Viết bởi Brian Ramono. Phạm Kim Long phỏng dịch (10-24-2010).
Tựa đề: Hội Sinh Viên (VSA) gốc Việt bị chia rẽ vì cuộc biểu tình tại Westminster.
Những người biểu tình đòi hạ lá cờ cộng sản đã đổi hướng qua nhà hàng của nghị viên Tony Lâm.
Thành viên của ban đại diện VSA chỉ trích những người lớn trong cộng đồng đã lợi dụng cơ hội này mà xách động tinh thần chống cộng của đồng hương gốc Việt.
Sau ngày tiệm cho mướn Video của Trần Trường bị đóng cửa, một số người biểu tình tại đây đã chuyển hướng tranh đấu của họ qua việc đòi bãi nhiệm nghị viên Tony Lâm.
Vài chục người biểu tình đã tụ tập nhau trước nhà hàng của ông nghị và tố cáo là ông đã không yểm trợ cộng đồng địa phương tranh đấu chống treo cờ cộng sản tại HiTek Video trong những ngày đầu của cuộc tranh đấu.
“Những người biểu tình đã đi quá xa,” Phú Nguyễn, chủ tịch ban đại diện VSA nói.
Những người trưởng thượng trong cộng đồng VN có đầu óc rất hẹp hòi. Nếu những người trẻ chúng tôi lên tiếng, họ sẽ gọi chúng tôi là cộng sản. Nếu chúng tôi lên tiếng ủng hộ ông Tony Lâm, hay chỉ trích những cuộc biểu tình trước đây (biểu tình chống Trấn Trường treo cờ cộng sản) thì họ sẽ nói là “ấy cái bọn ở trường Fullerton là cộng sản.”
Gia Nguyễn, phó chủ tịch VSA đồng ý. Cô nói là nhiều người cũng nghĩ như cô vậy, nhưng họ không lên tiếng vì sợ bị gán ép cho cái danh hiệu là cộng sản.
Nghị viên Tony Lâm, người dân cử gốc Việt đầu tiên tại Mỹ, nói ông dự tính xin án lệnh của tòa cấm người biểu tình tới gần nhà hang của ông.
Vince Trần, một sinh viên trong ban đại diện của VSA nói là số người biểu tình tại nhà hàng phản đối ông Tony Lâm chỉ là thiểu số và họ đã ghét ông Lâm từ lâu rồi. Họ chỉ lợi dụng cuộc biểu tình ở HiTek video để chuyển hướng phá ông ta mà thôi.
Wayne Overbeck, một giáo sư về luật truyền thông tại Fullerton, nói “điều làm tôi lo ngại là ông Lâm đã chạy trốn cộng sản để qua đây sinh sống, thế mà chỉ vì ông ấy không ủng hộ cuộc biểu tình tại HiTek mà họ nói ông ấy thân cộng. Ông Lâm đã làm rất nhiều điều tốt cho cộng đồng của họ trong nhiều năm qua. Chỉ vỉ ông ấy không chống cộng giống như họ mà họ tấn công ông ấy thì vô lý quá. Chuyện này chỉ xảy ra thời xa xưa mà thôi.
Vince Trần, thành viên của VSA, nói là những người cầm đầu cộng đồng địa phương có tư tưởng nghèo nàn dốt nát như thời tiền sử. họ chỉ biết lợi dụng thời cơ để thủ lợi cá nhân mà không nghĩ đến sự lợi hại cho cộng đồng.
Cuộc biểu tình bắt đầu ngày 17 tháng giêng, một ngày sau khi người chủ tiệm video gửi điện thư đến giới truyền thông thách thức bất cừ ai trong cộng động tị nạn cộng sản gỡ bỏ cờ Việt cộng mà anh ta đã treo.
Ngày 21 tháng giêng, thẩm phán Tom Nomoto Schumann của tòa Westminster đã đồng ý với Danh Quách, người chủ phố, đưa ra một án lệnh sơ khởi bắt Trần Trường phải tháo bỏ bàn thờ Hồ Chí Minh. Giáo sư chính trị học Alan Saltzstein của trường Fullerton nói “tôi rất ngạc nhiên về cái án lệnh sơ khởi này.”
Ngày 10 tháng 2, thẩm phán Schumann thay đổi án lệnh của ông để tránh vi phạm quyền tự do ngôn luận của Trần Trường được bảo đảm bởi tu chính án số 1 của Hiến Pháp Hoa Kỳ.
“Đây là một thí dụ điển hình về quyền hạn của tu chính án số 1,” giáo sư Overbeck giải thích. Vài người nào đó có thể có suy nghĩ khác với đa số trong cộng đồng, nhưng những người có suy nghĩ đối lập đó trong cộng đồng hay bất cứ nơi nào cũng được tu chính án số 1 bảo đảm quyền lợi bày tỏ ý kiến của họ.
Phú Nguyễn nói anh đồng ý với việc trưng bày cờ cộng sản và hình Hồ Chí Minh là quyền tự do của Trần Trường, và thấy tôi nghiệp cho cộng đồng người Việt.
“Nếu bạn hiểu được những gì đã đưa đến sự việc này, nếu bạn hiểu được cái chính trị của cộng đồng Việt Nam, bạn mới hiểu rõ được sự việc,” Phú Nguyễn giải thích như vậy. “tôi thấy tội nghiệp cho cái cộng đồng này, sự việc không cần phải biểu tình như thế, nhưng họ (hàng 100 ngàn người) đã bị những người trưởng thượng trong cộng đồng xách động sự thù ghét cộng sản vào vụ này.”
“Đường lối của VSA thường không được đón nhận bởi cộng đồng Việt tị nạn. Chúng tôi chỉ chú trọng vào văn hóa, giáo dục và dẹp những chuyện chính trị qua bên cạnh.”
“Chúng tôi để ý thấy rằng mỗi khi bàn về đề tài cộng sản thì cộng đồng người Việt luôn nói là trường Fullerton và sinh viên chúng tôi là thân cộng.” Phu Nguyễn nói như vậy.
Một bản tin trong số ngày 15 tháng 3 của tờ Compendium, bản tin mỗi hai tuần của các giáo sư, đã gây nhiều bàn tán cho Little Saigon vì Fullerton và 3 trường California State Uninersity khác đã ký khế ước với Viện Đại Học Saigon để giúp củng cố chương trình giáo dục đại học tại đây.
Từ năm ngoái, trường Fullerton đã bắt đầu mở những chương trình cao học cho các shinh viên tại đại học Hà Nội và Huế, chuẩn bị cho giáp sư và sinh viên để dạy Anh ngữ như một ngoại ngữ tại Việt Nam. Trường Fullerton cũng có 4 tu nghiệp viên đến từ Việt Nam và sẽ có thêm trong năm tới.
Phú Nguyễn nói việc trao đổi giáo dục và văn hóa giữa hai nước sẽ chỉ có lợi cho cả hai bên.
“Cuộc chiến đã chấm dứt 25 năm rồi. Đã đến lúc mà người ở Việt Nam và những người bên này phải ngồi xuống mà dàn xếp với nhau.”
“Nếu chúng ta có đầu óc cởi mở, chúng ta cần phải trao đổi giáo dục và bình thường hóa mọi liên hệ với VN.” Phú nói tiếp “nếu chúng ta làm như vậy, mức sinh sống của họ sẽ được khá hơn và họ sẽ không phải lo ngại làm sao tôi có lương thực cho các con của tôi ngày mai? Nếu mức sống của họ khá hơn, họ sẽ bắt đầu nghĩ đến đòi hỏi tự do và các quyền khác của họ. Chúng ta không làm được gì cho họ cả, chỉ có họ mới có quyền đòi hỏi cho chính họ mà thôi.”
Vince Trần nói “tối thiểu thì chúng ta phải nâng cao mức sống của người dân trong nước cho thế hệ sau chúng ta. Anh em tôi, bà con của tôi, và gia đình cũng còn ở VN. Đó là những người mà chúng tôi nghĩ tới. Chúng tôi không giúp cộng sản, chúng tôi giúp tất cả mọi người.
Đây là bài báo trong tờ Daily Titan của trường California State University, Fullerton, số ngày 23 tháng 3 năm 1999. Nguyễn Trọng Phú tuyên bố về cuộc biểu tình 53 ngày của cộng đồng tị nạn chúng ta dưới đây. Xin nhờ TP giúp phổ biến để bà con mình có thể đọc trọn bài báo để hiểu rõ hơn vế lập trường thân cộng của người đại gia này từ khi còn trẻ. Long
“[The protests have] gone too far,” said Phu Nguyen, president of CSUF’s VSA.
Categorized in News
VSA students torn on local protests
By Brian Ramuno
Published: March 23, 1999
Brian Ramuno
Protesters who first called for the removal of a shrine to Vietnamese communism have shifted their attention to a Vietnamese restaurant owned by Westminster City Council member Tony Lam.
Members of Cal State Fullerton’s Vietnamese Student Association criticize the shift, accusing community leaders of taking unfair advantage of an emotionally-charged situation.
Since Westminster video store owner Truong Van Tran was evicted from his Bolsa Avenue property and subsequently arrested on charges of video piracy, a small faction of the protesters who had gathered in front of his Hi Tek TV and VCR shop have shifted their attention to recalling Lam.
Dozens of protestors assembled in front of Lam’s Garden Grove restaurant this month claiming that he showed a lack support for the Vietnamese community during the initial protest.
“[The protests have] gone too far,” said Phu Nguyen, president of CSUF’s VSA.
“The thing about the Vietnamese community is that they are closed-minded in their leadership. Whatever [the younger generation] says now, they’re going to call us communists,” he continued. “If we as a VSA come out and say anything in support for Tony Lam or criticize them on how they’ve been protesting, they’ll say ‘Oh, Cal State Fullerton is communist.’”
Gia Nguyen, vice-president of the VSA, agreed the protests went to far. “That’s what I think most people think, but it’s a silent majority,” she said. “They just don’t want to voice it up because ‘what if I say it? I’ll be labeled as a communist.’”
Lam, the nation’s first Vietnamese-American elected official, has said he is considering obtaining a restraining order against the protesters.
Members of the VSA explained that the number of protesters in front of the restaurant is minimal and that these protesters were after Lam long before. “They’re taking advantage of a situation,” Vince Tran, historian of the VSA said. “They are taking an opportunity with the people who are against Truong Van Tran and putting that against Tony Lam.”
Wayne Overbeck, a professor of media law at CSUF, said, “My concern there is that [Lam] came as a refugee and fled communism. Now, because he wasn’t out there personally marching, they’re saying he’s a communist.
“He’s done a lot for the Vietnamese community over the years; he’s certainly given them visibility. Now they’re going to crucify the guy because he’s not as rabidly anti-Communist as they are? We’ve been through this before. It’s neo-McCarthyism.”
VSA members charge that the political leadership in Little Saigon is archaic and poorly organized. “(Political leaders) are not thinking of their community,” said Vince Tran. “The issue is taking advantage of the people wanting a political ideal and then turning it around and benefiting themselves.”
Protests started on Jan. 17; days after the shopkeeper sent faxes to local Vietnamese-American media agencies, daring anyone in the avidly anti-Communist refugee community to take down his display.
On Jan. 21, Westminster Superior Court Judge Tam Nomoto Schumann sided with Danh Quach, the owner of the Westminster strip mall where Hi Tek was located, and granted a temporary restraining order against Tran that required him to take down the shrine. “I was surprised by the initial judgement,” recalled Alan Saltzstein, a professor of political science at CSUF.
On Feb. 10, Schumann reversed the decision in order to avoid suppressing Tran’s First Amendment right to free speech.
“It’s been a very good example of how the First Amendment works,” explained Overbeck. “Somebody who’s maybe out of the mainstream, whose views aren’t popular in his own community or anywhere else has a First Amendment right to express his views.”
Phu Nguyen said he agrees the display was within Tran’s rights, but also said he sympathizes with the Vietnamese community.
“If you understand everything that has led up to this, and you understand the politics in the Vietnamese community, you’ll see the whole issue,” explained Phu Nguyen. “You feel so sorry for our community. It shouldn’t have been like this. It’s just that some community leaders use the emotions of our people as weapons.”
The agenda of the VSA hasn’t always met well with leaders of the Vietnamese community. The group has put a focus on cultural and academic issues while sidestepping political views.
“We’ve noticed whenever the issue of communism comes up, the community always points to CSUF, the students and the school, as being communist-friendly,” said Phu Nguyen.
An article in the March 15 issue of Compendium, CSUF’s bi-weekly faculty publication, added an equally controversial twist on the events in Little Saigon. CSUF, along with three other CSU campuses, has signed a cooperative agreement with Vietnam National University, Ho Chi Minh City, to develop educational programming for Vietnam.
As early as last year, the university began graduate-level programs at Hanoi University of Foreign Studies and Hue University, preparing faculty members and students to teach English as a foreign language in Vietnam. CSUF has four interns from Vietnam on campus and plans to recruit four more by next fall.
Phu Nguyen said that educational and cultural exchanges between the two nations can only benefit both sides.
“It’s been over 25 years since the war has ended. I think it’s time for both Vietnam and people over here to sit down and work things out.”
“We, as open-minded people, should be for educational exchange and normalizing trade with Vietnam,” (Phu) Nguyen continued. “If we do that, then the standard of living of people is going to change. They won’t have to worry about, ‘how am I going to feed my children the next day?’ If their standard of living is better, they’re going to think about those freedoms and those rights. We’re not going to change anything. It’s up to them to change it.”
Vince Tran said, “You want to at least raise the standard of living for the next generation. My brothers and cousins and family are over there. That’s what we have to think of. We’re not helping the communists; we’re helping all people.”
Print this post
No comments:
Post a Comment