VIỆT NAM CỘNG HÒA

SINH VI TƯỚNG - TỬ VI THẦN

SINH VI TƯỚNG - TỬ VI THẦN
NGŨ HỔ MÃNH TƯỚNG QUÂN LỰC VIET NAM CỘNG HÒA

Ngũ Hổ Mãnh Tướng

Ngũ Hổ Mãnh Tướng

Tiểu Sử Các Anh Hùng Dân Việt

Tiểu Sử Các Anh Hùng Dân Việt

Các bậc anh hùng đã tuẫn tiết & chết sau 30/4/75 ..

Các bậc anh hùng đã tuẫn tiết & chết sau 30/4/75 ..

Hoa

Hoa

DANH SACH

DANH SÁCH CÁC QUÂN, DAN, CAN, CHANH NUOC VIỆT NAM CÔNG HOÀ ĐÃ TỰ SÁT TRONG NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG . . .

===========================

TT
HỌ TÊN
Cấp bậc-chức vụ -đơn vị
Ngày tự sát
==========================
1
Lê Văn Hưng
Chuẩn tướng-tư lệnh phó QĐIV
30/4/1975

2
Nguyễn Khoa Nam
Thiếu tướng tư lệnh QĐ IV
30/4/1975

3
Trần Văn Hai
Chuẩn tướng tư lệnh SĐ7BB
30/4/1975

4
Lê Nguyên Vỹ
Chuẩn tướng tư lệnh SĐ5BB
30/4/1975

5
Phạm Văn Phú
Thiếu tướng- cựu tư lệnh QĐII
30/4/1975

6
Đặng Sỹ Vinh
Thiếu tá BTL CSQG
30/4/1975 tự sát cùng vợ và 7 con

7
Nguyễn Văn Long
Trung tá CSQG
30/4/1975 tự sát tại công trường Lam Sơn, Saigon

8
Nguyễn Đình Chi
Trung tá Cục ANQĐ
30/4/1975

9
Phạm Đức Lợi
Trung tá
30/4/1975

10
Mã Thành Liên( Nghĩa)
Thiếu tá tiểu đoàn trưởng 411ĐP, TK Bạc Liêu-

khoá 10 Đà Lạt
30/4/1975 tự sát cùng vợ

11
Lương Bông
Thiếu tá phó ty ANQĐ Cần Thơ- Phong Dinh
30/4/1975

12
Vũ Khắc Cẩn
Đại úy Ban 3 , TK Quảng Ngãi
30/4/1975

13
Nguyễn Văn Cảnh
Trung úy CSQG trưởng cuộc Vân Đồn, Q.8
30/4/1975

14
Đỗ Công Chính
Chuẩn uý ,TĐ 12 Nhảy Dù
30/4/1975 tại cầu Phan Thanh Giản

15
Trần Minh
Trung sĩ I Quân Cảnh gác Bộ TTM
30/4/1975

16
Tạ Hữu Di
Đại úy tiểu đoàn phó 211 PB Chương Thiện
30/4/1975

17
Vũ Đình Duy
Trung tá trưởng đoàn 66 Dalat
30/4/1975

18
Nguyễn Văn Hoàn
Trung tá trưởng đoàn 67 phòng 2 BTTM
30/4/1975

19
Hà Ngọc Lương
Trung tá TTHL Hải Quân Nha Trang
28/4/1975 tự sát cùng vợ,2 con và cháu ( bằng súng)

20
………….Phát
Thiếu tá quận trưởng Thạnh Trị Ba Xuyên
1/5/1975

21
Phạm Thế Phiệt
Trung tá
30/4/1975

22
Nguyễn Văn Phúc
Thiếu tá tiểu đoàn trưởng, TK Hậu Nghĩa
29/4/1975

23
Nguyễn Phụng
Thiếu úy CS đặc biệt
30/4/1975 tại Thanh Đa, Saigon

24
Nguyễn Hữu Thông
Đại tá trung đoàn trưởng 42BB, SĐ22BB-

khóa 16 Đà Lạt
31/3/1975 tự sát tại Quy Nhơn

25
Lê Câu
Đại tá trung đoàn trưởng 47BB, SĐ22BB
Tự sát 10/3/1975

26
Lê Anh Tuấn
HQ thiếu tá ( bào đệ của trung tướng Lê Nguyên Khang)
30/4/1975

27
Huỳnh Văn Thái
Thiếu uý Nhảy Dù- khoá 5/69 Thủ Đức
30/4/1975 tự sát tập thể cùng 7 lính Nhảy Dù tại Ngã Chợ Lớn

28
Nguyễn Gia Tập
Thiếu tá KQ- đặc trách khu trục tại Bộ Tư Lệnh KQ
Tự sát 30/4/75 tại BTLKQ

29
Trần Chánh Thành
Luật sư- cựu bộ trưởng bộ thông tin của TT Ngô Đình Diệm- nguyên thượng nghị sĩ đệ II Cộng Hòa
Tự sát ngày 3/5/75

30
Đặng Trần Vinh
Trung uý P2 BTTM, con của thiếu tá Đặng Sĩ Vinh
Tự sát cùng vợ con 30/4/1975

31
Nguyễn Xuân Trân
Khoá 5 Thủ Đức
Tự tử ngày 1/5/75

32
Nghiêm Viết Thảo
Trung uý, ANQĐ , khóa 1/70 Thủ Đức
Tự tử 30/4/1975 tại Kiến Hòa

33
Nguyễn Thanh Quan ( Quan đen )
Thiếu uý pilot PĐ 110 quan sát ( khóa 72 )
Tự sát chiều 30/4/1975

34

Phạm Đức Lợi
Trung tá P. 2 Bộ TTM, khóa 5 Thủ Đức, học giả,

nhà văn, thơ, soạn kịch…bút danh :

35
Phạm Việt Châu,
cựu giảng viên SNQĐ, trưởng phái đoàn VNCH thực hiện HĐ Paris tại Hà Nội
Tự sát tại nhà riêng ngày 5/5/1975

36

Hồ Chí Tâm
B2, TĐ 490 ĐP ( Mãnh Sư) TK Ba Xuyên (Cà Mau )
Tự sát bằng súng M16 trưa 30/4/1975 tại Đầm Cùn, Cà Mau

37
Phạm Xuân Thanh
Th/sĩ Trường Truyền Tin Vũng Tàu
Tự sát ngày 30/4/1975 tại Vũng Tàu

38
Bùi Quang Bộ
Th/sĩ Trường Truyền Tin Vũng Tàu
Tự sát ngày 30/4/1975 cùng gia đình 9 người

tại Vũng Tàu

39

Nguyen Hoa Duong
Dai uy truong Quan Canh Vung Tau
Tu thu ngay 30 /4/75,tai hang rao truong QC.


40
Cố Đại úy Nguyễn ánh Tước
DaiUy - Khoa III/TD - ANQD
Tu tu tai nha o Hoc Mon

41

Cao Hoài Cải
Phụ tá Trưởng Chi Chiêu Hồi- Q.Hòa Đa- Bình Thuận.
Đêm 17/4/1975- Ông uống thuốc độc quyên sinh tại nhà, Ấp Hiệp Phước- ChơLầu- Hòa Đa- Bình Thuận.


42


43

=========================

Danh sách này do một cựu SVSQ khoá 3/73 Thủ Đức sưu tầm từ những tư liệu không được đầy đủ,

cần cập nhật danh sách các anh hùng của QLVNCH để được đầy đủ và chính xác nhằm lưu danh cho hậu thế…


******************************************
========================================



[Cong Luan] Đại Tá Hồ ngọc Cẩn ...


VNCH - USA Flag

image


Đại tá VNCH Hồ Ngọc Cẩn nói lời cuối cùng trước khi bị Cộng Sản hành hình :

"Nếu tôi thắng trong cuộc chiến, tôi sẽ không kết án các anh như các anh kết án tôi. Tôi cũng không làm nhục các anh như các anh làm nhục tôi. Tôi cũng không hỏi các anh câu mà các anh hỏi tôi. Tôi chiến đấu cho tự do của người dân. Tôi có công mà không có tội. Không ai có quyền kết tội tôi. Lịch sử sẽ phê phán đoán các anh là giặc đỏ hay tôi là ngụy. Các anh muốn giết tôi, cứ giết đi. Xin đừng bịt mắt. Đả đảo cộng sản. Việt Nam muôn năm".

====================================

HOA

HOA

30-4-75 : TƯỞNG NIỆM

30-4-75 : TƯỞNG NIỆM
MỘT BỨC TƯỜNG ĐÁ HOA VINH DANH NGƯỜI VỊ QUỐC VONG THÂN

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam
Tổ Quốc Tri Ơn

TUONG DAI CHIEN SI VIET MY

TUONG DAI CHIEN SI VIET MY
WESTMINSTER CALIFORNIA

10-26-2011 Theo Cung Menh Nuoc Noi Troi voi Ngoc Dan Thanh www.youtube.com

Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu - President Nguyen Van Thieu Republic of Vietnam vnlib

Diễn văn lịch sử ngày Quân Lực 19/6/1973 -- Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu

Portraits Of Honour - The Faces By Thank A Soldier| 1 video

HẢI QUÂN VIỆT NAM CỘNG HOÀ MỘT THỜI VANG BÓNG

- Ngày Đau Thương Của Binh Chủng TQLC - QLVNCH.flv

LE CHAO CO DAU NAM 2011

LE CHAO CO DAU NAM 2011

Kizoa slideshow: MERRY CHRISTMAS & HAPPY NEW YEAR 2012

F-35B Ship Suitability Testing

Canh buom vuon xuan

Monday, November 14, 2011

NHỮNG GIỜ PHÚT CUỐI CÙNG VỚI TRUNG TÁ NGUYỄN PHÚ THỌ 
Hồ Đắc Huân 
Trung Tá Nguyễn Phú Thọ, tức Thọ Râu, vừa vĩnh viễn lìa trần ngày 7/11/2011 tại Quận Cam, Nam California, hưởng thọ 70 tuổi, bỏ lại gia đình, người thân, các chiến hữu và bằng hữu. Tôi và Trung Tá Nguyễn Phú Thọ có thời gian phục vụ cùng đơn vị tại Trung Tâm Huấn Luyện Quốc Gia Vạn Kiếp. Chúng tôi thân nhau, mến nhau từ dạo ấy. Sau khi Thọ định cư tại Canada, hai chúng tôi vẫn thường liên lạc, có khi gặp mặt, có khi qua điện thoại viễn liên. Trong những ngày vừa qua, anh có dịp sang California, chúng tôi lại gặp nhau nhưng không ngờ lần gặp nhau này lại là lần cuối cùng chúng tôi vĩnh viễn xa nhau! Cảm mến một người bạn hết sức thân thương, tôi ghi lại đây những giờ phút cuối ngồi bên anh, nghe anh nói và dặn dò như những lời trăn trối làm tôi xúc động tột cùng. Nhớ anh tôi viết đôi dòng về anh để bạn đọc cùng cảm thương anh hơn nữa. Ngày 1/1/2011, 9 giờ sáng, chuông điện thoại reo. Đầu máy bên kia là anh Thọ. Tôi nghĩ Thọ từ Canada gọi, song không phải. Thọ nói: - Thọ hiện ở Bolsa. Tôi hỏi: - Thọ qua lâu chưa? - Mới qua ít hôm – Thọ đùa - Gọi để báo anh biết. Tư Lệnh Vùng ở đây không báo sớm đâu có được. Rồi Thọ cười hà hà. Tôi hỏi: - Chương trình chắc kín rồi phải không? - Huynh đệ nhiều quá mà anh. Tôi sẽ thu xếp gặp anh. Rồi Thọ nói: - Vừa rồi qua màn ảnh tôi thấy anh em bên này phối hợp tổ chức buổi lễ tưởng niệm Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Điềm và Đại Tá Võ Toàn sau khi tìm được hài cốt. Tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa, nói lên tình chiến hữu đậm đà của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trước sau nguyên vẹn, cùng làm cho gia đình người quá cố thêm ấm lòng. Qua ý nghĩ của Thọ tôi thấy cùng hợp trong tâm ý tôi. Trước khi cúp máy Thọ chúc tôi và gia đình luôn khỏe rồi Thọ tiếp mong găp lại tôi. Tôi trả lời: - Mình cũng mong gặp lại Thọ. Ngày 5/11/2011, 8:30 sáng, điện thoại cầm tay reng... Nghe qua tiếng Thọ, tôi hỏi: - Rảnh rồi phải không? Thọ thông báo: - Anh ra ngay cà phê Factory lai rai cho vui. Sáng nay không bận, sẵn dịp nhờ anh mời nhà báo Thanh Phong và anh Đặng Đình Liêu nhà mình ra chơi luôn. - OK, tôi sẽ báo và ra ngay. Tôi liền gọi hai anh Phong và Liêu để chuyển lời mời nhưng rất tiếc không gặp cả hai. Đến cà phê Factory, như thường lệ tôi vào bên trong nơi bàn mà anh em chúng tôi thường gặp những lần trước đây với ông Bùi Văn Ngô Khóa 16 và ông Nguyễn Thế Đỉnh (Biệt Động Quân), bạn cùng lớp Trung Học Nguyễn Trãi với Thọ. Thấy Thọ ngồi sẵn cùng với một người bạn. Thọ đứng dậy vỗ vai, bắt tay tôi rồi hỏi: - Còn hai ông kia đâu? Tôi nói: - Rất tiếc không gặp ai qua máy. Tiếp đến Thọ giới thiệu tôi vị khách cùng bàn với anh là ông Đàm Trọng Toàn, trước đây thuộc binh chủng Nhảy Dù. Tôi bắt tay sơ giao ông Toàn rồi chúng tôi cùng ngồi trao đổi với ông đôi điều tôi biết về binh chủng Nhảy Dù. Lần này Thọ đến Nam California được ông Toàn mời về ở chung nhà cho vui, tiện việc đi lại chung xe. Những lần trước Thọ thường ở nơi nhà anh Bùi Văn Ngô, bạn cùng Khóa 16 Đà Lạt. Qua năm phút chuyện trò, anh Ngô đến. Sau lời chào hỏi, bốn chúng tôi bắt đầu kể cho nhau nghe đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Thỉnh thoảng Thọ gặp vài ba người bạn nguyên đồng môn, đồng ngũ. Trong những chiến hữu, tôi biết hai anh Đỗ Mạnh Trường, đồng môn anh Thọ, hiện là Chủ Bút Tập San Biệt Động Quân và chiến hữu Bùi Vĩnh Tuyên trước phục vụ tại Vạn Kiếp. Qua tâm sự hôm ấy, tôi nhớ Thọ nhắc lại hai lần với ông Toàn là nên thường xuyên lau bụi nơi bàn thờ. Thọ kể đã hai lần sắp xếp lại bàn thờ nơi nhà ông Toàn. Kế đến anh Thọ nhờ tôi liên lạc với bà quả phụ cố Đại Tá Lê Minh Quý xin một cái hẹn để ông ta đến thắp nhang (ông Quý nguyên Chỉ Huy Trưởng Vạn Kiếp, qua đời ngày 10-5-2011). Tôi có gọi phone đến bà Quý nhưng không thấy ai trả lời. Tiếp đến Thọ hỏi: - Anh Huân còn nhớ bài thơ Thi Sĩ Hà Thượng Nhân viết riêng cho tôi, tôi đã gởi cho anh trước đây không?. Tội nghiệp ông đã bỏ tôi ông đi trước. Kỳ này đến San Jose dự họp mặt Khóa 16, nhân tiện tôi sẽ đến nhà ông để thắp cho ông một nén nhang (Thi Sĩ Hà Thượng Nhân và Thọ là hai bạn đồng tù trong ngục tù Cộng Sản ở Miền Bắc). Cuộc vui nào cũng có sự khởi đầu rồi đến phút chia tay. Tàn tiệc Thọ xem đồng hồ, nở nụ cười tươi đứng lên rồi nói: - Thôi bây giờ anh em mình tạm chia tay. Mình lại có một cuộc hẹn khác. Thọ bắt tay tôi thật chặt như không muốn rời. Đó là lúc chia tay qua lần gặp nhau lần cuối. Lời nói sau cùng của Thọ là chúc tôi và gia đình luôn khỏe, “gắng lo chăm sóc chị nhà anh nhé” và không quên gởi lời nhờ tôi chuyển lại để thăm nhà báo Thanh Phong và người bạn đồng môn, đồng ngũ Đặng Đình Liêu. Tôi cười nói với Thọ: - Được rồi! Để tôi sắp xếp chúng mình gặp nhau vài ngày tới. Thọ còn ở đây lâu mà. Ngày 7/11/2011, sáng sớm. Tôi đang xem những tờ báo trong ngày, đến mục Cáo Phó, Phân Ưu xem ai còn, ai mất. Điện thoại reo, nghe được tiếng nói quen thuộc của anh Nguyễn Văn Huy. Anh Huy cùng Khóa 16 với anh Thọ. Thường anh Huy ít khi gọi tôi giờ này, chắc có gì quan trọng. Anh Huy tiếp: - Ông nghe chuyện gì chưa? Nghe đến đây tôi đâm lo và đoán anh sẽ thông báo chuyện gì không lành chăng? Rồi anh Huy tiếp: - Ông Thọ Râu qua đời đêm qua rồi! Nghe xong, tôi hết sức sững sờ, hy vọng không phải là chuyện thật vì tôi và Thọ mới gặp nhau cách đây hai ngày mà anh Huy kể tôi nghe sự việc xảy ra đêm qua theo tin tức anh nhận được rất chính xác. Tôi liền liên lạc qua anh Toàn kiểm chứng lại với hy vọng mong manh là tin trên không có thật. Anh Toàn cho biết anh Thọ thật sự đã qua đời đêm qua. Lần này, tôi hết sức xúc động, mất đi một chiến hữu anh hùng. Thọ là một trong những người bạn quý nhất của tôi. Nhớ lại lần gặp mặt mới đây, Thọ kể việc dọn bàn thờ rồi thu xếp viếng thăm để nhang khói hai ông thầy: Cố Đại Tá Lê Minh Quý và Thi Sĩ Hà Thượng Nhân. Không ngờ anh Thọ lại sớm giã từ chúng tôi để theo hai ông thầy. Có một điều tôi ân hận là hôm ấy không ghi lại được bức hình chúng tôi gặp nhau vào những giờ phút cuối cùng. Thân thế và binh nghiệp Trung Tá Nguyễn Phú Thọ: Song thân của Trung Tá Nguyễn Phú Thọ là Cụ Ông Nguyễn Xuân Đản và Cụ Bà Nguyễn Thị Nữ. Sinh quán tại Hànội. Sau Hiệp Định Genève 1954 chia đôi đất nước, ông bà Nguyễn Xuân Đản, các con đã cùng hàng triệu đồng bào miền Bắc di cư vào Miền Nam để tìm tự do. Vào Nam, gia đình ông bà định cư tại Sàigòn để khởi đầu cuộc sống mới. Hai cụ sinh hạ được 9 người con gồm: 5 trai và 4 gái. Ông Nguyễn Xuân Phúc là con thứ sáu. Ông Nguyễn Phú Thọ là con thứ bảy trong số chín anh chị em. Hai ông Phúc và Thọ yêu đường võ nghiệp. Trong binh nghiệp, hai ông nằm trong số những sĩ quan cấp Tá nổi danh đặc biệt trong Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Nói đến Robert Lửa (biệt danh của ông Nguyễn Xuân Phúc) trong binh chủng Thủy Quân Lục Chiến hoặc Thọ Râu (biệt danh của ông Nguyễn Phú Thọ thuộc Sư Đoàn 1 Bộ Binh), trong hàng Sĩ Quan rất đông đều biết đến hai vị này. Lúc còn trẻ, ông Phúc học tại Trung Học Nguyễn Trãi và Chu Văn An, còn ông Thọ học tại Trung Học Nguyễn Trãi. Hai ông Phúc và Thọ được song thân và các anh chị luôn hướng dẫn và khuyến khích trong việc học hành nên cả hai đều tiến bộ nhanh, thường nhảy lớp nên tốt nghiệp Tú Tài sớm hơn một số bạn học khác. Hai trường Trung Học công lập Chu Văn An và Nguyễn Trãi từ Miền Bắc, 1954 di chuyển vào Nam. Học sinh của hai trường phần đông sinh quán từ Miền Bắc. Các trường này đã sản sinh rất nhiều nhân tài nổi danh trong mọi lãnh vực tại Việt Nam Cộng Hòa và thế giới. Khoảng năm 1959, ông Phúc và Thọ nghe nói về việc đào tạo Sĩ Quan tại Trường Võ Bị Quốc Gia rất hấp dẫn làm hai ông đam mê mong muốn theo học. Cũng kể từ năm đó Cộng Sản Bắc Việt bắt đầu phát động chiến tranh du kích nổi lên đánh phá chính quyền Quốc Gia. Để bảo vệ và xây dựng Tổ Quốc, các thanh niên đến tuổi theo luật định phải tòng quân giúp nước. Hưởng ứng lời kêu gọi trên, hai ông Phúc và Thọ trình lên song thân xin được nghỉ học để gia nhập Quân Đội. Lúc này Cụ Nguyễn Xuân Đản hiện là Giám Đốc Nha Địa Dư tại Đà Lạt dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa. Song thân hai ông không những đồng ý mà còn hoan nghênh, khuyến khích con mình theo con đường võ nghiệp nên cả hai anh em làm đơn xin thi tuyển để nhập học vào Khóa 16 trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Qua tuyển chọn, hai ông trúng tuyển trong số 300 tuyển sinh. Nhập ngũ theo học Khóa 16 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam: Ngày 23/11/1959, hai anh em ông Phúc, Thọ cùng khoảng 300 bạn đồng Khóa khác dự lễ khai giảng khóa học để trở thành Tân Khóa Sinh Khóa 16. Qua 8 tuần huấn nhục, anh em ông trở thành SVSQ năm thứ nhất. Sau năm học thứ nhất, nhà trường thanh lọc lại khả năng học vấn, hai ông nằm trong số những SVSQ được tiếp tục học sang năm thứ hai. Theo chương trình Khóa 16 học lúc bấy giờ là 4 năm song học qua năm thứ ba thì tình hình lúc bấy giờ khẩn trương nên chính phủ đã cho rút ngắn chương trình học, do đó Khóa 16 học hơn 3 năm đã được tổ chức thi Mãn Khóa. Kết quả 226 SVSQ trúng tuyển, trong số kể cả các SVSQ theo học quân chủng Không Quân và Hải Quân. Sau khi thăng cấp hiệu Thiếu Úy Thực Thụ Hiện Dịch, ngoại trừ quân chủng Không Quân và Hải Quân, hầu hết các Thiếu Úy Lục Quân đều bổ sung đến các đơn vị tác chiến. Mãn Khóa 16 Ấp Chiến Lược: Vào ngày 22/12/1962, Khóa 16 làm lễ mãn Khóa dưới sự chủ tọa của vị Tổng Tư Lệnh Tối Cao Quân Đội là Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tổng Thống đã đặt tên Khóa 16 là Khóa Ấp Chiến Lược. Vào thời điểm này chính phủ đặt nặng và chú tâm vào quốc sách Ấp Chiến Lược. Hình thành Ấp Chiến Lược rất có hiệu quả, bao vây và cô lập Việt Cộng về hoạt động nơi thôn ấp (Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng đích thân chủ tọa Lễ Mãn Khóa 13 tại Trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức và Khóa 3 Hiện Dịch Đặc Biệt tại Trường Hạ Sĩ Quan Quân Đội Việt Nam Cộng Hòa. Hai Khóa này cùng đặt tên Khóa Ấp Chiến Lược). Hai Thiếu Úy Phúc và Thọ lựa chọn đơn vị: Vị Thủ Khoa Khóa 16 là Thiếu Úy Bùi Quyên (cấp bậc sau cùng là Trung Tá) chọn về binh chủng Nhảy Dù, còn Á Khoa là Thiếu Úy Nguyễn Xuân Phúc, do đó ông Phúc được tuyển chọn về binh chủng Thủy Quân Lục Chiến, còn Thiếu Úy Nguyễn Phú Thọ được bổ sung về Sư Đoàn 7 Bộ Binh (nhiều Tân Sĩ Quan mong muốn chọn hai binh chủng Dù và Thủy Quân Lục Chiến nhưng cấp khoản ít, hơn nữa phải đỗ cao cùng vóc dáng). Vài hàng về Trung Tá Nguyễn Xuân Phúc: Kể từ ngày ra trường (gần 13 năm), Thiếu Úy Phúc chọn về binh chủng Thủy Quân Lục Chiến. Suốt binh nghiệp, ông đều phục vụ trong Sư Đoàn này, thăng cấp từ Thiếu Úy lên Trung Tá. Cấp bậc hoặc huy chương thường đặc cách tưởng tưởng qua chiến công tại mặt trận. Trung Tá Phúc nguyên Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 2 Trâu Điên và Lữ Đoàn Trưởng Lữ Đoàn 369 Thủy Quân Lục Chiến. Ông làm bạt vía quân thù trên cổ thành Quảng Trị. Ông nổi danh trong binh chủng Thủy Quân Lục Chiến với biệt danh là Robert Lửa. Trung Tá Phúc mất tích vào những ngày cuối tháng 3 năm 1975 tại Đà Nẵng khi ông cùng quân sĩ chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Trung Tá Nguyễn Phú Thọ theo dòng binh nghiệp: Ra trường, Thiếu Úy Thọ về Sư Đoàn 7 Bộ Binh, thăng Trung Úy, giữ chức vụ Đại Đội Trưởng trong Sư Đoàn. Sau vì nhu cầu huấn luyện, Trung Úy Thọ được Tổng Cục Quân Huấn thuyên chuyển về Trung Tâm Huấn Luyện Quốc Gia Vạn Kiếp. Tại đây ông được cử làm Trưởng Ban Chương Trình. Công việc có tính cách tham mưu, cuối tuần nhảy về Sàigòn rất nhàn hạ nhưng tâm nguyện ông muốn được phục vụ ở các đơn vị tác chiến. Ông làm đơn xin thuyên chuyển đôi ba lần mới được toại nguyện xin ra Sư Đoàn 1 Bộ Binh nơi địa đầu giới tuyến. Ông được bổ nhậm Đại Đội Trưởng Đại Đội 3/4/2. Sau đó ông làm Tiểu Đoàn Phó Tiểu Đoàn 2/2, không bao lâu giữ chức Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 2/2. Sau khi thăng Trung Tá giữ chức Trung Đoàn Phó Trung Đoàn 3. Sau Hiệp Định Paris, tình hình lắng dịu nên cấp trên đề cử ông theo học Khóa Chỉ Huy Tham Mưu. Mãn Khóa học, ông thuyên chuyển về Định Tường làm Quận Trưởng kiêm Chi Khu Trưởng Quận Giáo Đức. Không bao lâu được cử giữ chức Tiểu Khu Phó Định Tường cho đến cuối tháng 4 năm 1975. Hai anh em gặp nhau nơi chiến trường: Hai ông Phúc và Thọ thỉnh thoảng gặp nhau trên chiến trường, tuy hai người hai binh chủng khác nhau, hai trọng trách khác nhau. - 1968: Hai ông gặp nhau trong trận phản công địch Tết Mậu Thân. - 1971: Hai anh em gặp nhau trong cuộc hành quân Lam Sơn 719 Hạ Lào. - 1972: Ông Phúc trấn giữ phòng tuyến Mỹ Chánh, ông Thọ trấn giữ đồi Bastogne thuộc vùng hỏa tuyến. - 1973: Cả hai anh em cùng gặp nhau trong khóa học Chỉ Huy Tham Mưu tại Đà Lạt. - Từ tháng 3-1975 hai anh em không còn gặp nhau nữa! Trung Tá Thọ thăng thưởng qua thành tích chiến công: - Cấp bậc: Thời gian phục vụ tại Sư Đoàn 1 Bộ Binh, ông Thọ được đặc cách thăng cấp Đại Úy, Thiếu Tá và Trung Tá tại mặt trận. - Huy chương: Ông Thọ được tưởng thưởng nhiều huy chương quân sự và dân sự, trong đó có khá nhiều huy chương Anh Dũng Bội Tinh Sao Vàng và Nhành Dương Liễu. Đặc biệt được tưởng thưởng Đệ Ngũ Đẳng Bảo Quốc Huân Chương kèm Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu. Về huy chương Hoa Kỳ có Bronze Star With V. Trung Tá Thọ bị tù Cộng Sản: Sau tháng 4 năm 1975, ông Thọ cùng phần lớn Quân, Cán, Chính Việt Nam Cộng Hòa rơi vào lao tù Cộng Sản. Ông trải qua các trại tù từ Nam ra Bắc với thời gian tổng cộng: 11 năm, 1 tháng, 1 ngày. Trong lần Việt Cộng đưa ông đi mổ, 4 ngày sau ông trốn khỏi bệnh viện, cải trang thành thầy bói, thầy giáo, tìm đường xuống Cà Mau, may mắn được người hướng dẫn vượt biên. Qua chuyến thứ tư mới thoát và qua đảo Palau Bidong năm 1986. Đến năm 1987 được nhận qua định cư tại Canada, nhờ đó ông cùng các anh chị em ông tại Canada lo bảo lãnh các con ông là Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Phương Thi và Nguyễn Phú Thoa sang Canada. Mai mốt là Mùa Xuân: Vào ngày 9/2/2009, từ Canada anh Thọ có gởi cho tôi một lá thư nội dung chính cám ơn chúng tôi tổ chức thành công ngày họp mặt gia đình Vạn Kiếp. Trong thư có kèm bài thơ do Thi Sĩ Hà Thượng Nhân sáng tác với tựa đề “Mai mốt là Mùa Xuân” gởi cho Nguyễn Phú Thọ. Thọ gởi cho tôi như một món quà tặng anh em Vạn Kiếp. Thi Sĩ Hà Thượng Nhân đã mãn phần vào ngày 11/10/2011. Hưởng thọ 90 tuổi. Nay anh lại đi tiếp để gặp Thi Sĩ, tức Trung Tá Phạm Xuân Ninh, một thời Giám Đốc Đài Phát Thanh Quốc Gia (chức vụ cuối cùng của ông là Chủ Nhiệm Nhật Báo Tiền Tuyến của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa). Tôi xin đăng lại bài thơ tuyệt bút này xem như một nén nhang để anh em Vạn Kiếp chào vĩnh biệt Thọ, đồng thời tưởng nhớ nhà thơ Hà Thượng Nhân, một nhà thơ xuất khẩu thành chương, có nhiều tác phẩm hay, đặc biệt về lịch sử để lại cho đời sau. Mai mốt là Xuân * Gởi Nguyễn Phú Thọ Nguyễn Phú Thọ! những ngày cơ cực cũ Ta gặp nhau và ta bỗng thân nhau Ta mang chung tất cả một niềm đau Một nỗi nhục làm tên quân thất trận Có nhiều buổi bừng bừng trong lửa giận Ta nhìn trời hứa hẹn với lòng ta Tám mươi hơn, Lã Vọng vẫn chưa già Thua một trận chưa là thua vĩnh viễn Ta chấp hết mọi gian nguy hung hiểm Trong cơ hàn nguyên vẹn một niềm tin Không cam tâm làm một thứ ăng ten Chúng ta biết tuy chân trần nón lá Nhưng mai mốt núi sông và tất cả Thuộc về ta, đất nước của riêng ta ! Trời bao la và ruộng bãi bao la Ta chỉ mất chính quyền, không mất nước Nước ta đó, kẻ nào hòng chiếm đoạt ? Ôi Việt Nam còn mãi mãi muôn đời Những Bà Trưng, Bà Triệu, những con người Cất cao giọng không bao giờ chịu nhục Ta không chịu vẩy bùn cho nước đục Sống qua ngày như những kẻ lưu manh Vì thế nên tôi mới lại còn anh Anh đội trưởng, kẻ thù đừng mua chuộc Lòng của Thọ làm sao lay chuyển được ? Phải xứng danh với Võ Bị hào hùng Những Lô, Nhàn, sống trong cảnh khốn cùng Vẫn ngạo nghễ là sĩ quan Đà Lạt Giờ bỏ nước làm lũ người phiêu bạt Nhiệm vụ mình còn đó bạn tôi ơi ! Tôi già rồi, anh cũng lại già rồi Nhưng con cháu chúng ta còn rất trẻ Chúng phải học vá trời và lấp bể Con đường xưa cứu quốc vẫn còn đây Chúng đứng lên! rừng núi sẽ vui lây Thọ ơi Thọ! mùa Xuân rồi đấy Thọ Nhớ đến Thọ bỗng lòng tôi quặn nhớ Những ngày xưa ở Nghệ Tĩnh lầm than Dân Việt Nam còn nhầy nhụa cơ hàn Mới thoáng chốc nhìn nhau đầu đã bạc Tôi gởi Thọ một niềm tin vằng vặc Niềm tin tôi chẳng vì tháng năm qua Niềm tin tôi mãi mãi vẫn không già Đến Mông Cổ thanh danh rồi hủy hoại Đến đế quốc Hít Le cũng đành cam thất bại Không vì dân tất cả sẽ tan tành Lúc cuối năm tôi viết gởi sang anh Có chính nghĩa thì cờ vàng vẫn đó Ta chưa có nhưng mà ta sẽ có Nay mùa Đông mai mốt sẽ là Xuân Hà Thượng Nhân Chúc Thọ và các cháu luôn luôn vui mạnh. Nhớ nhau nhiều. (Ký tên) Hà Thượng Nhân Anh em gia đình Vạn Kiếp bàng hoàng khi nghe tin Trung Tá Nguyễn Phú Thọ từ trần. Sau khi được tin ông Thọ qua đời, gia đình Vạn Kiếp đã kịp thời thông báo tin buồn. Được tin anh em vô cùng sửng sốt, đau buồn và thương tiếc. Anh em định cư tại Hoa Kỳ, Canada, Úc, Âu Châu và Việt Nam gởi tới tấp email về Hội để chuyển lời chia buồn đến tang quyến. Cùng xin góp lời cầu nguyện Chiến Hữu Nguyễn Phú Thọ được sớm tiêu diêu miền cực lạc. Đôi lời vĩnh biệt Nguyễn Phú Thọ: Anh Thọ quý mến, Tôi thật sự xúc động, muốn viết về anh nhiều hơn với người bạn đồng ngũ khi tôi từ Sông Mao về Vạn Kiếp nhưng nước mắt cứ ứa tràn làm tôi không thể viết tiếp được nữa! Đời người thật ngắn ngủi! Mới thấy đó rồi lại mất đó. Tôi với anh và mấy người bạn hôm đó ở cà phê Factory chắc chẳng ai nghĩ hôm đó là buổi cà phê cuối cùng với anh nhưng Thọ ơi! Cuộc đời là bể khổ. Anh đã hy sinh hết mình cho Tổ Quốc. Những trang quân sử sau này chắc chắn sẽ ghi chiến tích hào hùng của anh, của một sĩ quan QLVNCH đã hy hiến đời mình cho đại cuộc. Tiếc rằng anh không còn sống để mai này được thấy Tổ Quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta không còn bóng dáng quân Cộng Sản hung tàn, dân tộc Việt Nam sẽ được tự do, no ấm như lòng anh hằng mong ước. Chúc anh thượng lộ bình an trên đường về miền miên viễn. Vĩnh biệt! Vĩnh biệt Thọ Râu của tôi. Nam California 11/11/2011 Hồ Đắc Huân Hình: 1. Trung Tá Nguyễn Phú Thọ (trái) và tác giả. 2. Kỷ niệm ngày họp mặt Gia Đình Vạn Kiếp 15/6/2008. Từ phải: Nguyễn Phú Thọ, Nguyễn Văn Học - Tổng Cục Quân Huấn, tác giả và ông bà Lê Minh Quý. 3. Từ phải: Tác giả, Hoàng Mão, Thọ Râu và Hồ Đắc Liệu.



No comments:

Post a Comment

Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California

Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California

3rd Brigade Combat Team Change of Command

Nhạc Phẩm Anh La Ai - Anh Là Ai

"Làm truyền thông, quí vị không có nhiệm vụ phải bảo vệ!" - Vũ Công Lý

Biểu tình lên án VietWeekly và đồng bọn làm tay sai cho Việt Cộng.

Phải Lên Tiếng-Sinh Viên VN bảo Vệ Hoàng Sa,Trường Sa-Ngô Nguyễn Trần

Tôi yêu Tổ quốc tôi

Tin tuc So . net " Viet Nam doi chu quyen Hoang Sa

Lich Su To Quoc Viet Nam

Nam Cali bieu tinh chong Cong ham ban nuoc cua Pham van Dong tren 4000 nguoi tham du

Tai Nam California luc 6PM 14 thang 9 nam 2011, hang ngan dong huong da dung chat khu Tuong Dai Chien Si Viet My, tham du cuoc bieu tinh phan doi TC xam lang VN; vach mat bon CSVN ban nuoc !! Va tranh dau cho nhan quyen VN voi chu de " Dem Thap Nen Niem Tin ".

14-9-11:Bieu tinh chong Tau cong va vc ban nuoc dang bien VN

DapLoisongNui.MP4

Lời Kêu Gọi Thanh Niên Việt Nam Yêu Nước

Tự Đốt Xe Phản Đối VC Bán Nước Tại Siêu Thị Co.op Mart, VT

Lao động Trung Quốc quậy phá nhà dân tại Nghi Sơn, Thanh Hóa

Tội ác bán nước của CSVN- Quốc Hận 30/4/1975 - Phần 5

Bản lĩnh người yêu nước : Biểu tình trong đồn CA

26-8-2011 Tin Vietnam:Wikileak, bieu tinh tai Hanoi ky 11

Demonstration Against China August 21/ Biểu Tình Chống Trung Quốc ngày 21/8

Toàn cảnh cuộc trấn áp biểu tình ngày 17/07

Toi Ac Cong San 2

Biểu tình tại Hà Nội 7/8/11

bieu tinh phan doi TQ tai Sai Gon 6

19-6-2011 tin tuc Vietnam - Sbtn - Bieu tinh chong Tau cong:Saigon & Hanoi

Browse Movies Upload Dậy mà đi hởi đồng bào ơi

6/12/11 Liên Mạng Tranh Đấu cho VN

Saigon bieu tinh demonstration 19/6/2011

Xuong duong cung canh hoa Lai

Demonstration agaist China's aggression in NY June 25th 2011

Video: Biểu tình chống TQ tại Hà Nội 3/7/11

Thanh nien Co Vang va dong bao VN Nam Cali xuong duong

Biểu Tình Chống Trung Quốc tại VN ngày 05.06.2011

Biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông ngày 5/6/2011

LẤY LẠI HOÀNG SA - TRƯỜNG SA

chùa Hang đảo Lý Sơn - 6 drduongdinhhung Subsc

Tôi Đã Thức Tỉnh - Lê Nguyễn Huy Trần

Mậu Thân, Anh Nhớ Gì Không?

- HUẾ 68 (Nhạc và lời Vĩnh Điện) Tiếng hát Bảo Triều

------------ http://www.bacaytruc.com Tưởng Niệm Huế Tết Mậu Thân (1968)

LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM

6/5/11 LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM Tình hình trong nước mấy ngày qua, nhộn nhịp chuẩn bị biểu tình vào ngày 5 tháng 6/ 2011 tại hai thành phố Sàigon và Hà nội, trước các tòa Đại sứ quán Trung cộng để nói lên sự quyết tâm của toàn dân: - Phản đối Nhà nước CS quá nhu nhược làm tay sai cho Tàu công đang hiếp đáp dân lành. Trên biển cả, trong giới hạn Quốc tế đã khằng định theo các hiệp ước qui định, dân chúng VN sống từ đời ông cha để lại chưa bao giờ có một nước nào dám ngang nhiên ngăn cấm việc làm ăn vì cuộc sống độ nhật thường ngày. - Ngày nay Trung cộng ỷ nước lớn giàu mạnh, lại muốn chiếm đoạt cả miền thềm lục địa VN. Cấm dân làm ăn sinh sống trên biển và hải đảo VN có từ cha ông để lai. - Người dân biết lượng sức mình, VN chỉ bằng cái chén, Trung cộng là thúng thì hỏi bằng cách nào mà VN chống đỡ ?! - Chúng tôi chỉ cần xin các nước trong Liên Hiệp Quốc giúp đỡ và giải quyết công bằng cho con dân VN. 2/ Và hiện nay chúng tôi đồng thông báo cho toàn thế giới chính thức biết rằng: - Chúng tôi nhất quyết chống lại Nhà nước CSVN là tay sai của Đảng CS Nga- Tàu. 3/ Toàn dân VN chỉ mong có một nước VN : - Độc Lập - TựDo - Dân Chủ- Phú Cường. Không lệ thuộc bất cứ nước nào. 4/ Toàn dân VN trong và ngoải nước đồng xuống đường cùng một ngày hôm nay để biểu thị tính thông cảm, tình Đồng bào ruột thịt để nói lên tiếng nói chung: - Đảng CSVN chỉ là tay Sai thủ đắc, che giấu làm Việt gian cho Đảng CSQT Nga - Tàu mà thôi ! 5/ Trong suốt 64-65 năm qua, dưới chế độ CS chưa bao giờ có Độc lập - Tự Do - Dân chủ. Toàn dân VN hôm nay đồng nói lên nguyện vọng chung : - Chúng tôi cần Quốc tế hóa VN. Không để các nước lớn lợi dụng Đảng phái riêng tư mà làm thiệt hại nước nhỏ bé VN ?! Trân trọng, ===================================