On Sun, 4/17/11, VietHai Tran <viethai712@yahoo.com> wrote:
Nguyễn Cao Kỳ, một tay nâng bi hạng bét, một chính trị gia tồi tệ cầm nhầm "Chức đại diện cho tập thể người Việt tị nạn hải ngoại". Nâng bi tay loạn ngôn Nguyễn Minh Triết (ví dụ như điển hình "Cuba vs. VNCS") là hiện tượng trâu ngựa gặp nhau. Thế giới không ai xưng tụng, tán dương Adolf Hitler, trừ tay lố lăng phét lác "Qui est Kỷ?" mà thôi. Đại diện cho một QG phát ngôn bừa bãi, thiếu suy nghĩ nên thật vô phước cho đất nước VNCH bị nạn đại họa từ những năm 1966-1967 trở đi.
Bà Mai còn nhớ ông Kỳ tuyên bồ điều gì ở Tân Sa Châu vào năm dầu sôi lửa bỏng 1975 rồi chứ? Sao bà không cho cảm nghĩ ngụy biện luôn? Bà cho ra Tuyết Mai's Memoire dân tị nạn chống CSVN sẽ bịt mũi cười thầm chả mua nhé, nên bán cho những tay vô lại Nguyễn Minh Triết và Nguyễn Tấn Dũng. May ra thôi, hay cho các công ty paper recycling nhé.
Khi dân oan trong xứ kêu ca những oan ức của họ thì Kỳ có dám lớn tiếng bênh vực họ không? Hãy làm thử đi ông Kỳ, bà Mai... We do need you, please stop playing game, ... really lousy and dirty games. Yecky you two!!! VHLA
Thư bà Đặng Tuyết Mai (vợ cũ PTT Nguyễn Cao Kỳ)
LTS: Lá thư này bà Đặng Tuyết Mai gửi riêng cho tác giả Bằng Phong Đặng Văn Âu nhân đọc loạt bài viết của ông, nhất là bức thư gửi “Hùm xám” Đặng Văn Việt. Lá thư riêng nhưng ẩn chứa nhiều tâm tình về một giai đoạn lịch sử đau thương của đất nước, lồng vào đó là hình ảnh người chồng cũ, cựu phó thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ, về dòng họ Đặng.v.v.
Được sự đồng ý của bà Tuyết Mai và tác giả Bằng Phong Đặng Văn Âu, chúng tôi xin công bố bức thư riêng này.
————————————————-
Thư gửi Bằng Phong Đặng Văn Âu, người chiến sĩ không gian
Thành phố Los Angeles, California, ngày 12 tháng 4 năm 2011
Âu thân mến,
Bà Đặng Tuyết Mai, vợ cũ PTT Nguyễn Cao Kỳ, mẹ của MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Hình Đất Việt
vuTheo dõi tất cả những bài viết của Âu lâu nay, chị rất thích sự lập luận có lý có tình của Âu trong mỗi bài viết. Nhưng qua bức thư Âu viết cho anh Đặng văn Việt vừa rồi, chị cảm thấy những nhận xét của chị về Âu không sai: một người hết lòng với Đất Nước, thẳng thắn, trung trực. Mặc dù gia pháp nhà họ Đặng rất nghiêm, Âu đã vì Đất Nước và lý tưởng mà nói lên sự bất đồng với nếp suy nghĩ của anh mình. Trong cuộc trao đổi email giữa những người bạn với nhau, chị đọc được ý kiến của anh Nguyễn văn Thêm – nguyên Đại tá KQ Việt Nam Cộng Hòa – gửi cho Tiến sĩ Lưu Nguyễn Đạt, trang chủ trang mạng Việt Thức cũng có nhận xét giống chị về bức thư vừa rồi Âu viết cho anh Đặng văn Việt.
Âu sinh trưởng trong dòng họ Đặng, may mắn có nhiều anh em bà con là những người tiếng tăm ở hai thể chế chính trị khác nhau, nên Âu có những dữ kiện để viết khá rõ về một giai đoạn lịch sử. Chị cũng có duyên là vợ một người từng giữ vai trò lãnh đạo Đất Nước, nên chị cũng là chứng nhân của một giai đoạn lịch sử. Vì vậy chị đang cố gắng ghi lại những gì chị đã nghe tận tại, thấy tận mắt vào hồi ký của chị.
Do sự thẳng thắn nói lên sự thật của Âu, chắc chắn những người không đồng quan điểm với Âu sẽ công kích. Nhưng trước sau gì rồi sự thật vẫn là sự thật, hãy cố giữ sự trong sáng của ngòi bút thì dần dà độc giả sẽ hiểu. Xuyên qua bức thư Âu viết cho anh Đặng văn Việt, chị biết thêm rằng Âu đứng ra bênh vực cái viễn kiến (vision) của Tướng Nguyễn Cao Kỳ – là bởi vì Âu đồng ý với giải pháp “làm bạn Mỹ” để nước mình thoát ra khỏi áp lực của nước lớn ở Phương Bắc.
Tuy cuộc tình giữa anh Kỳ và chị đã đổ vỡ, những cay đắng, giận hờn và TRẢ THÙ đã qua đi, cảm thấy đã “get even”. Giờ đây nhìn lại, chị vẫn cảm phục anh Kỳ và luôn nhìn thấy anh Kỳ là một người hết lòng với Tổ Quốc, với anh em đồng đội. Một nhà lãnh đạo rất trong sạch (chỉ khổ vợ con, bây giờ phải đi bán phở, và các con cũng vất vả với cuộc sống hàng ngày, chẳng được làm danh phận con ông cháu cha gì cả).
Những sự kiện Âu viết về anh Kỳ trong những bài viết của Âu, chị đều thấy rất chính xác, không tô vẽ, không hư cấu. Ví dụ: – Thấy cuộc sống vật chất của vợ chồng chị không dồi dào, Đại tướng Nguyễn Khánh ký tặng anh Kỳ tấm ngân phiếu một triệu đồng. Giữ trong túi ít hôm, anh Kỳ cầm ra lại đút vào nói “không ngờ đời Nguyễn Cao Kỳ lại có ngày thành triệu phú” rút cục lại đưa tấm ngân phiếu đó cho Đại tá Hà Dương Hoán – sĩ quan tài chánh Bộ Tư Lệnh – để sung vào quỹ Xã hội Không Quân. (Mà sao ngày ấy chị cũng thật lý tưởng, không chịu “chộp” lấy cất đi thì anh Kỳ cũng đành chịu thôi. Đại gia người Hoa ở Chợ Lớn mang 200 triệu đồng tiền mặt vào tận tư dinh trong căn cứ Tân Sơn Nhất để xin anh Kỳ tha mạng Tạ Vinh bị kết án tử hình vì tội tham nhũng, anh Kỳ đã thẳng thừng từ chối. Chị còn nhớ mấy đêm trước khi quyết định, anh Kỳ ngồi ưu phiền như tượng gỗ. Anh tâm sự, “người lãnh đạo bao giờ cũng cô đơn”, bởi lạnh lùng quyết định sẽ xử chết một người nào, dù người đó có tội, không phải là dễ! Cuối cùng chị đã góp ý kiến là anh nên chuyển qua Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia và để tướng Thiệu quyết định tối hậu cũng là hợp tình hợp lý thôi. Thế là nhẹ được trách nhiệm đè nặng trong tâm.
– Khi ra dẹp loạn Miền Trung năm 1966, Tướng Thủy quân Lục Chiến Hoa Kỳ, Lewis Walt tỏ ra uy quyền, hạch hỏi, anh Kỳ đã nghiêm mặt dạy cho ông ta một bài học về lãnh đạo chỉ huy.
Anh hỏi: “Ông ở trong quân đội bao nhiêu năm rồi?”
“20 năm, sir”.
“Vậy anh có biết trong quân đội có những mệnh lệnh chỉ cho cấp dưới biết mấy phút trước khi hành quân không?”
“Yes Sir”
“Vậy tôi là Thủ Tướng chính phủ, còn anh là Tướng chỉ huy của quân đội đồng minh, dưới quyền của Thủ Tướng. Anh có nghĩ là tôi phải xin phép anh hay hỏi ý kiến anh trước khi hành quân không?
“No sir”
“Then we understand each other, you may dismiss”.
Chào “cốp” “Thank you Sir” rồi quay đi. Và từ đó chúng tôi trở thành bạn tốt. Sau 1975 sang đây rồi Tướng Walt vẫn hay gửi quà và Tabasco sauce cho chúng tôi vì gia đình ông sở hữu công ty này.
Đại sứ Maxwell Taylor khi sang nhậm chức ở Saigon đã mời các tướng trẻ (young turks) ăn cơm để ra mắt. Ông nhắn nhủ các anh nên duy trì ổn định để đánh giặc. Mọi người cùng đồng ý. Nhưng chỉ ít lâu sau lại có chuyện gì đó (Chị sẽ nghiên cứu lại cho chính xác khi viết vào hồi ký). Đại Sứ Taylor lại mời các tướng đến và “mắng”:
“Các anh có hiểu tiếng Mỹ không? Tôi đã dặn các anh không được lộn xộn mà, bữa cơm tôi mời các anh thật phí!” Mọi người im như “hến”, anh Kỳ chậm rãi mỉa mai nói:
“Thưa Ông Đại Sứ, chúng tôi hiểu tiếng Mỹ, và bữa cơm ông mời chúng tôi không phí đâu. Chúng tôi là dân tộc nghèo, được ăn steak từ Mỹ Quốc gửi sang thật quí hóa, chúng tôi ăn rất ngon miệng. Có điều chúng ta phải xác nhận lại lập trường. Ông Đại Sứ sang đây là đại diện một nước đồng minh, giúp đỡ chúng tôi chống cộng hay ông sang đây với tư cách là Sứ thần đô hộ chúng tôi? Và câu này đã làm vị Đại Sứ ấp úng. Trong tài liệu của Pentagon, Đại Sứ Taylor đã nhận định: “Ông Kỳ không phải là “YES MAN” và chị cũng thật hãnh diện vì anh Kỳ. Và riêng điều này có lẽ tất cả chúng ta đều nên hãnh diện!!!
Đại sứ Averell Harriman, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ trong hòa đàm Ba lê tỏ ra nhân nhượng đối thủ, cũng bị anh Kỳ chỉnh, khiến ông ta phải cảm phục bằng câu nói bất hủ: “General, you deserve your reputation!” Chị nghĩ rằng người lãnh đạo quốc gia, dù mình là nhược tiểu, mà biết cách ứng xử xứng đáng thì không một nước nào dám khinh mình. Anh Kỳ đã biết cách ứng xử, tuy nhẹ nhàng lịch sự nhưng quả quyết.
Đúng như Âu đã viết: Anh Kỳ không phải là người làm chính trị, anh thường xác nhận anh không phải là chính trị gia. Anh là một nhà “Lãnh Đạo”, anh muốn dùng “vương đạo” để cảm hóa lòng người. Anh không dùng thủ đoạn để đạt tham vọng cá nhân. Trước sau anh Kỳ vẫn là một chiến sĩ, nhưng là một chiến sĩ có viễn kiến (vision). Anh Kỳ được các Tướng lãnh giao trách nhiệm cầm đầu chính phủ; chứ không hề chạy chọt với ngoại bang hoặc kết bè kết đảng để xây dựng thanh thế. Mặc dù là người không có bằng cấp cao, nhưng hình như ông Trời ban cho một số người cái thiên khiếu để nhìn thấy vấn đề sáng suốt hơn kẻ khác. Sống bên anh Kỳ, chị nhận ra điều đó rất rõ. Mặc dầu không có một chút hiểu biết nào về kinh tế, nhưng sau khi nghe ông Bộ trưởng Âu Trường Thanh thuyết trình thì anh Kỳ nắm bắt được ngay. Trả lời thắc mắc báo chí hết sức trôi chảy, anh Kỳ tỏ ra thông suốt vấn đề, khiến cho các Tướng lãnh cùng Khóa Nam Định như các anh Nguyễn Đức Thắng, Nguyễn Bảo Trị, Lê Nguyên Khang, Phan Phụng Tiên và nhiều người khác phải hết sức ngạc nhiên. Nhất là trong những chuyến công du, cả anh và chị đã học rất nhanh những cách ứng xử để làm tròn vai trò của mình khi mang chuông đi đấm nước người, không đến nỗi làm “nhục quốc thể”.
Anh Kỳ rất hài lòng về chương trình hữu sản hóa cho mấy anh em Xe Lam ba bánh, chương trình phát triển Quận 8 … Anh chủ chương là chính phủ của dân nghèo, và đã thực hành như thế. Báo chí hỏi anh Kỳ tại sao không thành lập đảng chính trị. Không một giây suy nghĩ, anh Kỳ đáp ngay: “Chúng tôi có đảng Kaki là đủ rồi”. Có lẽ vì câu nói đó mà những thành phần trí thức khuynh tả đã gán cho anh Kỳ cái nhãn hiệu Quân Phiệt? Anh Kỳ là người đặt tình chiến hữu, tình đồng đội rất cao. Nhằm mục đích đoàn kết anh em Quân Đội, anh Kỳ đã nhường cho Tướng Thiệu ra tranh cử Tổng thống và mình về với anh em Không Quân. Tướng Hoàng Xuân Lãm đòi trả lon lại cho Quân Đội, nếu anh Kỳ không chịu đứng cùng liên danh với Tướng Thiệu, nên anh Kỳ mới chấp nhận làm Phó cho Tướng Thiệu. Ngoài phố đồn đãi anh Kỳ bị sức ép của Hoa Kỳ nên phải chấp nhận làm phó cho Tướng Thiệu, hoặc anh Kỳ non “jeu”, nên thua trí Tướng Thiệu. Tất cả lời đồn đãi đó hoàn toàn sai. Anh Kỳ chủ chương nhường Ông Thiệu để gây tinh thần đoàn kết trong quân đội giữa các tướng lãnh, thì người lính ngoài tiền tuyến mới có tinh thần đánh giặc. Nghĩa cử cao đẹp như thế mà bị xuyên tạc chê bai. Chỉ tiếc vận nước xui xẻo khiến ông Thiệu không đủ bản lĩnh giữ nước để thua trận. Mà lạ một điều gần như không ai kết án ông Thiệu mà chỉ phê phán anh Kỳ? Không nhớ rằng chúng tôi đã kéo nhau lên rừng ở ẩn và không còn trách nhiệm và tí quyền nào vì bị chặt hết vây cánh.
Trưởng tình báo Hoa Kỳ ở Việt Nam – William Colby – khi nghe tin anh Kỳ nhường cho Tướng Thiệu, đã đích thân vào tận căn cứ Tân Sơn Nhất để yêu cầu anh Kỳ thay đổi quyết định nhưng anh từ chối, gạt đi. Hoặc phái đoàn dân biểu ở Quốc hội Lập Hiến do cụ Phan Khắc Sửu làm Chủ tịch, vào thuyết phục tổ chức bầu cử lại và đề nghị anh Kỳ lập liên danh riêng. Họ sẽ không phê chuẩn kết quả bầu cử, nếu anh Kỳ đồng ý. Anh Kỳ cũng nhất quyết từ chối, anh cho rằng thủ đoạn đó là trò chơi chính trị ma tịt. Ngoài ra chị còn hay trêu anh Kỳ là người có thiên tài về việc tự thắt “thòng lọng” rồi tự chui đầu vào!!! Tóm lại, anh Kỳ là người mang chứng “quân tử Tàu”, chứ không phải là người không có mưu trí. Bằng cớ là ba ông Tướng Bộ Binh được anh Kỳ cử ra dẹp loạn Miền Trung đều thất bại, nhưng khi anh Kỳ đích thân ra dẹp thì mọi việc đều được thu xếp ổn thỏa, không tốn một giọt máu anh em. Tuy nhiên, dù là vợ nhưng không phải cái gì cũng khen. Cho đến nay, chị vẫn nghĩ cái quyết định nhường Tướng Thiệu là một sai lầm lớn, đưa đến hậu qua 30 Tháng Tư năm 1975.
Ra hải ngoại, trong khi các Tướng lãnh khác lo lập tổ chức Kháng Chiến, lập đảng chính trị, anh Kỳ thì rất ưu tư về hiểm họa Trung Cộng. Đã nhìn thấy từ trước nên sau 75, hễ khi nào các trường Đại học Hoa Kỳ mời nói chuyện, anh Kỳ đều vận động, thuyết phục Hoa Kỳ trở lại Việt Nam, vì anh tin rằng chỉ có Hoa Kỳ mới có đủ sức mạnh để ngăn giấc mộng bành trướng từ Phương Bắc. Các nước nhỏ như Nhật Bản, Đài Loan, Nam Hàn nếu không có cái dù của Mỹ thì nay các nước ấy đã bị Trung Cộng khống chế.
Tuy không nói chuyện với anh Kỳ từ 20 năm qua nhưng chị biết, anh Kỳ về nước với mục đích thuyết phục lãnh đạo Nhà Nước Việt Nam nên có chính sách đối ngoại thân thiện với Hoa Kỳ để giữ vững chủ quyền quốc gia. Có thể nói, anh Kỳ là một lãnh đạo của Miền Nam còn sót lại hiểu rõ Hoa Kỳ hơn ai hết thì sẽ giúp nhà cầm quyền Việt Nam có nhận thức chính xác về Hoa Kỳ, đừng xem Mỹ là kẻ thù như xưa. Những đối thủ chính trị của anh Kỳ dùng thủ đoạn bôi nhọ anh Kỳ là không đúng, mà còn khiến cho người trong nước đánh giá thấp hải ngoại. Khi đảm đương trách nhiệm với quốc gia, anh Kỳ đã không quỵ lụy đồng minh để giữ địa vị, không tham nhũng để làm giàu, không mua quan bán chức thì không lý do gì ngày nay anh Kỳ đi bán rẻ danh dự của mình. Trong một đời làm chính trị, chức vụ Tổng Thống là chức vụ cao quí nhất mà anh còn nhường cho Tướng Thiệu, tiền bạc cả trăm triệu dollars, chỉ cần gật đầu là có ngay trong các nhà bank bên Thụy Sĩ còn không mua chuộc được anh Kỳ, (mặc dù chúng tôi rất nghèo). Thử hỏi còn điều gì ghê gớm hơn quyền lợi đất nước để có thể khiến anh Kỳ quay về bắt tay với những người đã từng là kẻ thù của nhau trên chiến tuyến? Cũng có nhiều anh em Không Quân xôn xao, kết án và thất vọng về anh Kỳ… Xin hãy bình tĩnh lại. Muốn kết án một người, cần xét đoán lại dĩ vãng, hoàn cảnh, và thời thế. Đường nào là đường khôn ngoan nhất để đạt mục đích? Chị biết những người khác “xầm xì” thì không sao, đó là giá mình phải trả cho mục tiêu đặt những viên đá đầu tiên trên con đường dài đưa đến ấm no, hạnh phúc và tự do cho toàn dân. Riêng anh em Không Quân không hiểu mà chỉ trích là anh Kỳ đau lắm. Cũng tội nghiệp Âu nhỉ. Phải chi ai cũng nhìn được như Âu !
Mặc dầu ngày nay anh Kỳ và chị không còn là vợ chồng, chị vẫn muốn trả lại sự thật cho sự thật, như người ta thường nói cái gì của Cesar hãy trả lại cho Cesar. Bây giờ là lúc mọi người Việt phải đoàn kết, sống tử tế với nhau để chung nhau giải quyết những khó khăn của Đất Nước, hơn là công kích nhau bằng những ngón đòn chụp mũ. Đồng ý là có những mất mát và nỗi đau không thể quên được. Đó là kết quả của tất cả mọi chiến tranh. Vết thương nào dù sâu đến đâu, với thời gian rồi cũng phải biến thành sẹo thôi… Mục đích tối hậu của chúng ta là gì? Có phải là tương thân tương ái để xây dựng một Việt Nam phú cường, hạnh phúc tự do không?
Nhiều người ngoại quốc đã nhận định về chúng ta: một dân tộc về phương diện cá nhân rất thông minh nhưng không đoàn kết. Đó là sự bất hạnh của chúng ta. Hãy nhìn dân tộc Nhật qua kiếp nạn động đất vừa rồi. Dân trí họ rất cao, trật tự và đoàn kết khiến cả thế giới ngưỡng mộ! Ngay từ một em bé 9 tuổi, trong hoàn cảnh cực kỳ khe khắt khiến chị phải cúi đầu thật sâu bái phục, nếu gặp được em ấy.
Trong thư Âu viết cho anh Đặng văn Việt, chị thấy Âu bày tỏ lòng biết ơn dòng họ Đặng, biết ơn dân tộc Việt Nam. Chị cũng thuộc dòng họ Đặng (thấy sang bắt quàng làm họ, nhà Đặng Trần của chị là con cháu Đức Trần Hưng Đạo đó, có gia phả đàng hoàng!) cũng mang ơn dòng họ Đặng và dân tộc Việt Nam. Thư này chị viết cho Âu với tư cách là nhân chứng lịch sử, không thiên vị hay cảm tình cá nhân đối với Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ. Sống bên cạnh anh Kỳ nhiều năm, từng góp ý trong những vấn đề quan trọng của đất nước, chị biết rất rõ bản chất của anh Kỳ. Đó là một con người thật thà, lương thiện, trực tính. Nói nôm là “ruột ngựa”, có nhiều sơ xuất nhưng không ai, kể từ đồng minh cho đến kẻ thù lúc ấy đều phải công nhận là anh rất mực yêu nước.
Chị chỉ muốn nhấn mạnh một điều để mọi người hiểu: Anh Kỳ là người yêu nước, không đâm sau lưng chiến sĩ, không bao giờ phản bội anh em, chỉ có điều mỗi người chọn một con đường, rồi cũng gặp nhau ở Rome thôi.
Hôm nay sao chị lại cao hứng ngồi viết thư cho Âu dài thế! Hoàn toàn xúc động vì đọc bài viết của Âu thôi. Dĩ vãng nào lại ào ạt trở về và tràn ra trên giấy? Chúc Âu và gia đình dồi dào sức khỏe để tiếp tục viết, nhằm đánh thức mọi gỗ đá tỉnh dậy.
Thân ái,
Chị Mai
© Đặng Tuyết Mai, Bằng Phong Đặng Văn Âu
© Đàn Chim Việt
11 Phản hồi cho “Thư bà Đặng Tuyết Mai (vợ cũ PTT Nguyễn Cao Kỳ)”
Hoang Long says:
17/04/2011 at 01:08
Nếu mà nói ông Kỳ khuyến khích Mỹ đầu tư giúp VN hay là ông khuyên VC nghiên về Mỹ để chống sự bành trướng của TrungCộng vì ông Kỳ có “vision” thì phải nói là ông Kỳ “tự sướng” thôi. Tụi VC thừa biết chuyện này và cái đám lãnh đạo csVN đã chọn con đường làm nô lệ cho TàuCộng. Hơn nữa, khi Mỹ thay đổi chiến lược chống cs và bỏ miền Nam thì Mỹ cũng đã thừa hiểu rằng csVN sẽ phải theo LiênXô hay TrungCộng để tồn tại.
Còn nói nhờ ông Kỳ nên Mỹ quay lại đầu tư vào VN là qúa ngay thơ. Có lẽ cũng nhờ ông Kỳ nên Mỹ đã đầu tư và giúp nền kinh tế TrungCộng như ngày hôm nay vì nhờ ông Kỳ có “vision.” Thật là ẩu trĩ.
Ông Kỳ có thể đã không biết rằng, sau đệ nhị thế chiến Mỹ đã ngấm ngầm kéo TrungCộng ra khỏi ảnh hưởng của LiênXô, và cơ hội đó đến vào những năm đầu thập niên 1970 khi Mỹ thay đổi chiến lược và bỏ miền Nam VN để cho TrungCộng cơ hội đổi mới mà sau này csVN học thuộc bài và cũng “đổi mới.” Như vậy, chính phủ Mỹ đã thấy và biết những gì họ cần làm. Có thể nói rằng, Mỹ thấy được, biết được TrungCộng đã và đang muốn gì và làm gì. Chính vì vậy, Mỹ đã sớm ban giao và cho csVN những ưu đãi (lý do, hãy tự suy luận lấy). Cho nên, ông Kỳ cũng đừng nên qúa cho mình là có “vision.”
Tôi tôn trọng bài viết tăng bóc ông Kỳ của bà Mai đó là quyền của bà, nhưng những điều đó có làm cho tôi thay đổi cái nhìn về ông Kỳ không, chắc chắn là không. Lý do, với tôi ông Kỳ đã và đang tiếp tay vời VC để cái đảng csVN tiếp tục tồn tại.
Reply
Trực Ngôn says:
17/04/2011 at 00:59
Những lời phát biểu cũa Nguyễn Cao Kỳ ở Dina Point , California trong chuyến công du cũa Nguyễn Minh Triết đưa lên Youtube và cã cộng người Vn khắc Thế Giới ai cũng đều nghe và chắc chắn Bà TM cũng đã từng nghe .
( Tôi chưa từng hảnh diện mặc bộ đồ lính thời VNCH – sau 30-4-1975b tôi mới chỉ là một cậu bé đang học lớp 8 )
Reply
Trực Ngôn says:
17/04/2011 at 00:48
Chỉ là một lá thư nhằm khoe chồng củ …
Ông Kỳ có thật trong sạch không ?! Hãy đọc hôi ký cũa ông ta thì sẽ rõ , ông ta đã khoe những đều không đáng khoe như : ” Từng dung phi cơ quân sự bay theo tán gái chiêu đãi viên cũa Hàng Không Việt Nam ( thời ông ta đeo đuổi bà TM ) , từng dùng máy bay quân sự chỡ bà TM lên thật cao …ăn bánh Trung Thu và uống nước trà trong dịp Tết Trung Thu v.v…. “. Một vị Tướng trong sạch thì không ai làm chuyện này mà phải biết rằng tất cả những phương tiện mà ông ta đang cai quãn là viện trợ cũa đồng minh cho dân tộc VN, cho những người lính ngày đêm đang đương đầu sống chết với giặc cộng v.v…
Reply
Vĩnh Hội says:
17/04/2011 at 00:16
Về những lời bình phẩm về ông Kỳ,rõ là không ai nói ông là tướng hèn cả,mà trái lại ai cũng khen ông là một vị tướng gan dạ,đánh giặc đi đầu sóng ngọn gió như lính (lái T28 ,skyraider,ra Bắc thả bom,lái F5,…).Tuy nhiên về việc ông về Việt Nam để cố vấn hay gợi ý cho chính phủ cộng sản,ở đây người ta chỉ đặt một câu hỏi”liệu những người cộng sản có nghe những lời cố vấn của ông Kỳ(cứ cho là đúng đi) hay họ chỉ giả vờ nghe nhưng trong bụng thì cười khi và nghĩ-cái tánh bốc đồng như cái tên của ổng,như tiếng đồn về ổng lại nổi dậy đây !Những người từng là đồng chí cấp cao của cộng sản như trung tướng Trần Độ còn nói góp ý theo kiểu “phê và tự phê” về chính sách đối nội,đối ngoại của đảng nhưng đảng cộng sản nào chịu nghe mà còn xử sự với ông như kiểu đối với một người chống đảng cho đến lúc ông chết thì ông Kỳ là thá gì mà họ lại thật sự muốn nghe.Cũng có ý kiến nói ông Kỳ từng thân với Mỹ,hiểu Mỹ nay muốn làm cầu nối để dùng Mỹ đẩy ảnh hưởng của Trung Quốc ra khỏi Việt Nam,hoặc cộng sản VN đang ở thế kẹt với Trung Quốc nên muốn nhờ ông Kỳ để thắt chặt quan hệ với Mỹ.Nên nhớ rằng đảng cộng sản VN ngày nay còn tồn tại là do dựa vào sự hỗ trợ của cộng sản Trung Quốc(kinh tế,chính sách kèm kẹp và các thủ đoạn đối phó với những người dân chủ,vv,…)mà Trung Quốc thì không bao giờ ưa sách lược dân chủ của Mỹ,điều này chưa kể bản chất” qua cầu rút ván” của người cộng sản Việt Nam(cải cách ruộng đất),thì làm sao chuyện ông Kỳ muốn(đóng góp đất nước theo cách của ông,cho là thật sự)có thể thành công được.Với bản chất mị dân,người cộng sản giả vờ lắng nghe,nhưng cái cuối cùng của mọi vấn đề là họ muốn yên vị cai trị như từ bấy lâu nay mà đây là nguồn gốc của nghèo đói,tụt hậu,…làm cho đất nước điên điên khùng khùng và bị khi dễ.Điều dễ nhận ra sự đánh giá thật sự của chính quyền cộng sản về ông Kỳ là các sách với giọng văn móc lò,chế giễu về tánh tình từng tưng,bốc đồng của ông Kỳ và bà Mai (thí dụ câu chuyện dùng máy bay để “cua gái”,…của ông Kỳ)của các nhà xuất bản trong nước vẫn bày bán ra đó(thỉnh thoảng còn ra thêm)chứ họ đâu có”gác lại chuyện cũ”đâu.Bản chất của cộng sản chuyên chính là lợi dụng được ai,vào lúc nào thì cứ làm và mọi chuyện khác thì tính sau,đối với họ không có tương lai đất nước gì hết,họ chỉ biết họ mà thôi.Không biết ông Kỳ có biết được điều này hay giả vờ không biết ,hay không chừng ông đang tương kế tựu kế đó nha !?
Reply
khuong tu nha says:
16/04/2011 at 23:41
Xin chan thanh cam on toa soan va Co Mai ! Rat mong rang tat ca nguoi VN tren toan the gioi hay doan ket lai de xay dung dat nuoc cang giau manh, dan ta duoc am no,Su that la chan ly,trung nghia la chan ly,tat ca mac du cuoc dien the nao thi cung se la chinh dao.
Reply
Nguyen Viet says:
16/04/2011 at 23:29
Những trái ballon kiểu này xưa rồi tám ơi! Thấy Hoa Kỳ sắp nhảy vào là lại muốn theo đuôi kiếm chác. Dân Việt và cả Mỹ nữa, người ta biết hết rồi. Sự thật nó sờ sờ ra đó mà vẫn nói hay nói tốt được, đúng là lưỡi không xương..
Reply
Dũng Rác says:
16/04/2011 at 22:59
À,thì ra là thế…tướng Kỳ iêu nước.Cảm động quá sic Dũng Rác tôi tâm phục khẩu phục.Mà chị Mai à tôi vốn là kẻ iêu sự thật ghét dả dối và cũng ghét luôn tham nhũng..tôi giống anh Kỳ ở chỗ đó.
Reply
LÃO NGOAN ĐỒNG says:
16/04/2011 at 21:49
Thưa qúi đồng hương,
Tình cờ đọc “thư riêng … mà chung” dài so…ọc” này của bà Đặng Tuyết Mai với nhiều tình tiết ly kỳ về ông tướng Nguyễn Cao Kỳ mà tôi bất giác bật cười khan. Sao mà khéo thế !
Người ta giỏi tâng bốc nhau lên tận mây xanh về gia thế, tư cách, tài lãnh đạo, giỏi ứng xử bla bla bla (cả vợ lẫn chồng rồi con cái trong nhà, ấy là chưa kể anh con rể cũ …).
Trong cả bài tôi “chịu” bà Mai nhất câu này: “Nhất là trong những chuyến công du, cả anh và chị đã học rất nhanh những cách ứng xử để làm tròn vai trò của mình khi mang chuông đi đấm nước người, không đến nỗi làm “nhục quốc thể”. (sic)
Ôi tướng ông tướng bà mần tuồng thế nào hồi đó tưởng chả cần bàn thêm cho rườm lời. Còn từ lúc xảy đàn tan nghé cho đến tận bây giờ, tôi những tưởng cả ông lẫn bà và con cái trong nhà nên soi gương nhìn lại mình trước khi phát ngôn … bừa bãi về chính mình và người cùng thời !
Sao chóng quên thế nhỉ, mặc dù chưa mắc bệnh nào về trí não thì phải. Hay là tự cho phép quên những gì cần .. quên, kẻo di hại về sau !?
Tôi thấy rõ, bà Mai chỉ thích kể lể những gì có lợi cho gia đình mình, nhất là về ông chồng yêu .. qủi ! Chẳng hạn một vài tiểu tiết vụn vặt, như ứng đáp với các tay “thái thú” Mọi ở xứ ta. Điều này sẽ trở thành huyền thoại bao bọc cho viên tướng già hết thời; cũng như huyền thoại được đàn em Kỳ hay rêu rao là, được tướng này tướng nọ của Mỹ yểm trợ trong công tác “nối vòng tay lớn” với Vixi.
Và nay nhờ bà Mai, tôi lại may mắn biết thêm đặc tính hiếm có của ông Kỳ, vốn là người có viễn kiến ! Từ bao thập niên trước tướng ông đã kịp thấy mối hiểm hoạ Tàu cộng, nên đã không tham gia kháng chiến chống Vixi như các người yêu nước khác thì phải !? Hay thật là hay !
Bà Mai (cố tình) quên đi bè lũ đảng kaki lộng hành ra sao thời Kỳ. Nói đâu xa tay đàn em của Kỳ là anh Sáu Lèo Nguyễn Ngọc Loan. Loan đã làm mất thanh danh quân đội và chính phủ VNCH, khi nổi máu giang hồ xử tử ngay tại chỗ tên đặc cộng CS trước mũi bọn ký giả ngoại quốc. Rồi cảnh Loan ăn mặc lè phè, như mặc quần áo nhà binh mà chân đi dép Nhật, mang súng ngắn vào Quốc hội đe dọa dân biểu … Nói riêng về anh Sáu Lèo phải viết nguyên một quyển sách riêng mới hết qúi vị ạ.
Nhận định bí hiểm nhất là, Kỳ không phải là chính trị gia chuyên nghiệp, nhưng là nhà lãnh đạo dùng vương đạo trị nước ! Tôi thực tình không hiểu bà Mai khen hay chửi khéo chồng cũ.
Tự biết mình không có tài và kinh nghiệm chính trường, mà dám nhào ra lãnh chuyện lớn theo tôi phải là tay chơi thứ thiệt mới bạo gan bạo phổi làm liều quá xá như rứa. Cho nên tính khí bất nhất, cư xử không theo luật lệ nào cả, toàn theo cảm tính thôi. Đọc hồi ký của Võ Long Triều ta thấy ngay cái cảnh này trong thời Kỳ nắm quyền. Cũng như bà Mai tự tiết lộ ông chồng “quân tử Tàu” nhường quyền cho nhóm Thiệu !
Bà Mai quên vụ phe đảng Kỳ bị phe Thiệu hay Mỹ tìm cách thanh toán gọn, như vụ oanh kích lầm của trực thăng võ trang Mỹ vào nơi đóng quân của Bộ chỉ huy tiền phương mặt trận vùng Chợ Lớn làm chết mấy ông tá cánh Kỳ hồi Tết Mậu Thân. Cái chết của Lưu Kim Cương cũng vào thời đó theo tôi còn nhiều bí ẩn.
Tôi có lời khuyên riêng đến bà là, Đặng Tuyết Mai nên quên qúa khứ huy hoàng ngày cũ đi cho thiên hạ nhờ. Đừng bày trò viết hồi ký để ra sách làm chi. Quốc sự không phải là chuyện mần MC văn nghệ văn gừng, cũng như chuyện nấu và bưng phở, mở quán cá phê như mẹ con bà đang làm. Những “thương nữ” như mẹ con bà, nên ngồi làm cảnh cho đời thêm dzui, là OK Salem rồi !
Cũng là sự tình cờ trước khi đọc bài này khoảng nửa ngày trước, tôi có góp ý ở bài viết của ông Phạm Quang Minh về những bài học rút ra từ cuộc cách mạng hoa Lài ở Ai Cập. Trong đó tôi cũng nhắc lại đảng Kaki và đám tướng tá, trong đó có ông Kỳ nắm quyền bính như một thủ tướng (chủ tịch ủy ban hành pháp trung ương) và cho thực hiện một số điều mà bà Mai có nhắc tới. Xin cám ơn bà đã cho tôi chi tiết cụ thể vì tôi không nhớ rõ và cũng không muốn mất thì giờ tra cứu lại cho chính xác hơn trong wikipedia.
Lão Ngoan Đồng
======
LẠI MẠNH CƯỜNG says:
16/04/2011 at 11:49 Kính ông Phạm Quang Minh,
Xin ông cung cấp những bằng chứng cụ thể chứng minh là tình hình Ai Cập diễn ra như kịch bản ông đang tiên đoán. Thứ nhất, Mubarak muốn cải tổ nhưng phe quân nhân không chịu và tìm cách bứng Mubarak đi. Thứ hai, đám quân nhân lẫn tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo là hai kẻ được hưởng ưu thế từ cuộc cách mạng hoa Lài ở đó, còn thế hệ trẻ bị lợi dụng và đang bị gạt ra bên lề cuộc chơi.
Điểm quan trọng khác là, ông chủ trương KHÔNG CHỐNG ĐỘC TÀI, nếu như độc tài vì dân vì nước thật sự !
Tôi xin ngắn gọn ở điểm này, để mở rộng thảo luận ở điểm đầu tiên thôi nhé. Theo tôi, chả có anh độc tài nào gọi là vì dân vì nước, mà không vì cá nhân, gia đình và tập thể mình cả ông ạ. Cái gọi là độc tài sáng suốt kiểu Lý Quang Diệu ở Singapore thực chất là một thứ độc tài mang tính gia trưởng, rất đặc thù của Á châu, chịu ảnh hưởng Nho giáo Tàu ông ạ. Tương tự ở Taiwan thời cha con Tàu Tưởng (Tưởng Giới Thạch và Tưởng Kinh Quốc) nắm quyền, cũng như Nam Hàn lúc đám quân phiệt cai trị cũng là hình thức biến thái của độc tài, nhưng lại được thiên hạ ca tụng là “độc tài sáng suốt”, vì dân vì nước. Họ lý luận (củ chuối) là do các nơi này cần một chính quyền trung ương mạnh, để thống lĩnh toàn dân vào công cuộc chống Cộng sao cho thật hữu hiệu !
Thực tế cho thấy, đó là những chế độ thối nát, tham nhũng, tìm mọi cách bóp chết dân chủ và mị dân qua chiêu bài phát triển kinh tế trước chính trị để làm tiền đề cho chính trị. Chúng tìm mọi cách thủ tiêu đối lập rất bẩn thỉu (như đám quân phiệt nhiều lần tìm cách giết Kim Đại Trọng; còn đám Quốc Dân đảng Taiwan tìm mọi cách đàn áp các đảng của dân điạ phương, áp đặt lên đầu toàn cõi Taiwan những giá trị của QDĐ Trung Hoa lúc còn làm chủ cả nước Tàu)
Nói thật ra, chúng đã nêu gương xấu cho bọn Tàu cộng và Việt Cộng bắt chước theo, tin chắc rằng “Đông Tây không bao giờ gặp nhau”, nhất là trên quan niệm về dân chủ, nhân quyền …..
Tại Ai Cập tôi đã tiên đoán rằng, cuộc cách mạng dân chủ dân sinh còn chơi vơi. Bởi chỉ mới diễn đến khúc “thay ngựa giữa dòng” ! Tập đoàn quân nhân, hay ngày xưa thời VNCH gọi là “Đàng Kaki”, còn đang nghễu nghện tại vị, lại được đánh bóng tô màu là có công lớn !
Cái chúng đang làm ta gọi là “chỉnh lý nội bộ”, chả khác nào đám tướng trẻ chỉnh lý tướng Khánh thời VNCH vậy ! Khánh lật Minh, đưa ra Hiến chương Vũng Tàu, rồi xé nó và cuối cùng bị nội bộ mời đi chỗ khác chơi. Kỳ đưa ra những trò rối, tự xưng chính phủ của dân nghèo, lập pháp trường cát xử bắn hạm gạo Tạ (?) Vinh, “hữu sản hóa đợt tự chủ” là bán xe Lam ba bánh cho đám phu xe xích lô máy, xích lô đạp v.v…, nhưng rồi rối loạn chỉ có tăng không giảm.
Tóm tắt, đảng Kaki (đkk) chỉ tìm mọi cách bảo vệ những đặc quyền đặc lợi chúng đang được hưởng xưa nay, nhưng do lệnh từ Nhà Trắng nên chúng tạm lui bước, thay đổi tuồng tích cho phù hợp với tình thế. Mỹ và đồng minh cũng như Israel vẫn đặt nặng ỔN ĐỊNH VÙNG hơn là dân chủ tự do như ta thấy rõ.
Tất cả những động thái lên tiếng ủng hộ phe cách mạng bla bla bla chỉ có mục đích xoa dịu tình hình, hơn là vì dân chủ tự do thật sự.
Kịch bản sẽ diễn ra như ở Nam Hàn, Taiwan thôi. Tức là sẽ tiếp tục có tranh đấu, nhất là từ giới sinh viên học sinh, trí thức, văn nghệ sĩ …, sẽ còn đổ máu trước khi có dân chủ tự do. Đám này thành công thì đám Hồi giáo quá khích sẽ không có chỗ đứng, cũng như đkk phải lui về vị trí cũ là quân đội.
Diễn tiến kéo dài bao lâu, tôi không rõ, vì mình không nắm được tình hình cụ thể, cũng như các bí mật quốc gia liên hệ …
Lại Mạnh Cường.
Reply
tranhung says:
16/04/2011 at 21:33
Cháu xin chào cô Tuyết Mai, cháu là người trong nước, sinh ra sau 30/4, cháu muốn hỏi cô một điều là: trong thư cô nói ông Kỳ về nước là để kêu gọi chính phủ VN gắng kết lại với Mỹ, chống Bắc thuộc.
Kết quả thì ra sao không biết, chỉ thấy chính phủ VN dùng hình ảnh ông kỳ về nước làm bình phong để tuyên truyền. Tất cả các báo trong nước đều đăng tin và bình luận việc ông Kỳ về nước như là hành động công nhận việc tấn công miền nam là chính nghĩa, nay ông Kỳ đã nhận ra và quay đầu trở về thể hiện sự chuộc lỗi. Ngoài ra họ còn đăng những bài phát biểu của ông Kỳ phê phán những tổ chức chống cộng hải ngoại nhằm làm mất niềm tin của người trong nước vào các tổ chức hải ngoại.
Nếu ông kỳ về nước theo như ý cô nói thì ông kỳ có cần phải phát biểu những lời lẽ phê phán “chiến hữu” của mình để làm món quà dâng lên cho chính phủ VN hay không?? Không giúp thì cũng đừng phê phán, dù là các tổ chức đó chưa được tốt lắm.
Theo cháu thấy, thà ông Kỳ đừng về nước và đừng phát biểu những lời lẽ đó thì hình ảnh ông kỳ sẽ luôn được kính trọng từ những người hải ngoại và cả người trong nước, như cháu trước đây rất kính trọng ông vì được nghe cha mẹ cháu kể lại những chiến công của ông.
Cháu là con một chiến sĩ trong quân lực VNCH, cô và ông Kỳ có biết trong nước họ phân biệt đối xử với những người có lý lịch như cháu như thế nào không? Đôi lời tâm sự cùng cô.
Reply
Le Nguyen says:
16/04/2011 at 21:17
Thư cuả bà Đặng Tuyết Mai gởi cho Đặng Văn Âu khá dài ,có nhiều sự kiện , nhiều chi tiết mang tính lịch sử .Một trong những sự kiện nổi bật nhất là việc ông Nguyễn Cao Kỳ đối đáp với: Lewis Walt, tướng thuỷ quân lục chiến ; Maxwell Talor , đại sứ ở Sàigòn; Ông Averell Harrisman,trưởng phái đoàn đàm phán trong hiệp định Ba lê.
Để đánh giá đúng hơn thái độ của lãnh đạo Miền Nam( Việt Nam Cộng Hoà) đối với Hoa Kỳ và lãnh đạo Miền Bắc( Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà) đối với Nga, Hoa trong chiến tranh Việt Nam .Người đọc xin dẫn ra hai hình mẫu tiêu biểu để cùng ghi nhận , đánh giá:
1)Đối đáp giữa Ông Kỳ và Ông Tướng Lewis Walt.
_ “Ông ở trong quân đội bao nhiêu năm rồi?” Ông Kỳ hỏi.
_“20 năm, sir”.Lewis Watl đáp.
_“Vậy anh có biết trong quân đội có những mệnh lệnh chỉ cho cấp dưới biết mấy phút trước khi hành quân không?” Ông Kỳ nói .
_“Yes Sir”.
_“Vậy tôi là Thủ Tướng chính phủ, còn anh là Tướng chỉ huy của quân đội đồng minh, dưới quyền của Thủ Tướng. Anh có nghĩ là tôi phải xin phép anh hay hỏi ý kiến anh trước khi hành quân không?
_“No sir”.
Qua mẫu đối thoại ngắn trên giúp cho bạn đọc ,nhất là những người sinh sau đẻ muộn không được sống ,không kinh qua cuộc chiến đó , thấy được lãnh đạo Miền Nam ứng xử rất đúng mực ,rất tự tin mình là một đất nước độc lập có chủ quyền . Và văn hoá ứng xử của tướng lãnh lẫn quan chức Mỹ đúng mực của một người bạn chiến đấu, đáng ghi nhận .
2)Nhìn lại cuộc chiến mà lãnh đạo Miền Bắc gọi là “chống Mỹ cứu nước và Tay sai Mỹ tức Ngụy quân ,ngụy quyền.
Trong thời điểm đó, lúc ông Hồ mong muốn: “Đốt cả Trường Sơn đi cứu nước .” Ông Lê Duẩn hô hào ,vận động toàn dân lao vào cuộc chiến với câu nói bất hủ: “ Chúng ta đánh đây là đánh cho ông Liên xô , Ông trung quốc.” Còn đồng minh thân cận , đồng chí vĩ đại Mao Trạch Đông tuyên bố: “Đánh Mỹ cho tới người Việt Nam cuối cùng .”
Trên đây chỉ là một vài giọt rất nhỏ trong đại dương mênh mong của sự thật lịch sử chống mỹ cứu nước làm cho chúng ta, những người Việt không khỏi đau lòng đã xảy ra trong lịch sử!. Nó tuy nhỏ nhưng đã phơi bày sự dối trá của lãnh đạo Miền Bắc, luôn miệng chửi bới , lên án chính quyền Miền Nam là tay sai Mỹ , Ngụy quyền Saigòn! Nhưng chính họ là nguỵ,là tay sai của CSQT
Qua vài sự kiện lịch sử vừa nêu , ít nhiều bạn đọc hẳn đã thấy được ai là ngụy ,ai là tay sai , ai chính nghiã ai gian tà ?Lịch sử rất công bằng và sự thật lịch sử phải trả lại cho lịch sử.
Reply
Nguyễn Tấn Trung says:
16/04/2011 at 21:05
Những gì chị Mai nói về Tướng Nguyễn Cao Kỳ tôi tin là đúng chỉ trừ một điều chị nói: Vì để cho Tướng Nguyễn Văn Thiệu làm Tổng thống nên mới mất nước, Tôi không đồng ý điều đó, bởi vì tôi biết: Miền nam lúc bấy giời ở thế thua, nên bất cú ai làm Tổng thống và có tài đức cách gì cũng phải thua, chỉ có khác là người lãnh tụ giỏi thì lâu thua, còn người lãnh tụ bất tài thì thua nhanh, Bởi vì Cộng sản Bắc việt nó giống như loài vi trùng lao, nó giống như loài cỏ dại, cái gốc nó tại Hà nội cái rễ nó ở tận Bắc kinh, Mạc tư khoa, nên nó có bị diệt cách gì thì nó vẫn có cơ hội nó cách gì thì nó vãn có cơ tồn tạu hội tồn tại
Reply
No comments:
Post a Comment