
,
Qua môi trường
có vòng chuẩn chính phương
Hệ số đo cường
độ của tình thương ,
Định lý đảo
, tìm ra vì giao hoán .
TPNXV cũng đã xác định
biên độ của vòng chuẩn chính phương khi ông nhắc nhở thế hệ trẻ , thành phần rường
cột của dân tộc Việt Nam : “ Thành công không nằm ở việc đỗ đạt có bằng cấp cao
, có địa vị lớn trong xã hội mà còn ở chổ có một tấm lòng , một tâm hồn đẹp ,
biết làm tròn bổn phận cho hướng đi hay mục tiêu của mình và nhắc nhở cổ vũ mọi
người đừng bao giờ quên bản sắc của mình là người Việt Nam .
“Định lý đảo
, tìm ra vì giao hoán “
Hởi Hà Thượng
Nhân , một thi hào trong hàng vương bá trên văn đàn Việt học , Anh đã: “ vô ngôn , dẫu muốn vô ngôn nữa là “
thực sự các anh đã đặt dã thuyết và tự phản biện “ trong vòng giao hoán cuả phương
trình nghịch đảo khi lời thơ mang niềm tâm sự định Danh trong cái vô ngã Hữu Hình
để nghe tâm thức chuyển động là các anh đã vượt qua bên kia bờ Đại Ngã để đi vào
Tự Ngã :
Ôi Vinh , nhờ
có ông là bạn ,
Ta vốn vô danh
lại hữu danh .
Danh đã lớn rồi
, tâm cực lớn ,
Gì hơn được nữa
tấm lòng thành .
Hà Thượng Nhân
Và nếu luận về tình
bằng hữu cao đẹp này như một phần “ Đạo bằng hữu “ trong đạo làm người giữa TPNXV và thi hào Hà Thượng
Nhân thì phải luận Đạo theo Lão Tử vì nhờ vào Đạo bằng hữu mà có Danh , mà Danh nầy thì nó bất biến , nó cũng trường tồn
theo bản thể của Trời Đất
Đạo khả đạo , phi
thường đaọ ; Danh khả danh ,phi thường danh .
Vô , danh thiên địa
chi thủy ; hữu , danh vạn vật chi mẫu
Đạo Đức Kinh –
Lão Tử
Và nếu luận về văn
chương thì tình bạn nầy cũng mang những nguyên lý Thiên thượng như tình bạn giữa
đại thi hào Liễu Tôn Nguyên và Hàn Dũ thời
thịnh Đường cho nên TPNXV luận “ thế sự vô cùng “ trong thế sự du du nại lão Hà …để đáp lại tình thơ cùa
thi hào Hà quân ;
Hà quân , ta có
anh là bạn
Thi hào , nên được
chút lưu danh
Anh ngồi chiếu
trên , sao mà lớn
Ta ngồi mé dưới
với tâm thành .
Ôi , Thật tuyệt vời
cho tình tri kỷ , Ôi quý hóa thay cho nhân nghĩa tràn đầy, trong tâm thức những
người Việt Nam
cao qúy … và trong hồn thơ Đông phương .
I I Dáng Thơ : Hồn thơ Đông Phương .
Trong đời sống thường
ngày , ai cũng biết rằng mọi tư tưỡng xuất hiện từ tâm trí không có gì ngoài
tri giác .Nhưng toán học “nghịch đảo “ tri giác ,chúng ta có thể suy diễn sự hiện
hữu của lý trí , tình cảm …trong dòng sông biến dịch Heraclitus .
Vậy từ những sự kiện
bình thường diễn ra vào cứ mỗi độ bình minh cho một ngày bình yên thì bạn không
cần dựa vào lý luận thuần túy mà dựa vào kinh nghiệm và quan sát bạn sẽ phân biệt
được cảm giác và lý trí ; thân thể và tâm trí :
Bao mơ ước , phải
chi là nghịch đảo ,
Bóng thời gian
quy chiếu giãn đồ
Nghiệm số tìm ,
giờ chỉ có hư vô
Đường hội tụ ,
hay phân kỳ giãi tích .
Vậy thi nhân đã đưa
ta vào không gian bao la với biên độ vô tận và tìm định vị của thời gian vô định
và nếu bạn bình tâm xem những tình cảm trong sáng , chân thành ,tha thiết mà
thi nhân đã ghi lên giấy từ trực giác , hoài bảo và ước mơ cùng phong cách , tri thức mà thực thể ấy vượt
ra ngoài cảm giác và kinh nghiệm thì bạn sẽ vô cùng kinh ngạc khi thấy Dáng thơ
: hồn thơ Đông phương vẫn diễm lệ ,gợi tình và vẫn có cái dáng dấp tha thướt, mượt
mà của trường phái thi ca lãng mạn trong thơ tình ở thế kỹ thứ 19 của phương trời
Tây :
Một chiều , hồn rượu
hát trong chai ,
Đây , ta gởi cho
ngươi , người khốn khó
Từ ngục thủy tinh
, sáp tô thẳm đỏ
Một bài ca đầy ánh
sáng , tình thương .
Hồn
rượu – Charles Baudelaire (1821 – 1867 ) Paris
.
Khi vắng anh ; Vẫn
cái dáng dấp đài các ấy , vẫn văn phong trữ tình ấy TPNXV đã mang ta về khung
trời thương nhớ, cuả một thuở mộng mơ , cả một thời thơ ấu …
Bên hiên sửa tóc
cài hoa ,
Tưỡng ai dừng bước
thềm hoa đợi chàng
Gió đưa mành trúc
nhẹ nhàng
Hoàng oanh ngưng
hót , thương nàng ngẩn ngơ .
Và cứ mỗi độ hoàng
xuống , bạn nhìn lên bầu trời cô tịch , bạn sẽ nhận ra vô số vì sao cô quạnh đang
lẫn khuất trong giãi ngân hà chuyển động và nghe Tagore (Rabindranath – Tagore
) một đại thi hào Ấn Độ than lên rằng :
Bầu trời bao la quá , tiếc rằng ta chỉ có đôi cánh mỏng …
Trong trường phái
thơ mới , thi sĩ tiền chiến Chế lan Viên cũng gởi niềm ai oán vào không gian vô
tận với lời khải huyền :
Tạo hóa hởi
,
Hãy cho ta một
tinh cầu giá lạnh ,
Một vì sao trơ trọi
cuối trời xa
Để nơi ấy tháng ngày ta lẫn trốn
Những ưu tư, buồn
khổ với sầu lo .
Nhưng các bạn ta ơi
,cũng bầu trời xanh thẳm kia , cũng những vì sao cô quạnh kia chúng nó không thể
trốn vào đâu đươc khi TPNXV đã xữ dụng Phép Tính Biến Thiên ( calculus of
variations ) vào Cơ Học Giãi Tích ( Mécanique –Analytique ) để nghiệm Thiên Văn
Học Vị Trí ( Astromonie de position ) hay nghiệm Cơ Học Thiên Thể (Mécanique céleste
) và xữ dụng bài toán Ba Vật Thể (The Three body problem ) cùng với Cơ Học Vũ
Trụ ( Astrodynamics ) và Cơ học Phi Hành Không Gian (Spaceflight mechanics ) để
hoàn thành công trình nghiên cứu vĩ đại “ Lý Thuyết Điều Khiển tối ưu “
(Optimal control theory ) và rút ngắn phương trình tưỡng chừng như vô định
Với Lý Thuyết Điều
Khiển Tối Ưu , phương trình anh giãi không vô nghiệm dẫu biết rằng tương quan
thành gián đoạn hay hàm số ẩn tàng :
Nếu mai đây tương
quan thành gián đoạn
Tính không ra phương
chính của cấp thang
Anh ra đi theo hàm
số ẩn tàng
Em trọn vẹn thành
phương trình vô nghiệm .
Từ phương chính cấp
thang ,anh đã có đáp số của phuơng trình vô nghiệm và tên tuổi TPNXV được khắc
ghi vào bia đá thời gian , vào không gian diễm ảo , vào lòng người công chính với
Lý Thuyết Điều Khiển Tối Ưu ;Vinh dự thay , hãnh diện thay , một người Việt Nam
ưu tú ;Viện Sĩ Hàn Lâm Viện Không Gian Quốc Tế .
Về với hồn thơ Đông
phương , thi nhân đã trãi lòng mình cùng với trời đất bao la , để nghe tâm thức
chuyển động và anh đã chuyển tải cái Đạo Thường Hằng của vũ trụ vào lương tri
con người , anh đã dẫn dắt tha nhân “ thường quán “ cái minh linh của vạn vật ,
thi nhân đã đưa ta về với Đạo . Nếu đi vào Đạo tức là vào tôn giáo thì nó khải
huyền lắm , nó vô thỉ vô chung , “ vô, danh thiên địa chi thủy ;hữu , danh vạn
vật chi mẫu “, anh ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng : TPNXV một người con chí
hiếu :
Từ năm còn bé thơ
Hình mẹ không phai
mờ
Mẹ thật là tiên nữ
Đẹp như một bài thơ
…. …
…
Tình mẹ như
biển đông
Nghĩa mẹ thật
vô cùng
Mai sau em khôn
lớn
hiếu kính nhớ
nằm lòng .
TPNXV , một nhà văn
, một nhà giáo dục , một khoa học gia và cũng chính anh là một người lính Cộng
Hòa ; anh đã hiến dâng cho Tồ Quốc Việt Nam cả một thời trai trẻ , anh đã phụng
sự Tự Do, Dân Chủ, Độc Lập cuả quê hương khi anh giương cao ngọn cờ Đại Nghĩa Dân
Tộc và từ những hào khí , hùng chí của một thời lịch sử oai hùng muôn năm ấy
,những bước chân của người lính Cộng Hòa trên khắp các nẽo đường quê hương để bảo
vệ Tự Do , Dân Chủ… cũng đã khiến cho bao quân thù kinh tâm vỡ mật và chính nghĩa
đã hiện thực trong lòng Dân Tộc , lấy Đại Nghĩa để thắng Hung Tàn :
…Ta tay trong tay ,
trí tuệ tràn đầy
Mang Tự Do , đem
phúc lợi toàn dân .
Anh hùng tử nhưng
khí hùng bất tử
Hậu duệ hôm nay
, quyết theo bước tiền nhân
Tuổi trẻ ,
lòng trung quyết giử từng tất đất
Chống xâm
lăng , đập nát mọi xiềng gông
“ Mang trí
nhân mà thay cường bạo ,
Lấy đại
nghĩa để thắng hung tàn “
Lời vàng năm xưa , hành trang tiến bước
Bảo
vệ giang sơn , không gian và biển cả
Lưu
sử đời sau , sáng danh hậu duệ
Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa
Quả thật đây là hùng
khí sáng ngời , một ý chí tuyệt vời , một hoài bảo thiêng liêng , cao quý mà
anh hằng ấp ủ rồi sẽ có ngày theo tiếng gọi Đồng Tâm của tiền nhân mà có một vận
hội mới , một kỹ nguyên hòa bình , độc lập , tự do , hạnh phúc cho toàn dân :
Hợp muôn sức ra
tay quang phục ,
Quyết có phen rữa
nhục báo thù
Mấy câu ái quốc
reo hò
Chữ Đồng Tâm ấy
phải cho một lòng
Ái Quốc – Phan Bội Châu .
Vẵng đâu đây tiếng
nhạc quân hành của đoàn quân Bách Việt trong ngày vui chiến thắng , cờ Đại Nghĩa
sẽ tung bay trên bầu trời Đại Việt , hẹn anh ngày về :
Ngày về ta đợi từ
lâu
Hẹn nhau từ buổi
giang đầu kết thân
Anh hùng gặp hội
phong vân
Non song còn có muà
xuân rực hồng .
Ngày về rũ áo
phiêu bồng ,
Giở trang sử
cũ xuôi dòng Hát giang .
Cà Mâu cho đếnNam
Quan
Non song rực
ánh cờ vàng hoan ca .
Thay Lời Kết :
Luận về vai trò của
sĩ phu trong nền văn hóa Đại Việt thì lúc thiếu thời phải chuyên lo học tập để
có một học vị , học vị càng cao thì chức vụ xã hội càng lớn , trách nhiệm càng nặng ; sau đó phải tiếp tục trau dồi kiến
thức nghề nghiệp và nếu “ Tiến “ thì vi quan , “Thối “ thì vi sư .Trong đời hoạt
động phải lo tu thân , tề gia … và kết giao với anh hùng hào kiệt để “ Tịch tà
cự bí “ hay phù thế giáo … và phụng sự tự do , hạnh phúc của muôn dân . Vậy
GSNXV , một sĩ phu ưu hạng : ông đạt một học vị tối ưu , nhiều công trình nghiên
cứu có bề dày về giáo dục , khoa học , văn hóa và có một lòng yêu nước công chính
( khác với yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội và đảng cộng sản độc tài ) . Tên tuổi
của GSNXV đã được ghi trong những bộ Tự Điển Danh Nhân Thế Giới như American Men And Women Of Science và Marquis Who’s Who In American .
Dân tộc Việt Nam hãnh diện có một người công dân ưu tú , một
sĩ phu trung liệt với quê hương nhưng cuộc đời cũng có những biến số vô định vì
lịch sử dân tộc Việt Nam
lại vận hành theo “ Lực tác động đầu tiên
của nó và vận chuyển không theo vòng chuẩn chính phương “ cho nên :
Nay , nếu nhìn lại
cả một thời dĩ vãng , cả một dòng năm tháng đã trôi xa vào những hoàng hôn lộng
gió , lá đỗ muôn chiều và ở buổi xế bóng mà vẫn còn lưu lạc trên khung trời vô định
, xa quê hương mà lòng thương cảm cho
giang sơn , cơ đồ Đại Việt , hẳn TPNXV cũng cùng niềm tâm sự u uẩn như tiền nhân :
Vô tình chi bấy
hóa công ,
Giang sơn để giận
anh hùng nghìn thu .
Tản Đà
Châu Đại
Dương, vùng biển mặn , vào xuân 2010
Vương Thiên Vũ
Tài Liệu Tham Khảo :
1 -Có bản văn khác chép :Từ thuở mang gươm đi mỡ cõi .
2 - Nguồn tài liệu chính :
- http://en.scientific common.org / n. x.vinh .
-Kỷ niệm về
TPNXV :Từ chiến sĩ đến khoa học gia . VĐĐT xb 2008 HK
3 - Đạo đức kinh . Lão Tử NXB văn hóa .
4 –Trug quốc sử cương . Phan Khoan nxb Đại Nam
5 -Hồn Viêm Tộc trong lời Kinh Việt Đạo . Vương Thiên Vũ .GP
/xuân 2007 / Nhân Quyền .
6-Thơ tình thế kỷ 17-20 của Pháp nxb Đồng Nai .
http://macphuongdinh.blogspot.com/
__._,_.___
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California
Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California
3rd Brigade Combat Team Change of Command
Nhạc Phẩm Anh La Ai - Anh Là Ai
"Làm truyền thông, quí vị không có nhiệm vụ phải bảo vệ!" - Vũ Công Lý
Biểu tình lên án VietWeekly và đồng bọn làm tay sai cho Việt Cộng.
Phải Lên Tiếng-Sinh Viên VN bảo Vệ Hoàng Sa,Trường Sa-Ngô Nguyễn Trần
Tôi yêu Tổ quốc tôi
Tin tuc So . net " Viet Nam doi chu quyen Hoang Sa
Lich Su To Quoc Viet Nam
Nam Cali bieu tinh chong Cong ham ban nuoc cua Pham van Dong tren 4000 nguoi tham du
Tai Nam California luc 6PM 14 thang 9 nam 2011, hang ngan dong huong da dung chat khu Tuong Dai Chien Si Viet My, tham du cuoc bieu tinh phan doi TC xam lang VN; vach mat bon CSVN ban nuoc !! Va tranh dau cho nhan quyen VN voi chu de " Dem Thap Nen Niem Tin ".
14-9-11:Bieu tinh chong Tau cong va vc ban nuoc dang bien VN
DapLoisongNui.MP4
Lời Kêu Gọi Thanh Niên Việt Nam Yêu Nước
Tự Đốt Xe Phản Đối VC Bán Nước Tại Siêu Thị Co.op Mart, VT
Lao động Trung Quốc quậy phá nhà dân tại Nghi Sơn, Thanh Hóa
Tội ác bán nước của CSVN- Quốc Hận 30/4/1975 - Phần 5
Bản lĩnh người yêu nước : Biểu tình trong đồn CA
26-8-2011 Tin Vietnam:Wikileak, bieu tinh tai Hanoi ky 11
Demonstration Against China August 21/ Biểu Tình Chống Trung Quốc ngày 21/8
Toàn cảnh cuộc trấn áp biểu tình ngày 17/07
Toi Ac Cong San 2
Biểu tình tại Hà Nội 7/8/11
bieu tinh phan doi TQ tai Sai Gon 6
19-6-2011 tin tuc Vietnam - Sbtn - Bieu tinh chong Tau cong:Saigon & Hanoi
Browse Movies Upload Dậy mà đi hởi đồng bào ơi
6/12/11 Liên Mạng Tranh Đấu cho VN
Saigon bieu tinh demonstration 19/6/2011
Xuong duong cung canh hoa Lai
Demonstration agaist China's aggression in NY June 25th 2011
Video: Biểu tình chống TQ tại Hà Nội 3/7/11
Thanh nien Co Vang va dong bao VN Nam Cali xuong duong
Biểu Tình Chống Trung Quốc tại VN ngày 05.06.2011
Biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông ngày 5/6/2011
LẤY LẠI HOÀNG SA - TRƯỜNG SA
chùa Hang đảo Lý Sơn - 6 drduongdinhhung Subsc
Tôi Đã Thức Tỉnh - Lê Nguyễn Huy Trần
Mậu Thân, Anh Nhớ Gì Không?
- HUẾ 68 (Nhạc và lời Vĩnh Điện) Tiếng hát Bảo Triều
------------
http://www.bacaytruc.com
Tưởng Niệm Huế Tết Mậu Thân (1968)
LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM
6/5/11
LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM
Tình hình trong nước mấy ngày qua, nhộn nhịp chuẩn bị biểu tình vào
ngày 5 tháng 6/ 2011 tại hai thành phố Sàigon và Hà nội, trước các tòa Đại sứ quán Trung cộng để nói lên sự quyết tâm của toàn dân:
- Phản đối Nhà nước CS quá nhu nhược làm tay sai cho Tàu công đang
hiếp đáp dân lành. Trên biển cả, trong giới hạn Quốc tế đã khằng định theo các hiệp ước qui định, dân chúng VN sống từ đời ông cha để lại chưa bao giờ có một nước nào dám ngang nhiên ngăn cấm việc làm ăn vì cuộc sống độ nhật thường ngày.
- Ngày nay Trung cộng ỷ nước lớn giàu mạnh, lại muốn chiếm đoạt cả miền thềm lục địa VN. Cấm dân làm ăn sinh sống trên biển và hải đảo VN có từ cha ông để lai.
- Người dân biết lượng sức mình, VN chỉ bằng cái chén, Trung cộng là
thúng thì hỏi bằng cách nào mà VN chống đỡ ?!
- Chúng tôi chỉ cần xin các nước trong Liên Hiệp Quốc giúp đỡ và giải quyết công bằng cho con dân VN.
2/ Và hiện nay chúng tôi đồng thông báo cho toàn thế giới chính thức biết rằng: - Chúng tôi nhất quyết chống lại Nhà nước CSVN là tay sai của Đảng CS Nga- Tàu.
3/ Toàn dân VN chỉ mong có một nước VN : - Độc Lập - TựDo - Dân Chủ- Phú Cường. Không lệ thuộc bất cứ nước nào.
4/ Toàn dân VN trong và ngoải nước đồng xuống đường cùng một ngày hôm nay để biểu thị tính thông cảm, tình Đồng bào ruột thịt để nói lên tiếng nói chung: - Đảng CSVN chỉ là tay Sai thủ đắc, che giấu làm Việt gian cho Đảng CSQT Nga - Tàu mà thôi !
5/ Trong suốt 64-65 năm qua, dưới chế độ CS chưa bao giờ có Độc lập - Tự Do - Dân chủ. Toàn dân VN hôm nay đồng nói lên nguyện vọng chung : - Chúng tôi cần Quốc tế hóa VN. Không để các nước lớn lợi dụng Đảng phái riêng tư mà làm thiệt hại nước nhỏ bé VN ?!
Trân trọng,
===================================
No comments:
Post a Comment