Kizoa slideshow: MERRY CHRISTMAS & HAPPY NEW YEAR 2012
F-35B Ship Suitability Testing
Canh buom vuon xuan
Tuesday, August 2, 2011
KHUÔN
MẪU HIẾN PHÁP CỦA MỘT QUỐC GIA ĐA DẠNG
TRONG
TIẾN TRÌNH THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ
;
NGUYỄN HỌC
TẬP
A - Quốc Gia phân tán về mặt xã hội và
chính trị.
Năm 1947 trong bối
cảnh Hiến Pháp được soạn thảo, Ý Quốc sau thế chiến II là một Quốc Gia phân tán
về mặt
xã hội và chính trị, cùng với những hố sâu ( cleavages) cách biệt
về xã hội và kinh tế, giữa chủ và thợ, giữa nông nghiệp và kỷ nghệ, giữa miền
Bắc và miền Nam, trung ương và địa phương.
Làm thế nào để "
hoà hợp và hội nhập bổ túc" ( unità ed integrazione) mọi thành phần xã hội thành
- " một cộng đồng dân tộc đồng nhứt,
cùng sống trên một lãnh thổ, được tổ chức theo một thể chể " ( định
nghĩa Quốc Gia trong chính trị học)?
Mục đích đó của tổ
chức Quốc Gia được Hiến Pháp tuyên bố và quy trách cho Thể Chế Cộng Hoà tương
lai của Đất Nước:
- " Bổn phận của Nền Cộng Hoà là dẹp
bỏ đi những chướng ngại vật về phương diện kinh tế và xã hội, là những chướng
ngại, trong khi giới hạn thật sự tự do và bình đẳng của người dân, không cho
phép mỗi người triển nở hoàn hảo con người của mình và tham gia một cách thiết
thực vào tổ chức chính trị, kinh tế và xã hội của Đất Nước" ( Điều 3,
đoạn 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Điều mà chúng ta có
thể nói ngay khi đọc điều khoản vừa kể của Hiến Pháp 1947 Ý Quốc, mục đích ưu
tiên và tối thượng của của tổ chức Quốc Gia, được đặt ngay ở một trong những
điều khoản đầu tiên của Hiến Pháp ( điều 3, đoạn 2), là để
- " cho phép mỗi người triển nở hoàn
hảo con người của mình"
ngay cả trước khi đề
cập đến phát triển Đất Nước,
-
" ...và tham gia một cách thiết thực vào tổ chức chính trị, kinh
tế và xã hội của Đất Nước".
Nói cách khác, mục
đích của tổ chức Quốc Gia được Hiến Pháp là văn bản nền tảng và bảo chứng là
-
" Thăng Tiến con người và Thăng Tiến xã hội "
tiếp theo ,chớ không
ngược lại.
Con người có được
" triển nở hoàn hảo con người của mình ", mới có khả năng, ước
vọng, có được môi trường thích hợp, hợp
với lý tưởng sống của mình, mới có thể " tham gia một cách thiết thực
vào tổ chức chính trị, kinh tế và xã hội của Đất Nước".
Nhưng làm thế nào để hoà
hợp và hội nhập mọi thành phần xã hội thành một cộng đồng dân tộc, trong đó
- " Không ai có thể bị thiệt thòi
hay được ưu đải vì lý do phái giống, sinh trưởng, chủng tộc, ngôn ngữ,quốc
tịch, tín ngưỡng hay chính kiến"
( Điều 3, đoạn 3 Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức)?
Nói cách khác trong
Thể Chế Nhân Bản và Dân Chủ, không ai là công dân hạng hai bị tổ chức Quốc Gia
miệt thị và đối xử bất công, so với con ông cháu cha hay các " đồng chí
" có máu mặt, thuộc Trung Ương Đảng chẳng hạn.
Làm sao thực hiện
được mục đích đó?
Câu hỏi được các vị
soạn thảo Hiến Pháp 1947 Ý Quốc quy trách cho các chính đảng, là những tổ chức
đươn kết các nguồn tài nguyên chính trị, phải đảm lấy trách nhiệm " đại
diện cần thiết " của mình trong cơ chế Quốc Gia đứng ra đảm nhận.
Và đó là những đặc
điểm mà chúng ta có thể tìm thấy trong Hiến Pháp 1947 Ý Quốc, Hiến Pháp của một
Quốc Gia bị phân tán về xã hội và chính trị cũng như bị kiệt quệ đổ nát về kinh tế sau thế chiến II ( Giuliano
Amato, Costituzione, mutamento sociale, riformabilità, in Consiglio Regionale
della Toscana ( a cura di), Quattro lezioni sulla Costituzione, p. 38).
Thay vì nhấn mạnh đến
các tình trạng khác biệt và phân hoá, Hiến Pháp chọn lựa
- " một định chế được thảo ra để
huấn dạy mọi thành phần biết chung sống, tạo nên những nhịp cầu mà dần dần các
phe phái khác biệt có thể bước qua để gặp nhau, trao đổi ý kiến với nhau và
đồng thuận nhìn về lợi ích chung của Đất Nước" ( Giuliano Amato,
id., p. 39).
Định chế đó của Hiến
Pháp 1947 Ý Quốc gồm hai đặc tính:
- đặc tính thứ nhứt là một hệ thống
các giá trị về con người ( hay giá trị Nhân Bản) mà các Hiến Pháp
của các thập niên '800 tuyên dương làm thành những nguyên tắc phổ quát cho mọi
cộng đồng dân tộc, để tổ chức một cuộc sống xã hội văn minh ( từ điều 2-54 Hiến
Pháp 1947 Ý Quốc).
Và đó cũng là những
gì được Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức nhắc lại:
* " Nhân phẩm con người bất khả xâm
phạm. Bổn phận của mọi quyền lực Quốc Gia là kính trọng và bảo vệ nhân phẩm đó.
Như vậy dân tộc Đức nhận biết các quyền
bất khả xâm phạm và bất khả nhượng của con người như là nền tảng của mọi cộng
đồng nhân loại, của hoà bình và công chính trên thế giới" ( Điều 1, đoạn 1 và 2
Hiến Pháp 1949 Cộng Hoà Liên Bang Đức).
- đặc tính kế đến , ( bàn bạc trong suốt 139 điều khoản của Hiến
Pháp), là phương thức tiền liệu
được đề ra để bảo vệ và cũng như cổ võ, để phát triển những bậc thang giá trị
được Hiến Pháp đứng ra " nhận biết và bảo đảm " đối với
bất cứ ai, bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào, chống lại các cách hành xử quyền lực
tùy hỷ của cá nhân hay đảng phái cầm quyền ( Mario Dogliano, Interpretazioni
della Costituzione, Angeli, Milano 1982, 52 - 57):
* " Nền Cộng Hoà nhận biết và bảo
đảm các quyền bất khả xâm phạm của con người, con người như cá nhân hay con
người như thành phần tổ chức xã hội trung gian, nơi mỗi cá nhân phát huy con
người của mình và đòi buộc các bổn phận liên đới không thể thiếu trong lãnh vực
chính trị, kinh tế và xã hội" ( Điều 2, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
Như vậy " định
chế chung cư " của " một
cộng đồng dân tộc, cùng sống trên một mãnh đất, được tổ chức theo một định chế "
đã được các vị soạn thảo Hiến Pháp 1947 Ý Quốc đề ra, như là chất keo để hoà
hợp ( unità) và hội nhập bổ túc (
integrazione) mọi thành phần xã hội và chính kiến khác biệt thành " một
cộng đồng dân tộc ".
Đó là ý thức hệ Nhân
Bản và Dân Chủ được viết thành văn bản Hiến Pháp Bảo Chứng.
B - Một Chính Quyền hoà giải và hội
nhập bổ túc.
Đứng trước mục đích
hay " tham vọng lớn lao " hoà hợp và hội nhập bổ túc mọi thành
phần dân chúng, không phân biệt thành phần chính kiến, điều kiện các nhân hay
xã hội như vừa kể vào " một cộng đồng dân dân tộc ", nhiều ý
kiến được đưa ra để tổ chức cơ chế Quốc Gia, nhứt là tổ chức Chính Quyền.
a) Giáo sư Costantino Mortati thuộc
" Phó Ủy Ban Đặc Trách 75 " ( Sottocommissione 75) của
Quốc Hội Lập Hiến, đưa ra đề nghị là để
hoạt động được hữu hiệu và địa vị không
quá bấp bênh, Chính Quyền phải được hiểu
như một cơ quan " giữa đường ", giữa hình thức Chính Quyền
Đại Nghị Chế ( dễ lắc lư tùy hứng tín nhiệm hay bất tín nhiệm của Quốc Hội
) và Hội Đồng Điều Hành ( Directoire) của Thụy Sĩ.
Chính Quyền
- phải được sự tín nhiệm của Lưỡng Viện Quốc
Hội ( đúng, vì là Chính Quyền Đại Nghị Chế, phải tùy thuộc vào Quốc Hội, tiếng
nói dân cử),
- nhưng đồng thời Chính Quyền đó cũng phải
được Hiến Pháp bảo đảm cho có được thời gian bền vững để hoạt động ít nhứt là 2
năm, kể từ ngày được thành lập.
Chỉ trong trường hợp
có sự bất đồng liên tục, dai dẵng và có hệ thống giữa Chính Quyền và Quốc Hội,
Tổng Thống mới cần phải chuẩn định xem có nên giải nhiệm Chính Quyền hay giải
tán Quốc Hội trước định kỳ ( Bruno Fernanda, i giuristi alla Costituente:
l'opera di Costantino Mortati, in De Servio Ugo ( a cura di), Scelte della Costituente
e cultura giuridica, Il Mulino, Bologna 1980, vol II, 132s).
b) Giáo sư Tosato Egidio, một nhân
vật lỗi lạc khác trong Quốc Hội Lập Hiến cho rằng để đạt được mục đích " tham
vọng lớn lao" của Hiến Pháp, Quốc Gia cần có được một Chinh Quyền
Dân Chủ, hoạt động hiệu năng và bền vững. Muốn có vậy,
- lúc khởi đầu Lưỡng Viện Quốc Hội phải nhóm
họp lại thành Hội Đồng Quốc Gia ( Assemblea Nazionale) tuyển chọn một
ứng cử viên Thủ Tướng, một trong những
nhân vật trong danh sách được Tổng Thống đề nghị, sau khi đã tham khảo ý kiến
các chính đảng.
- Ứng cử viên nào được đa số phiếu tuyệt đối
của Hội Đồng Quốc Gia, Tổng Thống phải bổ nhiệm.
- Nếu ở vòng đầu không có ứng viên nào đạ
được đa số tuyệt đối, trong phiên bỏ
phiếu lần thứ hai, ứng viên được đa số phiếu tương đối cũng được coi là hội đủ
điều kiện để được tuyển chọn ( Armaroli Publio, Introvabile governabilità;
Cedam, Padova 1986, 47).
Ngoài hai đề nghị
quan trọng vừa kể, còn một số đề nghị khác nữa.
Các đề nghị được
" Phó Ủy Ban Đặc Trách 75 " của Quốc Hội Lập Hiến nghiêng cứu
với kết quả là
- Chính Quyền phải được Tổng Thống bổ
nhiệm,
- Sau khi bổ nhiệm Chính Quyền phải được
Quốc Hội tín nhiệm,
- Quốc Hội chỉ có thể bất tín nhiệm Chính
Quyền đương nhiệm qua một phiên họp Hội
Đồng Quốc Gia ( cả hai Viện Quốc Hội đều được triệu tập họp chung),
- và Thủ Tướng Chính Phủ được giao cho trong
trách lãnh đạo và chịu trách nhiệm về đường lối chính trị Quốc Gia của cả Nội
Các ( Pitruzella Giovanni, Presidente del Consiglio dei Ministri e
l'organizzazione del Governo, Cedam, Padova 1986, 172s).
Phần nghiêng cứu vừa
kể của " Phó Ủy Ban Đặc Trách 75 " sau cùng được đút kết thành
hai điều 94 và 95 Hiến Pháp 1947, đặt nặng vấn đề ở hai đề mục:
- Thủ Tướng Chính Phủ được Tổng Thống bổ
nhiệm, sau khi cuộc thăm dò ý kiến các chính đảng và được vị Thủ Tướng
đặc trách cho rằng mình có thể đảm nhận vai trò thành lập Chính Phủ, được đa số
tuyệt đối trong Quốc Hội đồng thuận tín nhiệm.
- Kế đến theo lời đề nghị của Thủ Tướng
được bổ nhiệm, Tổng Thống sẽ bổ nhiệm các Bộ Trưởng trong Nội Các
Chính Phủ.
- Chính Quyền phải được sự tín nhiệm
của Lưỡng Viện Quốc Hội ( nhưng mỗi Viện có thế họp để bỏ phiếu riêng,
thay vì phải họp nhau thành Hội Đồng Quốc Gia).
- Chính hướng lãnh đạo Quốc Gia được giao
cho trách nhiệm của Thủ Tướng và của cả Nội Các Chính Phủ:
" Chính Quyền phải được sự tín nhiệm
của cả Hai Viện Quốc Hội.
Mỗi Viện có thể tín nhiệm hay thu hồi sự
tín nhiệm qua một cuộc bỏ phiếu có lý chứng và bỏ phiếu bằng các phiếu điểm
danh" ( Điều 94, đoạn 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quốc).
" Thủ Tướng Chính Phủ lãnh đạo chính
hướng tổng quát của Nội Các và nhận lãnh trách nhiệm. Bảo đảm hợp nhứt đường
lối chính trị và quản trị, bằng cách cổ võ và phối hợp hoạt động của các Bộ
trưởng".
Các Bộ trưởng có trách nhiệm tập thể về
các hành động của Nội Các Chính Phủ, và mỗi cá nhân về các hoạt động các Phân
Bộ của mình" ( Điều 95, đoạn 1 và 2, id.).
Đọc qua hai điều 94
và 95 vừa trích dẫn, chúng ta thấy được nhiều nguyên tắc tổ chức Chính Phủ khác
nhau, là kết quả từ nhiều điều kiện xã hội và chính trị khác biệt của đất nước,
sau nhiều cuộc bàn cải, thảo luận, nhân nhượng và đồng thuận về
- đường lối lãnh đạo Quốc Gia,
- chương trình hành động,
- phương tiện để hành xử,
- nhân sự được sắp xếp tùy theo ảnh hưởng
của từng chính đảng và khả năng chuyên môn của các thành viên.
Đó là phương thức " dân chủ trung gian
điều giải " ( democrazia mediata), phương thức thành lập
Chính Phủ của phần lớn các Quốc Gia đa diện Tây Âu, được thực hiện không do
trực tiếp thành quả của các cuộc bỏ phiếu chỉ định, mà do những cuộc tham dò,
bàn thảo, nhân nhượng giữa các chính đảng và các tổ chức xã hội trung gian sau
đó.
Đó là một Chính Quyền
Dân Chủ được thành lập
- do việc Tổng Thống bổ nhiệm Thủ Tướng
và các Bộ Trưởng,
- các Bộ Trưởng được Tổng Thống bổ nhiệm
theo lời đề nghị của Thủ Tướng ( điều 92, Hiến Pháp 1947 Ý Quốc)
- Nội Các Chính Phủ trước khi nhận lãnh chức
vụ hành pháp phải tuyên thệ trong tay Tổng Thống ( điều 93, id.).
- Sau 10 ngày được thành lập, Nội Các Chính
Phủ phải đến trình diện trước Quốc Hội, để được Quốc Hội tín nhiệm ( điều 94,
đoạn 3, id.).
- Sự tín nhiệm hay bất tín nhiệm của Quốc
Hội được tuyên bố qua một cuộc bỏ phiếu có lý chứng và bỏ phiếu bằng các phiếu
điểm danh ( điều 94, đoạn 2, id.).
Đó là hình thức Chính
Quyền Dân Chủ Liên Hiệp, được tổ chức theo
- nguyên tắc trách nhiệm tự lập của mỗi Phân
Bộ trong Chính Phủ,
- nguyên tắc lãnh đạo tập thể đường lối
chính trị Quốc Gia của Thủ Tướng cùng chung với Hội Đồng Nội Các,
- nguyên tắc trách nhiệm lãnh đạo đường lối chính trị cá nhân của Thủ Tướng.
Ý thức được tình
trạng xã hội và chính trị phân hoá của đất nước, các vị soạn thảo Hiến Pháp
1947 Ý Quốc không có ý đóng khung phương thức tổ chức Chính Quyền trong khuôn
thước cứng rắn.
Các vị viết điều 94
và 95 của Hiến Pháp 1947 Ý Quốc thành những
- định hướng cho nhiều phương thức giải
quyết khác nhau theo trương độ và cường độ liên hiệp của Chính Quyền,
- nhằm đạt được mục đích tối thượng và
trung tâm điểm của Hiến Pháp,
được các vị viết lên
ngay ở các điều khoản đầu tiên, " hoà hợp và hội nhập bổ túc " (
unità ed integrazione) mọi thành phần dân tộc trong mục đích:
- " ...cho phép mỗi cá nhân triển nở
hoàn hảo con người của mình và tham gia một cách thiết thực vào tổ chức chính
trị, kinh tế và xã hội của xứ sở " ( Điều 3, đoạn 2 Hiến Pháp 1947 Ý
Quốc).
Phải chăng đây cũng
là bài học cho chúng ta nhìn về tương lai Đất Nước, môt khi " chế độ
độc tài, độc đảng trị " không còn nữa?
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California
Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California
3rd Brigade Combat Team Change of Command
Nhạc Phẩm Anh La Ai - Anh Là Ai
"Làm truyền thông, quí vị không có nhiệm vụ phải bảo vệ!" - Vũ Công Lý
Biểu tình lên án VietWeekly và đồng bọn làm tay sai cho Việt Cộng.
Phải Lên Tiếng-Sinh Viên VN bảo Vệ Hoàng Sa,Trường Sa-Ngô Nguyễn Trần
Tôi yêu Tổ quốc tôi
Tin tuc So . net " Viet Nam doi chu quyen Hoang Sa
Lich Su To Quoc Viet Nam
Nam Cali bieu tinh chong Cong ham ban nuoc cua Pham van Dong tren 4000 nguoi tham du
Tai Nam California luc 6PM 14 thang 9 nam 2011, hang ngan dong huong da dung chat khu Tuong Dai Chien Si Viet My, tham du cuoc bieu tinh phan doi TC xam lang VN; vach mat bon CSVN ban nuoc !! Va tranh dau cho nhan quyen VN voi chu de " Dem Thap Nen Niem Tin ".
14-9-11:Bieu tinh chong Tau cong va vc ban nuoc dang bien VN
DapLoisongNui.MP4
Lời Kêu Gọi Thanh Niên Việt Nam Yêu Nước
Tự Đốt Xe Phản Đối VC Bán Nước Tại Siêu Thị Co.op Mart, VT
Lao động Trung Quốc quậy phá nhà dân tại Nghi Sơn, Thanh Hóa
Tội ác bán nước của CSVN- Quốc Hận 30/4/1975 - Phần 5
Bản lĩnh người yêu nước : Biểu tình trong đồn CA
26-8-2011 Tin Vietnam:Wikileak, bieu tinh tai Hanoi ky 11
Demonstration Against China August 21/ Biểu Tình Chống Trung Quốc ngày 21/8
Toàn cảnh cuộc trấn áp biểu tình ngày 17/07
Toi Ac Cong San 2
Biểu tình tại Hà Nội 7/8/11
bieu tinh phan doi TQ tai Sai Gon 6
19-6-2011 tin tuc Vietnam - Sbtn - Bieu tinh chong Tau cong:Saigon & Hanoi
Browse Movies Upload Dậy mà đi hởi đồng bào ơi
6/12/11 Liên Mạng Tranh Đấu cho VN
Saigon bieu tinh demonstration 19/6/2011
Xuong duong cung canh hoa Lai
Demonstration agaist China's aggression in NY June 25th 2011
Video: Biểu tình chống TQ tại Hà Nội 3/7/11
Thanh nien Co Vang va dong bao VN Nam Cali xuong duong
Biểu Tình Chống Trung Quốc tại VN ngày 05.06.2011
Biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông ngày 5/6/2011
LẤY LẠI HOÀNG SA - TRƯỜNG SA
chùa Hang đảo Lý Sơn - 6 drduongdinhhung Subsc
Tôi Đã Thức Tỉnh - Lê Nguyễn Huy Trần
Mậu Thân, Anh Nhớ Gì Không?
- HUẾ 68 (Nhạc và lời Vĩnh Điện) Tiếng hát Bảo Triều
------------
http://www.bacaytruc.com
Tưởng Niệm Huế Tết Mậu Thân (1968)
LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM
6/5/11
LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM
Tình hình trong nước mấy ngày qua, nhộn nhịp chuẩn bị biểu tình vào
ngày 5 tháng 6/ 2011 tại hai thành phố Sàigon và Hà nội, trước các tòa Đại sứ quán Trung cộng để nói lên sự quyết tâm của toàn dân:
- Phản đối Nhà nước CS quá nhu nhược làm tay sai cho Tàu công đang
hiếp đáp dân lành. Trên biển cả, trong giới hạn Quốc tế đã khằng định theo các hiệp ước qui định, dân chúng VN sống từ đời ông cha để lại chưa bao giờ có một nước nào dám ngang nhiên ngăn cấm việc làm ăn vì cuộc sống độ nhật thường ngày.
- Ngày nay Trung cộng ỷ nước lớn giàu mạnh, lại muốn chiếm đoạt cả miền thềm lục địa VN. Cấm dân làm ăn sinh sống trên biển và hải đảo VN có từ cha ông để lai.
- Người dân biết lượng sức mình, VN chỉ bằng cái chén, Trung cộng là
thúng thì hỏi bằng cách nào mà VN chống đỡ ?!
- Chúng tôi chỉ cần xin các nước trong Liên Hiệp Quốc giúp đỡ và giải quyết công bằng cho con dân VN.
2/ Và hiện nay chúng tôi đồng thông báo cho toàn thế giới chính thức biết rằng: - Chúng tôi nhất quyết chống lại Nhà nước CSVN là tay sai của Đảng CS Nga- Tàu.
3/ Toàn dân VN chỉ mong có một nước VN : - Độc Lập - TựDo - Dân Chủ- Phú Cường. Không lệ thuộc bất cứ nước nào.
4/ Toàn dân VN trong và ngoải nước đồng xuống đường cùng một ngày hôm nay để biểu thị tính thông cảm, tình Đồng bào ruột thịt để nói lên tiếng nói chung: - Đảng CSVN chỉ là tay Sai thủ đắc, che giấu làm Việt gian cho Đảng CSQT Nga - Tàu mà thôi !
5/ Trong suốt 64-65 năm qua, dưới chế độ CS chưa bao giờ có Độc lập - Tự Do - Dân chủ. Toàn dân VN hôm nay đồng nói lên nguyện vọng chung : - Chúng tôi cần Quốc tế hóa VN. Không để các nước lớn lợi dụng Đảng phái riêng tư mà làm thiệt hại nước nhỏ bé VN ?!
Trân trọng,
===================================
No comments:
Post a Comment