Từ Đình Trần bá Đàm
Phiếm kêu gọi quang phục Tổ Quốc VN
Dẫn nhập: Không có trời ai ở với ai.
Đàm vĩnh hưng sau khi bị xịt đã phát ngôn không chịu thua sẽ gỡ 1/1, đây là ngôn ngữ của thợ hớt tóc (*).Trước năm 1975 ở thành phố Saigon có hớt tóc trong nhà, bình dân ngoài vỉa hè dưới mái hiên che. Khi hớt tóc chủ và khách kể chuyện xưa tích cũ. Chuyện xẩy ra đang nói đến. Chuyện nóng hổi nhiều người chưa biết. Chuyện trên trời dưới đất. Nhờ tiếp xúc hàng ngày với mọi giới, nên thợ hớt tóc tuy đứng làm một chỗ vẫn biết nhiều chuyện. Tuy nhiên, do hạn chế trình độ trường lớp và trăm nghe không bằng một thấy. nên chỉ xuy luận bằng cảm tính chủ quan. Trường hợp, đàm vĩnh hưng bị xịt là chánh trị đâu có là chơi thể thao mà thua với gỡ tỷ số!
Nói về chuyện bình dân ở hải ngoại thường diễn ra ở chỗ họp mặt trà dư tửu hậu, ở tụ điểm cà phê, trong sở làm. Đã bàn về kép hát đàm vĩnh hưng cán bộ văn nghệ vận cộng sản làm ác gặp nạn, trích thuật góc độ:
So sánh, Ó đen Lý Tống xuất thân phi công quân đội, khoa cử tự học, tuổi hơn đàm vĩnh hưng, một thế hệ. Từng ngang dọc anh hùng vượt thắng gian nguy. Bị thất thế, tỵ nạn cộng sản, nhưng vẫn kiên trì làm chánh trị với nguyện vọng dân tộc Việt Nam có thể chế dân chủ tự do. Hành xử bằng lòng ái quốc, không kiếm chức sắc để lên đọc diễn văn, hữu danh vô thực. Chắt mót tiền làm việc nghĩa. Nhà ở thuê. độc thân, cơm ăn tự nấu. cơm hàng. Tướng người từng gian khổ tù đầy và tuổi đã lão thọ, nhưng vẫn giữ được nét khôi vĩ . Luôn kiếm việc gai góc để làm, trong lúc có người lý thuyết xuông, khi tham gia biểu tình không cầm cờ như đại chúng để tỏ ta đây “ nhân vật” và chỉ có mặt chốc lát rồi bỏ về nhà tụ tập ăn uống. chuyện phiếm.
Khôi hài, một bà ngồi gần Ó đen Lý Tống trong buổi trình diễn ca nhạc, xẩy ra khán giả tặng hoa ca sĩ rồi xịt nước cay. Bà kể là ngạc nhiên khi thấy một nữ khán giả trung niên to con nhưng gọn người. Luôn xoay trở trên ghế ngồi với tư thế dạng háng vô duyên, váy ngắn ló bắp chân nét đàn ông. Khác biệt phụ nữ Việt Nam khi ngồi giữ ý khép nép làm duyên. Đến khi Ó đen Lý Tống lên tặng hoa rồi xịt hơi cay vào mặt đàm vĩnh hưng, hơi tỏa làm chẩy nước mắt cả những người ngồi gần. Trật tự áp sát khóa tay lôi đi làm rạp náo động, khán giả có người hốt hoảng thoát ra ngoài. Hai mắt bà tuy bị cay xè nhưng cố định thần nhìn, rồi bật cười nhận ra là Lý Tống hóa trang làm thích khách. Sau đó, trật tự vãn hồi để đàm sĩ hưng mắt lèm nhèm cố ra hát tiếp, trong lúc có một số khán giả đã bỏ ra về.
Đàm vĩnh hưng tuổi 39, xuất thân lao động, trình độ dở dang trung học, đương kim đảng viên chức sắc. Căn cứ gia sản là triệu phú Mỹ kim. Bị Ó đen Lý Tống phản ứng tự vệ vì bị nghị quyết 36 áp đảo mà đàm vĩnh hưng là mũi dùi. Kết cuộc, mũi dùi bị tà đầu, tối tăm mặt mày kêu má ơi cay mắt quá! Tướng tinh, đàm vĩnh hưng, thanh có giọng hát thiên phú. sắc da trắng điệu bộ pha nét nữ giới. Đức tính, cậy tài và khi giầu xổi trở nên kiêu ngạo mất lòng người, hiện tượng không có hậu.
Ó đen Lý Tống dấn thân chấp nhận phạm pháp đả thương là tội hình ở Hoa Kỳ để thực hiện nghĩa cả. Được dân di, tỵ nạn cộng sản trọng là kiệt xuất, nội vụ còn vang vọng khắp nơi, cả ở quốc nội. Kép hát văn nghệ vận đàm vĩnh hưng du lịch để bí mật hoạt động. Về luật bị Ó đen Lý Tống tố cáo du lịch hát bán vé , gian lận thuế , bầu sô, ca sĩ ưu tư mất ăn, mất ngủ.
Nói về lẽ, Hoa kỳ dân chủ, tự do, công dân có quyền xâm hình Hitler và biểu tượng chữ Vạn lên cánh tay, lên ngực, mặc y phục mầu đen Đức quốc xã đi trên công lộ. Võ sĩ tài danh Mike Tyson xâm hình lãnh tụ cộng sản Mao trạch Đông lên vai trái. Nhưng nếu mang biểu tượng quốc xã đi vào khu vực của người Do Thái, là có thể bị phản ứng ngoài luật pháp cho phép. Khi nội vụ đưa ra tòa phải xử làm sao thấu tình đạt lý, khác trả thù cá nhân.
Năm 2004 cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vô lối áp đặt nghị quyết 36, khuynh đảo cộng đồng di tỵ nạn hải ngoại. Ó Đen Lý Tống là dân tỵ nạn phản ứng tự vệ hy sinh dấn thân. Đáo lý, nếu kỳ này lại vào tù nữa là dịp tiếp tục học vấn theo đuổi, viết sách, nghĩ ra làm một việc gì… Có điều trân quý đã tạo chất xúc tác chống toàn trị trong tình thế biến chuyển hiện nay.
Còn đàm sĩ hưng từ nay vì không có bầu xô hải ngoại nên chỉ còn hát ở nội địa bị về hưu tre già măng mọc. Lúc hàn vi rất được người mộ điệu nhưng từ khi có quyền chức và giầu xổi, đã đổi tính tỏ kiêu kỳ nên bị đại chúng giảm cảm tình . Còn khi hết sôi rồi việc sẽ không còn được nhà nước xã hội chủ nghĩa biệt đãi nữa. Đề cập, về khả năng thì đàm sĩ hưng trình độ văn hóa, nhạc lý kém, nếu không được ô, dù che thì chỉ là vô danh tiểu tốt.
Tính nết Ó đen Lý Tống năng động nghĩ là làm, và thích nổi nhưng xét việc làm vì nghĩa cả. Hữu tài, hữu tật và xét về có tật tự mình nhận hệ lụy, không thấy gây phương hại cho ai phải thưa gửi. Danh tiếng được Tổng Thống Mỹ siêu cường khen tặng. Còn đời thường có tiếng không có miếng, sống độc thân, nhà ở thuê. Nhưng không mệt mỏi thể hiện đóng góp nguyện vọng cho dân tộc Việt Nam có thể chế dân bầu hợp lòng dân, họp xu thế thời đại. Ra thoát lối mòn khốn khó hiện nay, đi lên hội nhập thế giới văn minh.
Thái độ chững trạc chỉ viết bài chánh trị, không viết chỉ trích người ích kỷ cầu an hưởng thụ bản năng. Người hiếu danh, trục lợi. Người biến chất thoái hóa thực dụng phù thịnh như phi công nguyễn cao kỳ. Ở đời muôn sự của chung, hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi ( Nguyễn công Trứ)
Ó đen Lý Tống tạo ra sức đẩy để đưa mình lên, nhưng quy luật bị trì lại bởi lực hút. Lực trì: Người thành kiến. Người ghen tài. Người kém hiểu biết. Người vô liêm và nhất là địch vận bới móc quá khứ có 1 nói 10 để hạ nhục. Nhưng hữu xạ tự nhiên hương, căn cứ số người lên Mail bênh chống. Danh ngôn Napoléon: Con người phải có Quá khứ để hãnh diện - Hiện tại để phấn đấu -Tương lai để hy vọng Nói về quá khứ xấu, tốt đã qua, còn hiện tại thì trên 3 thập kỷ qua thấy Ó đen Lý Tống có 2 giai đoạn hành động xuất chúng:
1 - Phi cơ trúng hỏa tiễn nhờ mạng Tào mà không tan biến trên không gian , danh tiếng muôn đời, đi không ai tìm sác rơi. Bị bắt tù binh, vượt ngục thời gian dài mới đến được Hoa Kỳ.
2 - Hoạt động, bị tù ở Việt Nam và Thái Lan. Tuyệt thực phản đối. Táo bạo dẹp triển lãm hội họa trưng hình hồ chí minh ở Hoa Kỳ v. v. Thử hỏi, có ai làm được như Ó Đen Lý Tống? Còn vô tích sự, vô tài bất tướng phi nhân ngồi bới móc lý lịch, tật xấu nhân vô thập toàn của một người can đảm hy sinh cho đại nghĩa.
Bên Mỹ, có người ở Việt Nam làm quét chợ di cư vào nam năm 1954 làm đủ ăn rồi vượt biên qua Mỹ năm 1975. Vì từng trải nên miệt mài chịu khó trở nên khá giả, con cái đi học. Có người thượng lưu qua Mỹ sống bằng hào quang quá khứ, nhưng ăn nhờ trợ cấp xã hội! Có người mê cờ bạc bỏ phế gia đình nhưng ăn năn chừa bỏ. Rèn luyện tự thắng nói chung đều là anh hùng.
Nói về đạo giáo, tu sĩ Thích Ca sinh thời đi truyền giáo còn bị ma vương cản trở. Khi tu đắc đạo để lại cho hậu thế tư tưởng Chân Như, tồn tại trên 25 thế kỷ ở Á Đông và còn phát triển liên châu. Do tính khoa học tự thắp đuốc sáng lên mà đi, không mê tín. Tâm có chính thì tư tưởng và hành vi mới thoát khỏi tà khúc được. Hiếu hạnh là Bồ Tát hạnh. Hiếu tâm hy sinh thân mình phục vụ đại nghĩa, phục vụ tha nhân bất vụ lợi là Phật tâm.
Đề cập, về khen chê Ó đen Lý Tống, ở đời có khi khen ngụ ý mỉa mai, điển hình giai thọai Đốc phủ xứ Nguyễn văn Tâm hỗn danh hùm xám Cai lậy. Vì lập công với thực dân thống trị Pháp đã sát hại nhiều nhà ái quốc Việt Nam . Trong tiệc khao phẩm hàm có nhà nho tặng LIỄN 4 chữ đại tự “Nhất Điểm Quần Thần” Nhất điểm lá chấm to, đọc ngược lại là chó Tâm. Đây chỉ là đồng dao biểu lộ căm ghét thống trị, nghi vấn không có thật. Chữ nho, chiết tự tượng hình uyên thâm, trong văn chương chữ nho không hề thấy chuyển ngữ nói lái, nói ngược chiều. Còn trường hợp chê mà khen:
Trong đại hội nhà văn Việt Nam ở Hà-Nội từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 8 năm 2010, nhà văn đối kháng Nguyễn mạnh Hảo đã can đảm tham luận trích dẫn đại ý. Duy vật là duy ác, hiện nay người dân xã hội chủ nghĩa sống dưới chế độ giả dối nên mắc tật nói dối. Nếu không kịp thời khắc phục thì dân tộc sẽ đi về đâu?... Bị trung tướng công an hữu ước cũng là nhà văn trong hội , lên diễn đàn đại hội dằn mặt nhà văn Nguyễn mạnh Hảo và nhà thơ Bùi minh Quốc, đã phá hoại đại hội như Lý Tống! Căn cứ như vậy thấy tác dụng Xịt của người hùng phải chăng là sức mạnh Phù Đổng?
Nói về nguyện vọng hợp nhất lòng người là mong mỏi của đại chúng, nhưng tiên quyết phải giải thể chế độ toàn trị. Bầu lên thể chế dân chủ tam quyền phân lập làm việc nước “ Lập Pháp-Tư Pháp- Hành Pháp. Cộng sản, sở trường phát động chiến tranh, nhưng bất lực quốc kế dân sinh dân giầu nước mạnh, thăng tiến văn hóa. Bởi vậy, toàn dân quốc nội, hải ngoại đồng lòng vùng lên giải thể chế độ cộng hòa xã hội chủ nghĩa. Cứu nước. Trên 3 thập niên qua người di tỵ nạn cộng sản sinh hoạt dưới biểu tượng cờ vàng 3 xọc đỏ, cùng chung nguyện vọng giải thể chế độ cộng sản. Về cách hành động tùy theo môi trường và địa phương nên không tránh được bất đồng.
Do chủ khách quan khác biệt tinh thần, trình độ, căn trí, người có giáo dục, nhất là phá hoại của địch vận. Nên đã xẩy ra bất hòa sát phạt nhau phe mình đánh phe ta làm xuy yếu tiềm lực đấu tranh. Hiện nay, căn cứ tình thế biến chuyển, để kịp thời thích hợp cần khắc phục khuyết điểm. Nếu không là bị lỡ cơ hội khi đến chu kỳ, mà mỗi chu kỳ thời gian không ngắn. Việt Nam Cộng Hòa đã qua. Chxhcnvn sắp qua. Việt Nam dân chủ tự do đến. Tham khảo ý kiến của tác giả sau 3 thập niên xuy, ngẫm. Cầu xin hồn thiêng sông núi phù hộ cho khắc phục khuyết điểm trở thành hiện thực. Phục quốc.
Từ Đình Trần bá Đàm Nguyên quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa
Chú thích: (*) Đàm vĩnh hưng làm nghề hớt tóc, làm ngẫu hứng liên tưởng hớt tóc bình dân ở Việt Nam : Tiệm, ghế ngổi cũ mèm, gương xoi mặt ố mờ, khăn choàng mầu cháo lòng mùi hôi vì không được giặt bằng sà bông mỗi ngày. Nhưng về kỹ thuật cắt tóc nếu đem so sánh ở tây phương, đơn điệu húi bằng tông đơ làm 10 phút là xong, trả 15 Gia Kim. Thì cắt tóc ở Việt Nam trước năm 1975 xứng đáng đưa vào sách Guinness: Hớt tông đơ. Tỉa kéo. Cạo mặt. Lấy dáy tai. Gội đầu. Đấm bóp, mát Xa. Điêu luyện dùng lưởi dao bén ngót cạo mí mắt gợi cảm. Tiền công khoảng 01 Gia kim, không có típ.
Ngồi trên ghế hớt tóc, tiếng tông đơ, tiếng kéo tỉa bên tai làm mơ màng ngủ. khi cạo mặt cạo sau gáy xong, người thợ dùng đầu lưỡi dao sáng loáng bén ngót cạo nhẹ mí và khóe mắt. Thao tác, đòi hỏi khéo tay như cầm dao giải phẫu chỉ sai một ly là chạm vào mắt. Gây dờn giợn tê mê vì mí mắt rất nhậy cảm, có người nhát từ chối làm. Mát xa, đấm lưng, chắp 2 bàn tay uyển chuyển dằn nhẹ từ trên đỉnh đầu xuống gáy. lưng, khi thao tác 10 ngón tay cọ xát hòa âm rắc rắc, Nhẹ nhàng nâng cần cổ bẻ trái, bẻ phải kêu như bẻ khớp ngón tay, chân làm thư giãn. Kết thúc, xịt nước hoa Cologne lên mặt vừa cạo nhẵn, gây thoáng giát da mặt rồi hơi cồn làm mát rợi. Ngồi cắt tóc, được hưởng một khoảng khắc ít phút giây hạnh phúc quên thực tại đa đoan.
Tôi vốn là cây viết bộc trực đứng về giới chống bất công từ trước 1954 ở ngoài bắc rồi vào nam, đến năm 1992 mới được con bảo lãnh qua Toronto . Khi định cư vẫn giữ lập trường nghiệp dĩ, nên hiện nay từng bị kẻ xấu hăm dọa trên phôn, thư nặc danh, nhưng ở đây là Canada, tôi là cư dân gốc Việt được bảo vệ. Trường hợp bài viết của tôi nếu thấy là áo thụng vái nhau, khen phò mã tốt áo. v. v. nhờ độc giả góp ý, chỉ dẫn để tôi sửa. Tác giả cẩn bút.
====================================
========================================================
No comments:
Post a Comment