Máu Trung Tá CSQG NGUYỄN VĂN LONG đã thấm xuống lòng đất mẹ
Tôi không hiểu, trong Dinh Độc Lập, Dương văn Minh và bọn hàng thần lơ
láo đến mức độ nào trước ống kính xấc xược của bọn phóng viên cộng sản
và trước những câu hạch hỏi hỗn láo của bộ đội giải phóng cấp tá. Họ có
nghe những tiếng súng danh dự, trách nhiệm, tổ quốc của lính văn nghệ
diệt T-54 ở cầu Thị Nghè, của lính nhẩy dù cách cổng Dinh Độc Lập chẳng
bao xa? Chúng tôi vào trung tâm thành phố. Dân chúng đang bu kín công
viên dựng hai người chiến sĩ thủy quân lục chiến Việt Nam họng súng nhắm
thằng vào Hạ Viện. Những chiếc loa gắn trên cây cao đã oang oang giọng
nói mới chào mừng giải phóng miền Nam. Bài hát Tiến vào Sài gòn ta quét
sạch giặc thù muốn rung chuyển thành phố. Nhưng trời vẫn thiếu nắng.
Cộng sản đã tiếp thu Đài phát thanh, Bưu điện… Giọng nói cầy cáo của Lý
Quý Chung và ca khúc Nối vòng tay lớn không còn nữa.
Chúng tôi lách đám đông. Dưới chân tượng đài của thủy quân lục chiến,
xác một người cảnh sát nằm đó. Máu ở đầu ông ta chẩy ra tươi rói. Người
sĩ quan cảnh sát đeo lon Trung tá. ông ta mặc đồng phục màu xanh. Nắp
túi ngực in chữ Long. Trung tá cảnh sát Long đã tự sát ở đây Cộng sản để
mặc ông ta nằm gối đầu trên vũng máu. Phóng viên truyền hình Pháp quay
rất lâu cảnh này. Lúc tôi đến là 14 giờ 30. Dân chúng đứng mặc niệm
trung tá Long, nước mắt đầm đìa. Những người không khóc thì mắt đỏ hoe,
chớp nhanh. Tất cả im lặng, thây kệ những bài ca cách mạng, những lởi
hoan hô bộ đội giải phóng.
Trung tá Long đã chọn đúng chỗ để tuẫn tiết. Tướng giữ thành Sài gòn
là Tổng trấn Sài gòn đã đào ngũ. Tướng giữ thành Sài gòn là Đô trưởng
Sài gòn đã đào ngũ. Tướng giữ thành Sài gòn là Tổng giám đốc Cảnh sát
quốc gia đã đào ngũ. Không có Hoàng Diệu, ở những trạng lịch sử chó đẻ
của thời đại chúng ta. Và trên những tiểu thuyết đấu tranh, những hồi ký
chiến đấu của những con người tự nhởn sống hùng mọi hoàn cảnh, người ta
không thấy một dòng nào viết về cái chết tuyệt vời của trung tá Cảnh
sát tên Long. Cộng sản đã chẳng ngu dại phong anh hùng, liệt sĩ cho quốc
gia. Họ độc quyền anh hùng, liệt sĩ. Ở những cuộc đấu thầu anh hùng,
liệt sĩ quốc gia tại hải ngoại, chưa thấy một nén tâm hương tưởng mộ
trung tá Long. Có lẽ, liệt sĩ đích thật không lãi lớn bằng liệt sĩ giả
vờ thế thì thời đại chúng ta đang sống là cái thời đại gì nhỉ? Nó không
chịu, không thích vinh tôn cái thật, đã đành, nó còn nhởn chìm cái thật
và vấy bẩn lên cái thật một cách thô bạo, ẩn ý và lạnh lùng. Khi cái
thật bị nhận chìm, bị vấy bẩn, cái giả nổi bật, sáng giá và chói lọi,
thơm tho. Như vậy, mọi giá trị về tinh thần, về đạo nghĩa bị nhởn chìm
theo. Rốt cuộc, bọn giả hình sống với cái giả của chúng, huyễn hoặc mọi
người bằng cái giả với bạo lực của quyền uy hợp pháp và cả quyền uy ảo
tưởng hậu thuẫn. Và người công chính thụ động, buông xuôi. Cuối cùng,
con cháu chúng ta sẽ chỉ biết liệt sĩ đất sét, anh hùng gian dối, vĩ
nhân phường tuồng.
Tôi muốn biểu dương trung tá Long như Hoàng Diệu hôm nay, Hoàng Diệu
của Sài gòn. ông ta đang nằm kia, dưới chân tượng đài thủy quân lục
chiến Việt Nam anh dũng. Máu trung tá Long đã thấm xuống lòng đất mẹ.
Cái chết của trung tá Long nếu chưa thức tỉnh được sự u mê của thế giới
tự do thân cộng, của bọn phản chiến làm dáng thì, ít ra, nó cũng biểu lộ
cái khí phách của một sĩ quan Việt Nam không biết hàng giặc. Tôi không
mấy hy vọng cái chết của trung tá Long lay động nổi cái bóng tối vô liêm
sỉ trùm đặc tâm hồn những ông tướng đào ngũ. Chúng ta hãnh diện làm
người Việt Nam lưu vong vì chúng ta còn trung tá Long không đào ngũ,
không đầu hàng giặc và biết chết cho danh dự miền Nam, danh dự của tổ
quốc.
- Tôi chứng kiến tự phút đầu.
- Ông nói sao?
- Tôi nhìn rõ ông ta rút súng bắn vào thái dương mình.
- Thật chứ
- Đáng lẽ tôi phải nói dối.
- Tại sao?
- Vì nói thật lúc này không có lợi.
Tôi nghe hai người Sài gòn nói chuyện. Và tôi được nghe “Huyền sử một
người mang tên Long” do một trong hai người kể. Truyện như vầy: 10 giờ
30, Dương văn Minh đọc lệnh đầu hàng, quân đội và cảnh sát tuân lệnh
Tổng thống, lột quần áo, giầy vớ, nón mũ, vất súng đạn bỏ chạy về nhà
mình hay nhà thân nhân của mình. Một mình trung tá Long không lột chiến
bào, không phi tang tích huân chương, không liệng súng đạn. Trung tá
Long từ nơi nào đến, chẳng ai rõ. ông xuất hiện ở công viên trước Hạ
Viện hồi 12 giờ. Ngồi trên ghế đá, ông ta trầm ngâm hút thuốc. Rồi ông
ta nhìn trước, nhìn sau, ngó ngang, ngó dọc. Rồi ông ta đưa tay ôm lấy
đầu, cúi thấp. Khi ấy, Sài gòn đã ồn ào tiếng hoan hô cộng sản giải
phóng. Bất chợt, ông ta đứng dậy, chậm rãi bước gần chân tượng đài.
Trung tá Long đứng thẳng. ông ta ngẩng mặt. Thản nhiên, ông ta rút khẩu
Colt, kê họng súng vào thái dương mình bóp cò. Tiếng đạn nổ trùm lấp
tiếng hoan hô cộng sản. Trung tá Long đổ rạp.
- Đó, diễn tiến cái chết của trung tá Long.
- Ông có mặt ở đây trước lúc trung tá Long xuất hiện?
- Phải. Tôi tuyệt vọng, không thiết về nhà nữa
- Rồi sao?
Dân chúng bu quanh xác trung tá Long. Cộng sản chưa có thì giờ kéo
xác ông ta đi. Phóng viên truyền hình Pháp thu cảnh này kỹ lắm. Chỉ tiếc
họ đã không thu được cái oai phong lẫm liệt của trung tá Long. Họ đến
quá chậm và họ chỉ quay phim một xác chết. ông hãy nhìn cho kỹ. Trung tá
Long tuẫn tiết cùng chiến bào, cùng cấp bậc, cùng tên mình.
Tôi đã nhìn kỹ. Lịch sử của chúng ta đã có những vị anh hùng chỉ có
tên mà không có họ. Như Đô đốc Tuyết, Đô đốc Long… Hôm nay, chúng ta có
thêm trung tá Long. Những ai sẽ viết lịch sử? Và liệu sử gia đời sau có
soi tỏ niềm u ẩn của Trung tá Long chảy máu mắt nhìn quê hương lạc vào
tay quân thù mà bất lực cứu quê hương, mà chỉ còn biết đem cái chết tạ
tội quê hương, dân tộc. Đã hàng tỉ tỉ chữ viết về những chuyện khốn nạn,
viết về những tên khốn kiếp, viết về những sự việc khốn cùng. Dòng chữ
nào đã viết về Trung tá Long? Người ta đã viết cả pho sách dày cộm để
nguyền rủa xác chết. Người ta cũng đã viết cả pho sách dầy cộm để suy
tôn xác sống. Người ta ồn ào. Người ta vo ve. Dòng chữ nào đã viết về
Trung tá Long? Ai đã làm công việc sưu tầm lý lịch đầy đủ của vị liệt sĩ
đích thực này? Than ôi, lịch sử đã hóa thành huyền sử. Cho nên người ta
nhìn quốc kỳ mà không cảm giác linh hồn tổ quốc phấp phới bay. Chúng ta
đang bị sống trong cái thời đại của những ông tướng đào ngũ, của những
ông tổng trưởng đào nhiệm không hề biết xấu hổ. Thời đại của chúng ta
còn đòi đoạn ở chỗ, kẻ sĩ và kẻ vô lại đồng hóa trong “lý tưởng” nguyền
rủa xác chết và suy tôn xác sống.
Xưa, Hàm Nghi 8 tuổi, hỏi cận thần:
- Tay bẩn lấy gì rửa? Cận thần đáp:
- Nước.
Hàm Nghi hỏi thêm:
- Nước bẩn lấy gì rửa?
Cận thần ngơ ngác:
- Tâu bệ hạ, thần không hiểu.
Hàm Nghi nói:
- Nước bẩn lấy máu mà rửa!
Trung tá Long đã lấy máu rửa một vết ô nhục 30-4. Lính nhẩy dù đã lấy
máu rửa một vết ô nhục 30-4. Lính văn nghệ đã lấy máu rửa một vết ô
nhục 30-4.
Những kẻ tạo ra ô nhục 30-4 lấy gì nhỉ? Họ đang cầm ca, cầm đĩa xếp hàng ngửa tay lấy cơm, lấy nước ở đảo Guam.
Biết đâu chẳng xẩy ra tranh cơm như tranh quyền bính.
Và biết đâu chẳng bị ông quân cảnh Mỹ đen tặng một vài cái tát xiếc!
Những kẻ này vẫn thừa thãi vô liêm sỉ để họp bàn, hiến kế cứu nước.
Lịch sử lại thêm vài phụ trang chó đẻ.
Giải phóng quân đã đổ đầy trước thềm Hạ Viện. Cỏ đuôi chó hoan hô tưng bừng.
Dân chúng chiêm ngưỡng Trung tá Long tản mạn. Trung tá Long nằm
nguyên chỗ ông ngã rạp cho máu rửa nhục Sài gòn. Giã từ liệt sĩ! Vĩnh
quyết liệt sĩ.
Xin hãy phù hộ tôi kéo dài cuộc sống hèn để có ngày được viết vài dòng về Trung tá.
Duyên Anh
Duyên Anh - Vũ Mộng Long
(Sài Gòn Ngày Dài Nhất)
1986
Vũ Mộng Long (Duyên Anh) sinh ngày 16 tháng 8 năm 1935 tại Thái
Bình. Ông viết văn rất sớm và với số lượng tác phẩm và chủ đề về tuổi
thơ, tuổi học trò, về những bụi đời…, Duyên Anh hầu như không có đối thủ
trên lĩnh vực này. Những tác phẩm tiêu biểu trong 50 cuốn: “Hoa thiên
lý”, “Thằng Vũ”, “Điệu ru nước mắt”, “Ngày xưa còn bé”, “Vết thù trên
lưng ngựa hoang”, “Dzũng Đakao”, “Thằng Côn”, “Mơ thành người Quang
Trung”, “Tuổi mười ba”, “Bồn lừa”, “Ngựa chứng trên sân trường”, “Áo
tiểu thơ”, “Chương còm”, “Mặt trời nhỏ”, “Gấu rừng”, “Cỏ non”, “Lứa tuổi
thích ô mai”…
Theo người bạn thân thiết của Duyên Anh là Vũ Trung Hiền tổng kết, với
bàn tay trái, Duyên Anh đã thêm “14 quyển sách, tính đến lúc qua đời năm
1997. Tổng cộng, suốt cả cuộc đời cầm bút, Duyên Anh đã viết đến hàng
ngàn bài báo, phiếm luận, 82 quyển sách, 3 tập thơ và hơn 100 bản nhạc.
Ba tác phẩm của ông đã được dịch ra Pháp Văn, trong đó quyển La Colline
de Fanta được phóng tác quay thành phim” (“Duyên Anh và tôi”,
hungviet.com).
Ông chết ngày 5 tháng 2 năm 1997 tại Paris Pháp .
--
http://www.dangnguoivietyeunguoiviet.org/
https://sites.google.com/site/tochucnguoivietyeunguoiviet/
No comments:
Post a Comment