Quốc lộ số Một được coi là con đường huyết mạch của Việt Nam.
Báo trong nước loan tin Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) vừa nhận lệnh khởi công cung đường đầu tiên mang tính quan trọng trong dự án đường cao tốc Bắc Nam.
Chủ thầu phía Việt Nam là Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc (VEC). Nhà thầu Trung Quốc sẽ xây nhánh đầu tiên trong tuyến đường giao thông huyết mạch của Việt Nam.
Tin của Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay đoạn tp Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Dây, dài 51 cây số sẽ tốn phí 1.381 tỷ đồng (khoảng 800 triệu USD).
“Đoạn thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là dự án đặc biệt quan trọng thuộc Dự án đường cao tốc Bắc-Nam và trong tương lai sẽ là điểm đầu của dự án đường cao tốc Dầu Giây-Đà Lạt,” tin của hãng thông tấn nhà nước cho hay.
“Khi hoàn thành tuyến đường sẽ phục vụ đắc lực trong phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng của những địa bàn đi qua.”
Theo thiết kế xe cộ sẽ lưu thông trên đoạn đường “chiến lược” với tốc độ 120 km/h. Thời gian công ty Trung Quốc hoàn tất công việc xây dựng là 32 tháng.
Khi hoàn thành tuyến đường sẽ phục vụ đắc lực trong phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh quốc phòng của những địa bàn đi qua
Tin của TTXVN
Tin nói thêm vốn dành cho dự án này một phần nằm trong viện trợ ODA của Nhật. Cạnh đó là vốn vay của Ngân hàng Phát triển Á châu, ADB, và vốn riêng của Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Việc công ty Trung Quốc trúng thầu các dự án lớn tại Việt Nam không còn là chuyện hiếm. Báo Việt Nam loan tin ngày càng có thêm dự án xây dựng cơ bản rơi vào tay công ty Trung Quốc.
Đó là dự án dây chuyền 2 nhà máy xi măng Nghi Sơn, với tổng vốn xây dựng 420 tỷ; nhà máy Xi măng Công Thanh, huyện Nhơn Trạch Đồng Nai, vốn đầu tư 700 tỷ đồng; nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, 9.900 tỷ đồng.
Theo tính toán ban đầu dự án khai thác bauxite tại Đắk Nông, Tây Nguyên, vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng, sẽ cần khoảng 2000 lao động Trung Quốc. Tại đây tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam cùng nhà thầu TQ sẽ xây nhà máy alumin công suất 650.000 tấn một năm.
Còn tại dự án bô xít Tân Rai (Lâm Đồng), hiện đang thi công, một quan chức của tỉnh Lâm Đồng cho báo VietnamNet hay khoảng 500 công nhân Trung Quốc đang có mặt.
“Trong số này có nhiều lao động giản đơn, sang Việt Nam làm việc bằng đường visa du lịch,” tờ báo điện tử viết.
Khó quản lý
Nhiều tờ báo trong nước trích nguồn từ Bộ Công an cho hay hiện có trên 35.000 lao động Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam.
Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời thiếu tướng Đặng Thái Giáp, cục trưởng Cục Công tác chính trị, Tổng cục Xây dựng lực lượng thuộc Bộ Công an nói số lao động này tập trung ở "ở một số địa bàn trọng điểm n hư tp Hồ Chí Minh, Tây Nguyên và miền Trung".
Đ ây là lần đầu tiên cơ quan an ninh chính thức xác nhận số lao động Trung Quốc đang có mặt ở Việt Nam .
Một trong những lý do được nhắc tới là công ty Trung Quốc trúng thầu ngày càng nhiều các dự án xây dựng cơ bản. Chúng thuộc các lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế như điện, khai mỏ, cầu đường, xi măng, hóa chất...
Các công ty này thường mang công nhân của họ vào Việt Nam, mỗi công trình có thể lên tới hàng nghìn người.
Thiếu tướng Đặng Thái Giáp cũng được trích lời nói "tình hình lao động TQ, nhất là số lao động phổ thông, tự phát nhập cảnh vào Việt Nam với nhiều lý do khác nhau như du lịch, thăm thân... rồi tìm cách gia hạn để cư trú trái phép, làm ăn lâu dài tại VN có xu hướng ngày càng gia tăng và khá phức tạp'.
Ông Giáp cũng thừa nhận con số trên chỉ là thống kê chính thức từ các doanh nghiệp được quản lý theo dõi "còn trên thực tế vẫn có một số lao động chui chưa thể thống kê hết".
No comments:
Post a Comment