VIỆT NAM CỘNG HÒA

SINH VI TƯỚNG - TỬ VI THẦN

SINH VI TƯỚNG - TỬ VI THẦN
NGŨ HỔ MÃNH TƯỚNG QUÂN LỰC VIET NAM CỘNG HÒA

Ngũ Hổ Mãnh Tướng

Ngũ Hổ Mãnh Tướng

Tiểu Sử Các Anh Hùng Dân Việt

Tiểu Sử Các Anh Hùng Dân Việt

Các bậc anh hùng đã tuẫn tiết & chết sau 30/4/75 ..

Các bậc anh hùng đã tuẫn tiết & chết sau 30/4/75 ..

Hoa

Hoa

DANH SACH

DANH SÁCH CÁC QUÂN, DAN, CAN, CHANH NUOC VIỆT NAM CÔNG HOÀ ĐÃ TỰ SÁT TRONG NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG . . .

===========================

TT
HỌ TÊN
Cấp bậc-chức vụ -đơn vị
Ngày tự sát
==========================
1
Lê Văn Hưng
Chuẩn tướng-tư lệnh phó QĐIV
30/4/1975

2
Nguyễn Khoa Nam
Thiếu tướng tư lệnh QĐ IV
30/4/1975

3
Trần Văn Hai
Chuẩn tướng tư lệnh SĐ7BB
30/4/1975

4
Lê Nguyên Vỹ
Chuẩn tướng tư lệnh SĐ5BB
30/4/1975

5
Phạm Văn Phú
Thiếu tướng- cựu tư lệnh QĐII
30/4/1975

6
Đặng Sỹ Vinh
Thiếu tá BTL CSQG
30/4/1975 tự sát cùng vợ và 7 con

7
Nguyễn Văn Long
Trung tá CSQG
30/4/1975 tự sát tại công trường Lam Sơn, Saigon

8
Nguyễn Đình Chi
Trung tá Cục ANQĐ
30/4/1975

9
Phạm Đức Lợi
Trung tá
30/4/1975

10
Mã Thành Liên( Nghĩa)
Thiếu tá tiểu đoàn trưởng 411ĐP, TK Bạc Liêu-

khoá 10 Đà Lạt
30/4/1975 tự sát cùng vợ

11
Lương Bông
Thiếu tá phó ty ANQĐ Cần Thơ- Phong Dinh
30/4/1975

12
Vũ Khắc Cẩn
Đại úy Ban 3 , TK Quảng Ngãi
30/4/1975

13
Nguyễn Văn Cảnh
Trung úy CSQG trưởng cuộc Vân Đồn, Q.8
30/4/1975

14
Đỗ Công Chính
Chuẩn uý ,TĐ 12 Nhảy Dù
30/4/1975 tại cầu Phan Thanh Giản

15
Trần Minh
Trung sĩ I Quân Cảnh gác Bộ TTM
30/4/1975

16
Tạ Hữu Di
Đại úy tiểu đoàn phó 211 PB Chương Thiện
30/4/1975

17
Vũ Đình Duy
Trung tá trưởng đoàn 66 Dalat
30/4/1975

18
Nguyễn Văn Hoàn
Trung tá trưởng đoàn 67 phòng 2 BTTM
30/4/1975

19
Hà Ngọc Lương
Trung tá TTHL Hải Quân Nha Trang
28/4/1975 tự sát cùng vợ,2 con và cháu ( bằng súng)

20
………….Phát
Thiếu tá quận trưởng Thạnh Trị Ba Xuyên
1/5/1975

21
Phạm Thế Phiệt
Trung tá
30/4/1975

22
Nguyễn Văn Phúc
Thiếu tá tiểu đoàn trưởng, TK Hậu Nghĩa
29/4/1975

23
Nguyễn Phụng
Thiếu úy CS đặc biệt
30/4/1975 tại Thanh Đa, Saigon

24
Nguyễn Hữu Thông
Đại tá trung đoàn trưởng 42BB, SĐ22BB-

khóa 16 Đà Lạt
31/3/1975 tự sát tại Quy Nhơn

25
Lê Câu
Đại tá trung đoàn trưởng 47BB, SĐ22BB
Tự sát 10/3/1975

26
Lê Anh Tuấn
HQ thiếu tá ( bào đệ của trung tướng Lê Nguyên Khang)
30/4/1975

27
Huỳnh Văn Thái
Thiếu uý Nhảy Dù- khoá 5/69 Thủ Đức
30/4/1975 tự sát tập thể cùng 7 lính Nhảy Dù tại Ngã Chợ Lớn

28
Nguyễn Gia Tập
Thiếu tá KQ- đặc trách khu trục tại Bộ Tư Lệnh KQ
Tự sát 30/4/75 tại BTLKQ

29
Trần Chánh Thành
Luật sư- cựu bộ trưởng bộ thông tin của TT Ngô Đình Diệm- nguyên thượng nghị sĩ đệ II Cộng Hòa
Tự sát ngày 3/5/75

30
Đặng Trần Vinh
Trung uý P2 BTTM, con của thiếu tá Đặng Sĩ Vinh
Tự sát cùng vợ con 30/4/1975

31
Nguyễn Xuân Trân
Khoá 5 Thủ Đức
Tự tử ngày 1/5/75

32
Nghiêm Viết Thảo
Trung uý, ANQĐ , khóa 1/70 Thủ Đức
Tự tử 30/4/1975 tại Kiến Hòa

33
Nguyễn Thanh Quan ( Quan đen )
Thiếu uý pilot PĐ 110 quan sát ( khóa 72 )
Tự sát chiều 30/4/1975

34

Phạm Đức Lợi
Trung tá P. 2 Bộ TTM, khóa 5 Thủ Đức, học giả,

nhà văn, thơ, soạn kịch…bút danh :

35
Phạm Việt Châu,
cựu giảng viên SNQĐ, trưởng phái đoàn VNCH thực hiện HĐ Paris tại Hà Nội
Tự sát tại nhà riêng ngày 5/5/1975

36

Hồ Chí Tâm
B2, TĐ 490 ĐP ( Mãnh Sư) TK Ba Xuyên (Cà Mau )
Tự sát bằng súng M16 trưa 30/4/1975 tại Đầm Cùn, Cà Mau

37
Phạm Xuân Thanh
Th/sĩ Trường Truyền Tin Vũng Tàu
Tự sát ngày 30/4/1975 tại Vũng Tàu

38
Bùi Quang Bộ
Th/sĩ Trường Truyền Tin Vũng Tàu
Tự sát ngày 30/4/1975 cùng gia đình 9 người

tại Vũng Tàu

39

Nguyen Hoa Duong
Dai uy truong Quan Canh Vung Tau
Tu thu ngay 30 /4/75,tai hang rao truong QC.


40
Cố Đại úy Nguyễn ánh Tước
DaiUy - Khoa III/TD - ANQD
Tu tu tai nha o Hoc Mon

41

Cao Hoài Cải
Phụ tá Trưởng Chi Chiêu Hồi- Q.Hòa Đa- Bình Thuận.
Đêm 17/4/1975- Ông uống thuốc độc quyên sinh tại nhà, Ấp Hiệp Phước- ChơLầu- Hòa Đa- Bình Thuận.


42


43

=========================

Danh sách này do một cựu SVSQ khoá 3/73 Thủ Đức sưu tầm từ những tư liệu không được đầy đủ,

cần cập nhật danh sách các anh hùng của QLVNCH để được đầy đủ và chính xác nhằm lưu danh cho hậu thế…


******************************************
========================================



[Cong Luan] Đại Tá Hồ ngọc Cẩn ...


VNCH - USA Flag

image


Đại tá VNCH Hồ Ngọc Cẩn nói lời cuối cùng trước khi bị Cộng Sản hành hình :

"Nếu tôi thắng trong cuộc chiến, tôi sẽ không kết án các anh như các anh kết án tôi. Tôi cũng không làm nhục các anh như các anh làm nhục tôi. Tôi cũng không hỏi các anh câu mà các anh hỏi tôi. Tôi chiến đấu cho tự do của người dân. Tôi có công mà không có tội. Không ai có quyền kết tội tôi. Lịch sử sẽ phê phán đoán các anh là giặc đỏ hay tôi là ngụy. Các anh muốn giết tôi, cứ giết đi. Xin đừng bịt mắt. Đả đảo cộng sản. Việt Nam muôn năm".

====================================

HOA

HOA

30-4-75 : TƯỞNG NIỆM

30-4-75 : TƯỞNG NIỆM
MỘT BỨC TƯỜNG ĐÁ HOA VINH DANH NGƯỜI VỊ QUỐC VONG THÂN

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam

Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Việt Nam
Tổ Quốc Tri Ơn

TUONG DAI CHIEN SI VIET MY

TUONG DAI CHIEN SI VIET MY
WESTMINSTER CALIFORNIA

10-26-2011 Theo Cung Menh Nuoc Noi Troi voi Ngoc Dan Thanh www.youtube.com

Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu - President Nguyen Van Thieu Republic of Vietnam vnlib

Diễn văn lịch sử ngày Quân Lực 19/6/1973 -- Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu

Portraits Of Honour - The Faces By Thank A Soldier| 1 video

HẢI QUÂN VIỆT NAM CỘNG HOÀ MỘT THỜI VANG BÓNG

- Ngày Đau Thương Của Binh Chủng TQLC - QLVNCH.flv

LE CHAO CO DAU NAM 2011

LE CHAO CO DAU NAM 2011

Kizoa slideshow: MERRY CHRISTMAS & HAPPY NEW YEAR 2012

F-35B Ship Suitability Testing

Canh buom vuon xuan

Wednesday, December 14, 2011

Dec 13, '11 4:07 PM
for everyone
Blog Phù Đổng xin được chia buồn đến gia đình tài tử Đơn Dương.


Tài tử Ðơn Dương qua đời, sau khi rút ống trợ thở
 
 
 
WESTMINTER (NV) -Sau một thời gian hôn mê sâu tại Alexander Regional Medical Center, miền Bắc California, tài tử Ðơn Dương qua đời lúc 3 giờ 6 phút chiều hôm nay, 8 tháng 12, 2011.
 
“Với gia đình và bè bạn quây quần quanh giường bệnh, ông được rút khỏi máy trợ thở và chính thức qua đời lúc 3:06pm,” theo tin nhắn cho báo Người Việt của đạo diễn Timothy Linh Bùi, cháu ruột tài tử và cũng là người đạo diễn phim “Rồng Xanh"
Tài tử Ðơn Dương từng là một diễn viên hàng đầu của Việt Nam. Ông từng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam cho phim “Canh Bạc.”
Tuy nhiên, do hai vai diễn ở Mỹ, Ðơn Dương bị chính quyền Việt Nam trù dập, bị chính các nhà làm điện ảnh, báo chí trong hệ thống của nhà nước mạt sát và trả thù, cho tới khi nhiều ngôi sao Hollywood thúc giục chính phủ Mỹ can thiệp và cuối cùng ông đến được Hoa Kỳ năm 2003.
Ðơn Dương là một trong những tài tử Việt Nam hiếm hoi có vai diễn chính trong phim Hollywood. Lần đầu tiên ông xuất hiện trong một phim Mỹ là trong “Ba Mùa” (Three Seasons) của đạo diễn Tony Bùi, cháu ruột ông, trong đó ông đóng vai một người phu xích lô ở Sài Gòn.

  Nhưng cuốn phim đưa ông đến với Hollywood là “We Were Soldiers,” vai chính do Mel Gibson thủ diễn. Bối cảnh phim là trận Ia Drang, trong đó một đội quân Mỹ 365 người bị một sư đoàn Bắc Việt bao vây và cả hai bên đều chiến đấu dũng cảm. Cuốn phim chuyển qua chuyển lại giữa cái nhìn của bên Mỹ và cái nhìn của bên Bắc Việt. Mel Gibson đóng vai trung tá chỉ huy phía Mỹ. Ðơn Dương đóng vai trung tá (sau này là tướng) Nguyễn Hữu An, người chỉ huy bên Bắc Việt.
Sau đó, Ðơn Dương tiếp tục đóng phim với hai tài tử lớn của Mỹ là phim “Rồng Xanh” (Green Dragon) do Timothy Linh Bùi, anh của Tony Bùi, đạo diễn.
 
 Trong Green Dragon, Ðơn Dương đóng vai một người cậu đưa gia đình đi di tản sau 30 tháng 4. Họ tới được trại tỵ nạn trong Camp Pendleton. Patrick Swayze đóng vai viên sĩ quan phụ trách người tỵ nạn, còn Forest Whitaker đóng vai một anh lính đầu bếp, anh dùng tranh vẽ của mình để làm quen với một em bé tỵ nạn và qua em bé học thêm về văn hóa Việt Nam. (HNV)
TÂM SỰ ĐƠN DƯƠNG
 Trần Củng Sơn

  Tối hôm qua đang ngồi một mình trong một quán ăn khuya Mỹ, tình cờ diễn viên Đơn Dương bước vào với người bạn, rất vui vì nghe tin anh vừa tới định cư tại xứ này sau một cơn khủng hoảng đời sống, muốn tìm để hỏi thăm sự tình, dù sao thì cũng đã nói chuyện với nhau đôi lần khi anh ở đây để đóng phim Green Dragon quay tại Nam Cali.
  Câu đầu tiên là chào mừng và tôi nói với Đơn Dương là con đường điện ảnh của anh trong phim VN có thể không còn nhưng ít ra tương lai của hai đứa con nhỏ của anh sẽ sáng sủa trên đất nước Hoa kỳ này hơn là ở lại. Mặc dù có chị ruột là bà Suzie Bùi, mẹ của hai đạo diễn trẻ Tony Bùi và Linh Bùi bảo lãnh mười mấy năm nay nhưng Đơn Dương vẫn không muốn đi. Được anh rể là đạo diễn Lê Cung Bắc hướng dẫn vào nghề đóng phim, không học diễn xuất ở trường nào cả mà anh vẫn thành công với mấy chục cuốn phim đã quay ở trong nước. Có lẽ trong dòng máu họ Bùi đã sẵn năng khiếu nghệ thuật thứ bảy.
  Khi cuốn phim Ba Mùa của đạo diễn Tony Bùi đoạt giải điện ảnh Sundance năm 1999 với vai anh xích lô, Đơn Dương đã được giới yêu nghệ thuật hải ngoại biết tới và trên đường thăng tiến anh thủ thêm một vai chính khác trong phim Green Dragon cũng do đạo diễn là một người cháu khác của anh là Linh Bùi. Từ sự quen biết trong giới làm phim, anh được đạo diễn cuốn phim We Were Soldiers mời đóng một vai phụ nhưng cũng quan trọng là một tướng Việt Cộng trong trận đánh với quân đội Mỹ thời chiến tranh VN, trong đó tài tử gạo cội Mel Gibson thủ vai chính tướng Mỹ.

Đơn Dương và một cảnh quay trong phim "We Were Soldiers" của Hollywood do Mel Gibson đạo diễn.



  Đối với một diễn viên VN mà xuất hiện bên cạnh một tài tử lớn trong một phim lớn như vậy thật là môt điều hãnh diện cho Đơn Dương không những về mặt tên tuổi mà còn chuyện thù lao. Hỏi nhỏ bao nhiêu anh chỉ cười bảo rằng, cát xê của Mel Gibson là 25 triệu đô, còn anh chưa tới một phần trăm.


We're Soldiers (cover)
Khi cuốn phim We Were Soldiers ra mắt công chúng vào tháng 3-2002 và mãi đến tháng 5 thì báo chí trong nước mới có để ý tới. Đầu tiên là một bài báo xuất hiện trên tờ Người Lao Động có vẻ ngợi khen Đơn Dương làm anh cũng nở mũi nhưng sau đó vài ngày thì tờ Quân Đội Nhân Dân chạy một tít lớn: Đơn Dương- kẻ phản quốc- hãy trừng trị nghiêm minh. Và tới lúc này thì anh chàng diễn viên bắt đầu giật mình. Tiếp theo là những bài báo trên tờ An Ninh Thế Giới tiếp tục tố cáo anh cũng như các loa phóng thanh phường xóm nơi anh ở mỗi ngày đọc ra rả những bài bình luận về tên phản quốc đã dám đóng phim bôi nhọ danh dự quân đội CSVN. Công an mời anh lên làm việc, giữ giấy tờ tùy thân và bắt đầu theo dõi giám sát các hành vi đời sống của anh. Họ bắt anh phải ký tên vào biên bản là có tội đã đóng phim cho địch nhưng anh từ chối. Mặc dù phát ngôn viên Phan Thúy Thanh bảo là anh không bị bắt giữ nhưng đời sống anh bị hăm dọa và rất căng thẳng tinh thần. Hai đứa con đi học bị bạn bè dè bỉu, đặt vấn đề là có người cha phản quốc, điều đó làm Đơn Dương rất buồn. Chưa hết chuyện, khi cuốn phim Green Dragon trình chiếu có đoạn anh ôm đàn hát bài Sài Gòn Vĩnh Biệt của Nam Lộc thì báo chí lại có thêm việc để kết tội thêm nữa: “Đơn Dương: tên thú hoang lạc bầy.”
  Đơn Dương gọi về Mỹ báo tin cho chị mình biết và nhờ giúp đỡ. Với sự quen biết của Tony Bùi và Bùi Linh với giới điện ảnh Hollywood nên trường hợp của anh bị nguy khốn chỉ vì đóng phim nghệ thuật đã được sự ủng hộ của các tài tử lớn như Mel Gibson, Robert Redfford chủ tịch hội Sundance… Một sự may mắn là khi tài tử Mel Gibson được mời vào tòa Bạch Ốc để giới thiệu cuốn phim We Were Soldiers, ông ta đã trình bày với tổng thống Bush và tổng thống đã chỉ thị cho bộ ngoại giao can thiệp với Hà Nội để cứu Đơn Dương.
  Uy lực của đế quốc Mỹ quả to lớn, sau đó các bài báo công kích Đơn Dương ngưng hẳn và có một sự dàn xếp để anh ta sang Mỹ định cư. Tuy vậy cho tới ngày lên sân bay, chính bà tổng lãnh sự Hoa Kỳ cùng mấy nhân viên đích thân hộ tống anh đề phòng bất trắc. Quả nhiên công an làm khó dễ, đưa vào phòng cách ly khám xét hạch hỏi giấy tờ, cố tìm những sơ xuất để giữ anh lại cũng như cố tình làm chậm trễ chuyến bay của anh. Lúc đó thì các nhân viên sứ quán Mỹ làm việc, họ gọi cấp trên nhờ can thiệp và chuyến bay phải chậm lại hai mươi phút để chờ Đơn Dương.
  Anh tâm sự là khi đặt chân tới San Francisco thì tâm trạng mới nhẹ nhõm là thoát nạn. Công an trong nước vẫn thắc mắc là tại sao Đơn Dương có ô dù lớn che chở như vậy, họ nghĩ anh là anh làm cho CIA, đóng phim để tuyên truyền cho kẻ thù là Mỹ quốc. Trong một lần nhậu với một tên văn nghệ, trong lúc ngà ngà say, tên này thả một câu: này anh Dương, CIA trả cho anh bao nhiêu để đóng phim vậy, nghe hỏi Dương tỉnh ngay và biết là đang bị gài bẫy. Tin tức Đơn Dương đến Mỹ được báo chí loan tải rộng khắp, nó nói lên trường hợp một người làm nghệ thuật, tức là đóng phim, bị kết án phản quốc. Nó nói lên sự mâu thuẫn giữa nghệ thuật và chính trị. Này nhé, cái vai tướng VC không lẽ để cho một tên Á châu như Thái Lan hay Tàu đóng như các phim Mỹ trong quá khứ vẫn làm, mà mời một người trong nước như Đơn Dương đóng thì bị kẻ quá khích kết tội.
  Tôi nói với Đơn Dương là tôi không ngạc nhiên khi nghe tin anh bị khó khăn vì đóng hai phim Green Dragon và We Were Sodiers -- nó phải xảy ra trong một chế độ độc tài đảng trị như vậy. Không những thế còn thêm có những bộ óc bé hạt tiêu và hẹp hòi đang nắm quyền cai trị đất nước. Tôi thật sự ngạc nhiên khi Đơn Dương bảo là anh bị cú sốc vì bị tố cáo phản quốc tội đóng phim này. Là một người đã sống trong chế độ nhiều năm và đã từng đóng nhiều phim, anh phải phải hiểu vai trò quan trọng của công tác văn hóa tuyên truyền. Có thể là anh quá nghĩ tới nghệ thuật mà quên chuyện chính trị, có thể là sau mấy năm cởi mở làm người ta lầm tưởng là chế độ đã thật sự dân chủ tự do. Cũng giống như nhiều anh Việt kiều trở về nước rong chơi thấy thoải mái, họ đâu biết rằng chưa gặp chuyện mới thấy rõ bộ mặt ác của Cộng sản như nhiều người đã trải qua và đã vượt biển tìm tự do.
  Và bây giờ Đơn Dương mới hiểu rằng chế độ trong nước như thế nào. Anh bảo rằng anh là kẻ đi giữa hai lằn đạn vì phe quân đội trong Bộ chính trị muốn dùng trường hợp anh để gây cấn với phe thân Mỹ. Qua Mỹ chỉ mấy ngày, anh vẫn còn những lưu luyến với quê hương. Đó là chuyện thường tình, bỏ quê ra đi ai mà không buồn, dù sống trên xứ Mỹ no ấm đầy đủ hơn nhưng nếu quê hương tự do thanh bình thì vẫn là nơi thân yêu nhất.
  Đơn Dương nhận được điện thoại thăm hỏi từ tướng Harold G Moore, người được cuốn phim diễn tả lại trận đánh ở cao nguyên Ia Drang với VC, từ đạo diễn Randall Wallace, ông nói rằng rất tiếc vì mời anh đóng phim We Were Soldiers mà làm anh phải khốn đốn và ông hứa là sẽ giới thiệu Đơn Dương nhận những vai mà anh có thể trong các phim của Hollywood. Đó là một điều đáng khích lệ cho bước đầu trên xứ lạ.
  Trước khi chia tay, anh bắt tay tôi và cười đùa nói là bây giờ tôi với anh là cùng cảnh ngộ, nghĩa là thân phận lưu vong xứ người. Anh hỏi tôi là bao giờ anh mới có thể trở lại VN,  tôi bảo là khi nào có công dân Mỹ thì về thăm nhưng chưa chắc đã được cấp chiếu khán. Điều quan trọng nhất là bản chất chế độ phải thay đổi, tôi biết anh yêu nơi chốn anh vừa từ bỏ lắm nhưng hoàn cảnh thì phải chịu vậy thôi. Xứ Mỹ này cũng còn nhiều đồng hương và bao điều hay lạ, hãy hưởng thụ và đợi chờ một ngày nào đó trở về. Cứ hy vọng mà sống, những tên làm nghệ thuật bao giờ cũng hy vọng tràn trề cho dù nó có là ảo tưởng. Nhưng hãy cứ hy vọng và đợi chờ, Đơn Dương nhé.
San Jose 14-4-03.


Đơn Dương: tôi từng bị Hải ngoại cho là Cộng sản nằm vùng, đóng vai ‘khổ nhục kế’
2005-06-14
Phương Anh, phóng viên đài RFA
Thưa quí vị, như Phương Anh đã trình bày trong kỳ trước. Sau khi bày tỏ nỗi oan ức của mình, nhưng cuối cùng, Bộ Văn Hóa Thông Tin Việt Nam vẫn quyết định thu hồi hộ chiếu của anh, cấm xuất cảnh và đóng phim trong vòng 5 năm.

Cùng thời gian đó, bản thân Đơn Dương cùng vợ con đã chịu rất nhiều khó khăn, anh bị hăm doạ, vợ con bị khinh rẻ, tương lai của các con anh bị đe doạ…

Khủng hoảng và căng thẳng

Cuối cùng, không thể sống trong hoàn cảnh như thế anh đành phải viết thư cầu cứu với hải ngoại. Chúng ta hãy nghe anh tâm sự:
"Sau khi tôi trình bày cho báo chí ở trong nước rõ tất cả các thông tin và sự thực nhưng không báo nào dám đăng, tôi đành phải gửi đến thân nhân và bạn bè tôi của nước ngoài, các báo Mỹ và tôi trình bày tất cả những chuyện xảy ra ở Việt nam mà tiếng nói của tôi đã không được đính chính lại.
Tôi là một người nghệ sĩ, cả cuộc đời của tôi đã hy sinh, đã đam mê theo ngành mà cấm tôi, không cho tôi đóng phim, đó là lẽ sống của tôi, tại sao lại ngăn ngừa không cho tôi đóng phim, đó là lẽ sống của mình mà lại cắt ngang như vậy, mà không có lý do buộc tội tôi nữa. Cộng thêm nữa là tôi bị khủng hoảng, tôi có một nhà hàng với một người chị.
Có những người vẫn đến nhà hàng của tôi, những người có chức có quyền, những người ngay trong thành phần ban lãnh đạo, trong đó có một người giám đốc tên là Nguyễn Ngọc Quang, đi cùng các cựu chiến binh trong cái ngày lễ của Việt nam đến nhà hàng của tôi, thì tôi có chụp hình với tài tử Mel Gibson và hình với Patrick Swayze, tôi phóng lớn và treo kỷ niệm trong nhà hàng, thì chính ông Nguyễn Ngọc Quang đã tới, đi chung với nhạc sĩ Ca Lê Thắng, thì ông đã yêu cầu phải hạ cái hình xuống rồi mới kêu đồ ăn ra.
Những người nhân viên trong nhà hàng không dám bỏ xuống thì chính ông ta đã cầm cái hình bỏ xuống. Một tuần lễ sau thì một nhóm người khác tới, thì hình của tôi, người ta lấy dao, lấy cái muỗng bằng inox gạch lên mặt tôi và lấy thuốc lá dí vào mặt của tôi chung với Patrick Swayze, rồi hằng ngày trên đài phát thanh, có những bài báo phát thanh trên đài… hàng ngày cứ mở mắt ra là lo sợ không biết sẽ có chuyện gì xảy ra…
Lúc đó thì công an PA 25 vẫn cứ kêu tôi lên làm việc và họ cứ buộc tội tôi và bắt tôi phải làm bản tự khai là nhận tội. Những đứa con của tôi khi tụi nó đi học, thầy cô nhìn nó với một ánh mắt khác, rồi bạn bè nó, ngay cả cái ông bảo vệ cũng nhìn nó… Nghĩa là không thể sống trong một tâm trạng như vậy.. Chính vì vậy mà tôi đã lên tiếng với nước ngoài yêu cầu can thiệp vào."

Được bênh vực và ủng hộ

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org
Thưa quí vị và các bạn, theo lời anh cho biết, sau khi nhận được tin của Đơn Dương, cộng đồng người Việt ở hải ngoại đã hết lòng lên tiếng bênh vực và ủng hộ cho Đơn Dương.
Đồng thời, tài tử Mel Gibson, dù đang bận rộn quay phim The Passion of The Christ ở Ý, khi nhận được thư của Đơn Dương trình bày mọi việc, với lương tâm và trách nhiệm, lập tức, Mel Gibson viết thư tới ngoại trưởng Collin Powel để trình bày sự việc.
Thế là Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liên lạc thẳng với toà đại sứ Mỹ tại Hà Nội và can thiệp cho Đơn Dương cùng vợ và hai con trai được rời khỏi Việt Nam. Anh kể lại những ngày cuối cùng
"Trước đó 3 ngày thì đã có giấy mời của phường yêu cầu Đơn Dương lên, nói là có đơn tố cáo tôi là nói xấu chế độ và hành hung người khác, thì bà Tổng Lãnh sự có kêu tôi lên, yêu cầu tôi phải nhanh chóng thu xếp gia đình đi ngay, vì theo bà ấy cảm thấy được là lần này, có thể người ta sẽ qui vào một cái tội nào đó để mà giữ tôi lại, thì đúng như dự đoán.
Tôi nhớ là buổi sáng hôm đó, một tờ báo An Ninh Thế Giới vẫn còn buộc tội tôi là nói xấu chế độ và hành hung một người nào đó và yêu cầu phải có biện pháp trừng trị tôi, mà tôi vào trong phi trường rồi, tôi vẫn bị khám xét rất là kỹ, cả đồ đạc của tôi bị lục tung ra, khám từng tí một.
Khi mà mang tất cả những cái thùng đồ của tôi vào phòng hải quan mà người ta xét, lúc đó thì hải quan đã làm xong thủ tục rồi, thì tôi mới thấy xuất hiện 7, 8 người mặc thường phục nhưng lại là công an , trong đó tôi thấy có một khuôn mặt quen thuộc, bên PA 25, thì họ khám rất là kỹ, khám từng cuốn sách, từng tờ một, thì lúc đó tôi mới thấy cái người công an mà cầm máy quay đi vào, thì không thấy gì cả trong các kiện hàng, thì họ mới thấy một số các bài viết mà tôi đã in ra trên internet, những bài viết mà người ta cổ động mình, người ta ủng hộ mình trong thời gian vừa qua, cụ thể là những bài trên VN Express chẳng hạn, dành cho bạn đọc.
Tất cả những cái đó, thì công an người ta giữ lại hết và có những bức hình, những cái post card, những cái hình của Picasso hay là những cái hình mà vẽ khoả thân kiểu nghệ thuật, thì họ lại qui cho tôi cái tội là truyền bá văn hóa đồi trụy, họ bắt tôi làm tờ giấy, bắt tôi phải ký là mang đi những cái hình ảnh khiêu dâm này nọ, tôi không ký, tôi nói cái này là vô lý, nhưng mà cuối cùng, lúc đó, tôi nghĩ cái việc này cũng không cần thiết lắm nên tôi ký cho xong thủ tục thôi, thì đến khi tôi sang bên này, tôi có nghe hầu như là đài phát thanh, đài truyền hình đưa cái sự việc đó lên, bêu tôi là một người không có đạo đức, không tốt, đã mang những cái khêu gợi, văn hóa đồi trụy này nọ…"

Rời khỏi Việt Nam

Sau bao ngày chờ đợi trong sự căng thẳng, vào ngày 9 tháng 4 năm 2003, anh cùng gia đình đặt chân tới phi trường San Fransico. Anh kể lại:
"Khi tôi ra đi, tâm trạng của tôi rất là buồn, quê hương của mình mà vì mỗi người ra đi đều có hoàn cảnh khác nhau, tôi cũng vậy . Tôi đã sang đây hai lần, năm 1998 và năm 2000, đóng phim bên này…
Tôi đã nổi tiếng tại Việt Nam, tôi đã sống ở Việt Nam rất lâu, tôi còn nhiều cái ở Việt Nam, nhưng tôi không thể nào chịu đựng được, tôi đành phải ra đi mà thôi. Tôi ra đi với hai bàn tay trắng, đang ở trong một cái gì đó, tự nhiên bây giờ đổ vỡ hết cả và tâm hồn của một nghệ sĩ thì nó nhậy cảm lắm…
Nhưng khi tôi đến phi trường San Francisco thì cảm giác của tôi rất là bình yên, tôi không còn bị căng thẳng, lo sợ…"

Ra đi theo giải pháp ôn hoà

Khi được hỏi anh được chính phủ Hoa Kỳ đã giúp đỡ anh, cho nhập cư theo qui chế gì anh cho biết
"Lúc đó thì phía Mỹ muốn đi theo giải pháp ôn hoà, theo đường lối ngoại giao, bà tổng lãnh sự có nói với tôi rằng: nếu mà tình hình căng quá, có nghĩa là ảnh hưởng đến tính mạng của tôi, thì họ sẽ đưa đi theo cái diện gọi là tị nạn chính trị, nhưng mà bây giờ trước mắt thì họ vẫn đi theo cái đường lối ngoại giao trước và họ vẫn yêu cầu phía bên chính quyền Việt Nam, trao trả cho tôi cái passport mà tôi đã bị tịch thu, khi mà công luận trên thế giới đã lên tiếng cũng như một số các tài tử đã lên tiếng, với lại người ta xin chữ ký, và nhất là một số lớn sinh viên, và mọi người bên này đã xin chữ ký, và nếu khi có passport rồi, là họ sẽ giải quyết đi theo cái diện giống như là đoàn tụ.
Lúc đó thì còn bà Phan Thúy Thanh, bà cũng lên tiếng trong một cuộc họp báo với báo chí nước ngoài, lên tiếng là Đơn Dương vẫn là một công dân đang tự do, thì tôi thấy báo nó cũng đưa tin. Khi mà đưa cái tin là “đang là một công dân tự do” thì thực tế lúc đó tôi vẫn đang bị thu passport, vẫn đang bị cấm tất cả mọi cái rồi. Lời phát biểu của bả không đúng, không đúng, fair, với cái lời mà hoàn cảnh hiện tại của tôi lúc bấy giờ… Cuối cùng thì tôi đi theo con đường đoàn tụ."
Đơn Dương  thủ vai chính trong phim "Mê Thảo"

Lại gặp khó khăn

Thưa quí vị và các bạn, thế là người tài tử nổi tiếng Đơn Dương đã thực sự hưởng không khí tự do sau bao ngày khủng hoảng và căng thẳng. Thế nhưng, khi vừa mới tới định cư tại Hoa Kỳ, thì lại có một số dư luận trong cộng đồng người Việt cho rằng Đơn Dương là Cộng sản nằm vùng, đang đóng vai trò “khổ nhục kế”. Anh tâm sự:
"Lúc đó thì tôi mệt mỏi rồi, vì những chuyện xảy ra ở Việt nam, tôi tính thanh minh đó, nhưng thôi kệ, lúc đó tôi muốn yên thân, muốn bình yên, để mà tôi lo cho gia đình. Tôi đã bị căng thẳng quá rồi, không muốn bị giữa hai lằn đạn nữa, lằn đạn bên này, lằn đạn bên kia…
Ngay khi tôi sang thì có một hãng phim dự dịnh quay một cuốn phim, dạng giống như là tài liệu đó, mà họ trả cho tôi rất là cao, họ muốn tôi mô tả lại tất cả mọi cái, sống ở VN và vừa mới xảy ra tôi đã bị như thế nào và tôi sẽ là người đóng nhân vật chính trong đó luôn và lúc đó tôi cảm thấy tôi sang tôi mệt mỏi quá đi và tôi không muốn gây thêm một cái gì nó hiểu lầm nữa cho nên tôi đã từ chối…"
Giờ đây, biết rằng sẽ có nhiều khó khăn và thử thách cho sự nghiệp của mình, nhưng với một niềm tin vào tương lai, anh tâm sự:
"Đây là một đất nước cơ hội, thì mình phải cố gắng thôi, tôi may mắn là đã tham gia vào điện ảnh Hollywood, đã có dịp quen biết nhiều, trong thời gian qua, cũng có một số các hãng phim của Việt nam và Mỹ có mời như Lady Killer, đóng chung với Tom Hanks, Oan Hồn của Victor Vũ, Vượt Sóng- Journey from The Fall, của Hàm Trần,…. nhưng thời gian qua, tôi phải lo ổn định cuộc sống gia đình. Thời gian này tôi đã ổn định rồi, , tôi nghĩ rằng, tôi trở lại tiếp tục đi theo con đường điện ảnh của mình mà tôi đã có cơ hội tham gia . Khi tôi đóng phim Green Dargon bên này, Hollywood đã kết nạp tôi là hội viên."

Không chút oán hờn

Với một tâm hồn bình dị và đầy tính nghệ sĩ, sau tất cả những biến cố xảy ra, bây giờ nhìn lại, lòng Đơn Dương vẫn không chút oán hờn, anh tâm sự:
"Đây là lần đầu tiên tôi thổ lộ, thổ lộ những cái gì mình muốn nói. Tôi là một nghệ sĩ,chính là chỉ biết về nghệ thuật thôi, người nghệ sĩ không để ý đến vấn đề chính trị, tâm hồn của người nghệ sĩ rất là nhậy cảm, cho nên khi tôi bị những cái lời buộc tội như vậy, thì lúc đó tôi rất là tổn thương, rất đau và buồn.
Sự thực nó vẫn là sự thực, lịch sử sẽ chứng minh điều đó như thế nào. Cái quan trọng đối với tôi nhất là được tiếp tục nghề nghiệp của tôi. Đó là một cái nghiệp, cái đam mê, lẽ sống của tôi. Tôi thành người nghệ sĩ, thì cái người nghệ sĩ chỉ muốn thể hiện, đem những cái niềm vui, được hóa thân thành một nhân vật.
Cái người nghệ sĩ nói chung muốn rằng là đem cái niềm vui đến cho mọi người và đơn giản người nghệ sĩ chỉ mong như thế thôi. Tôi nghĩ là trái tim tôi vẫn ở Việt Nam và tôi vẫn mơ ước một ngày nào đó được trở về Việt Nam, chết trên Việt Nam, chết trên quê hương của mình."
Thưa quí vị và các bạn, trải qua nhiều sóng gió, cuối cùng, cánh chim Đơn Dương đã tìm được một nơi chốn bình yên, ở đây, anh có thể tiếp tục thể hiện khả năng thiên phú của mình. Với sự đam mê và nghị lực sẵn có, cộng với bản tính bình dị, ngay thẳng của mình, trong tương lai không xa, mong rằng người nghệ sĩ dễ mến này sẽ lại tiếp tục gặt hái thành công trên xứ người.
Câu Chuyện Hàng Tuần xin dừng nơi đây. Phương Anh xin tạm biệt và hẹn gặp lại quí vị cùng các bạn vào chương trình kỳ sau.
© 2005 Radio Free Asia


Links:

We're Soldiers (Broken Arrow)

RFA

Thư Trần Củng Sơn viết về "Tâm Sự Đơn Dương"
Prev: Gương Liêm Khiết: Tân Đại Sứ Gary Locke

No comments:

Post a Comment

Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California

Chúc Mừng Năm Mới - Diễn Hành Hoa Hồng từ California

3rd Brigade Combat Team Change of Command

Nhạc Phẩm Anh La Ai - Anh Là Ai

"Làm truyền thông, quí vị không có nhiệm vụ phải bảo vệ!" - Vũ Công Lý

Biểu tình lên án VietWeekly và đồng bọn làm tay sai cho Việt Cộng.

Phải Lên Tiếng-Sinh Viên VN bảo Vệ Hoàng Sa,Trường Sa-Ngô Nguyễn Trần

Tôi yêu Tổ quốc tôi

Tin tuc So . net " Viet Nam doi chu quyen Hoang Sa

Lich Su To Quoc Viet Nam

Nam Cali bieu tinh chong Cong ham ban nuoc cua Pham van Dong tren 4000 nguoi tham du

Tai Nam California luc 6PM 14 thang 9 nam 2011, hang ngan dong huong da dung chat khu Tuong Dai Chien Si Viet My, tham du cuoc bieu tinh phan doi TC xam lang VN; vach mat bon CSVN ban nuoc !! Va tranh dau cho nhan quyen VN voi chu de " Dem Thap Nen Niem Tin ".

14-9-11:Bieu tinh chong Tau cong va vc ban nuoc dang bien VN

DapLoisongNui.MP4

Lời Kêu Gọi Thanh Niên Việt Nam Yêu Nước

Tự Đốt Xe Phản Đối VC Bán Nước Tại Siêu Thị Co.op Mart, VT

Lao động Trung Quốc quậy phá nhà dân tại Nghi Sơn, Thanh Hóa

Tội ác bán nước của CSVN- Quốc Hận 30/4/1975 - Phần 5

Bản lĩnh người yêu nước : Biểu tình trong đồn CA

26-8-2011 Tin Vietnam:Wikileak, bieu tinh tai Hanoi ky 11

Demonstration Against China August 21/ Biểu Tình Chống Trung Quốc ngày 21/8

Toàn cảnh cuộc trấn áp biểu tình ngày 17/07

Toi Ac Cong San 2

Biểu tình tại Hà Nội 7/8/11

bieu tinh phan doi TQ tai Sai Gon 6

19-6-2011 tin tuc Vietnam - Sbtn - Bieu tinh chong Tau cong:Saigon & Hanoi

Browse Movies Upload Dậy mà đi hởi đồng bào ơi

6/12/11 Liên Mạng Tranh Đấu cho VN

Saigon bieu tinh demonstration 19/6/2011

Xuong duong cung canh hoa Lai

Demonstration agaist China's aggression in NY June 25th 2011

Video: Biểu tình chống TQ tại Hà Nội 3/7/11

Thanh nien Co Vang va dong bao VN Nam Cali xuong duong

Biểu Tình Chống Trung Quốc tại VN ngày 05.06.2011

Biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn trên biển Đông ngày 5/6/2011

LẤY LẠI HOÀNG SA - TRƯỜNG SA

chùa Hang đảo Lý Sơn - 6 drduongdinhhung Subsc

Tôi Đã Thức Tỉnh - Lê Nguyễn Huy Trần

Mậu Thân, Anh Nhớ Gì Không?

- HUẾ 68 (Nhạc và lời Vĩnh Điện) Tiếng hát Bảo Triều

------------ http://www.bacaytruc.com Tưởng Niệm Huế Tết Mậu Thân (1968)

LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM

6/5/11 LIÊN MẠNG HOA LÀI TRANH ĐẤU CHO VIỆT NAM Tình hình trong nước mấy ngày qua, nhộn nhịp chuẩn bị biểu tình vào ngày 5 tháng 6/ 2011 tại hai thành phố Sàigon và Hà nội, trước các tòa Đại sứ quán Trung cộng để nói lên sự quyết tâm của toàn dân: - Phản đối Nhà nước CS quá nhu nhược làm tay sai cho Tàu công đang hiếp đáp dân lành. Trên biển cả, trong giới hạn Quốc tế đã khằng định theo các hiệp ước qui định, dân chúng VN sống từ đời ông cha để lại chưa bao giờ có một nước nào dám ngang nhiên ngăn cấm việc làm ăn vì cuộc sống độ nhật thường ngày. - Ngày nay Trung cộng ỷ nước lớn giàu mạnh, lại muốn chiếm đoạt cả miền thềm lục địa VN. Cấm dân làm ăn sinh sống trên biển và hải đảo VN có từ cha ông để lai. - Người dân biết lượng sức mình, VN chỉ bằng cái chén, Trung cộng là thúng thì hỏi bằng cách nào mà VN chống đỡ ?! - Chúng tôi chỉ cần xin các nước trong Liên Hiệp Quốc giúp đỡ và giải quyết công bằng cho con dân VN. 2/ Và hiện nay chúng tôi đồng thông báo cho toàn thế giới chính thức biết rằng: - Chúng tôi nhất quyết chống lại Nhà nước CSVN là tay sai của Đảng CS Nga- Tàu. 3/ Toàn dân VN chỉ mong có một nước VN : - Độc Lập - TựDo - Dân Chủ- Phú Cường. Không lệ thuộc bất cứ nước nào. 4/ Toàn dân VN trong và ngoải nước đồng xuống đường cùng một ngày hôm nay để biểu thị tính thông cảm, tình Đồng bào ruột thịt để nói lên tiếng nói chung: - Đảng CSVN chỉ là tay Sai thủ đắc, che giấu làm Việt gian cho Đảng CSQT Nga - Tàu mà thôi ! 5/ Trong suốt 64-65 năm qua, dưới chế độ CS chưa bao giờ có Độc lập - Tự Do - Dân chủ. Toàn dân VN hôm nay đồng nói lên nguyện vọng chung : - Chúng tôi cần Quốc tế hóa VN. Không để các nước lớn lợi dụng Đảng phái riêng tư mà làm thiệt hại nước nhỏ bé VN ?! Trân trọng, ===================================