PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ YÊU CẦU ĐÍNH CHÍNH:
Từ hai năm qua, Thượng tọa Thích Vâm Đàm không còn giữ BẤT CỨ chức vụ gì trong Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), cũng như trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ là hai tổ chức trực thuộc Viện Hóa Đạo trong nước dưới sự lãnh đạo của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ.
Giáo chỉ số 9 của Đức cố Tăng thống Thích Huyền Quang ban hành ngày 8.9.2007 nhằm kiện toàn các Giáo hội Phật giáo ở Hải ngoại để đối ứng với tình hình Cộng sản trong nước đàn áp tiêu diệt GHPGVNTN qua một chiến dịch mới. Từ Giáo chỉ này mà Nhóm Về Ngưồn của HT Thích Minh Tâm (chùa Khánh Anh, Pháp) và Nhóm Thân hữu Già Lam của TT Thích Tuệ Sỹ và Giáo sư Lê Mạnh Thát thông qua sự đại diện của một số Tăng sĩ tại Hoa Kỳ và Canada, trong số này có Thượng tọa Thích Vân Đàm, công khai lên tiếng công kích Giáo chỉ số 9. Từ đó, 8 vị Hòa thượng và Thượng tọa tại Hoa Kỳ ly khai GHPGVNTN. Đại hội ly khai của 8 Hòa thượng, Thượng tọa này tổ chức tại Chùa Phổ Đà, Nam California, ngày 11.1.2008.
Do phản ứng chống đối việc thỏa hiệp với Cộng sản Hà Nội của đồng bào Phật tử và các Cộng Đồng Người Việt Hải ngoại tị nạn Cộng sản, nên tại Đại hội Về Nguồn tổ chức tại chùa Bát Nhã của Thượng tọa Thích Nguyên Trí ở Nam California và do Hòa thượng Thích Minh Tâm chủ trì trong hai ngày 18 và 19.9.2008, Nhóm Về Nguồn đã bỏ danh xưng ly khai « Cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ » để tiếm lại danh xưng GHPGVNTN tại Hoa Kỳ.
Vậy chúng tôi yêu cầu AudioFreeViet do Mạng Yen_Vlink chuyển vận trên mạng Internet vui lòng đính chính chức vụ sai lạc của Thượng tọa Thích Vân Đàm để tránh ngộ nhận có thể gây hoang mang dư luận Cộng đồng và dư luận Phật giáo.
Trân trọng và cám ơn.
Võ Văn Ái
Phát ngôn nhân Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN
Giám đốc Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế
Kính gởi quý vị và các bạn
Lời Tâm Tình của Hòa Thượng Thích Vân Đàm, Viện Chủ chùa Pháp Vương tại Hoa Thịnh Đốn, Viện Trưởng Tu viện Ananda tại Pensylvania. Tổng Vụ Trưởng
Tổng Vụ Hoằng Pháp, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất--Hoa Kỳ. Nguyên là Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất -Hải Ngoại
tại Hoa Kỳ, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo.
(bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090525ht_ thichvandam. m3u
LỊCH SỬ ĐÃ ĐIỂM
Lời Kêu Gọi của H.T. Thích Vân Đàm
Hoa Thịnh Đốn, ngày 25-05-2009
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính thưa Chư Tôn Đức lãnh đạo các Giáo Hội tại Việt Nam, kính thưa đồng bào thân mến, các anh em sinh viên học sinh, trí thức, ký giả, công nhân, thợ thuyền, các vị đang cầm quyền, lãnh đạo đảng cộng sản, quốc hội cũng như chính phủ, các anh em quân đội cảnh sát và các ngành bảo vệ, trên mặt đất thân yêu Việt Nam
Hôm nay tại Hoa Thịnh Đốn, tôi nghiêng mình kính chúc quý vị luôn được an lành, trong hào quang của Đức Phật. Luôn được an lành trong ý thức, trách nhiệm, và lòng tin tưởng với các bậc tiền nhân.
Thưa liệt quý vị,
Trong những tháng ngày qua, Đất Nước Việt Nam chúng ta đang lâm vào một hoàn cảnh vô cùng bi đát, khó khăn, quyết liệt. Đó là sự có mặt của Trung Cộng ở tại Hoàng Sa Trường Sa, và mới đây họ đã cho công nhân đến tại vùng Tây Nguyên để khai thác Bauxite. Tất cả mọi sự biến động đó đang làm tổn thương danh dự của những người Việt quốc gia chân chánh, đang là một thách đố cho ý thức Tự Chủ của toàn dân.
Là một Tăng sĩ, tôi đi tu từ thuở bé, không có ý tranh danh đoạt lợi, không có mưu đồ chính trị đảng phái. Chúng tôi chỉ cất lên tiếng nói là một con dân của Việt Nam, dù sống ở hải ngoại gần 3 thập niên qua.
Thưa quý vị,
Dân tộc Việt Nam chúng ta không phải tự nhiên mà có. Mà do Cha Ông Tổ Tiên, những vị khai quốc công thần đã đem xương máu vun bồi tô điểm cho giang sơn gấm vóc, những chiến sĩ từ ngàn xưa đã giữ gìn từng tấc đất, từng bờ biển, để tô bồi cho Đất Nước Việt Nam. Vậy mà ngày nay, cả một đảng cộng sản, cả một chính quyền được gọi là ưu tú là anh hùng mà đành bó tay trước nạn xâm lăng của phương Bắc ! Điều đó hết sức tủi nhục ! Hết sức là đớn đau cho cả một dân tộc!
Thưa quý vị,
Ý thức dân tộc không phải là chúng ta chỉ tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, đảng phái, tôn giáo riêng của chính mình. Ý thức dân tộc là một ý niệm để bảo tồn cả quốc gia, giống nòi. Bao gồm cả lãnh thổ, bao gồm cả ý thức tự chủ tự tồn của dân tộc; bao gồm cả văn hóa, ngôn ngữ và cả đạo giáo của chính mình.
Trong ý thức dân tộc đó, thời điểm nay đã đến, một cách thuận tiện tốt đẹp cho toàn dân. Chúng tôi có thể nói: đây là thời điểm ngàn năm một thuở ! Chắc quý vị trong nước bị giới hạn tin tức, cho nên không thể hiểu biết nhiều. Giờ này trên Biển Đông, Trung Cộng, Hoa Kỳ và các Nước đã dồn các chiến đấu cơ, đã huy động những chiến tàu ngầm tối tân, để toan mưu bá đồ vương. Đem nước Việt Nam làm một thí điểm, làm một con cờ, làm một cuộc hy sinh cho những ngày tháng sắp đến.
Điều đó không những làm thêm đổ máu tang thương cho Đất Nước đã bị bao nhiêu loạn lạc phân ly, chiến tranh, đau khổ. Quý vị còn nhớ, 1000 năm đô hộ với phương Bắc, và gần 100 năm đô hộ với thực dân Pháp, và 80 năm qua, đảng cộng sản có mặt ở Việt Nam, với thời gian lịch sử thì tương đối dài, nhưng nếu nhìn trên phương diện chuyển biến vô thường của lịch sử, thì đó là một giai đoạn lịch sử.
Chúng ta có thể nói rằng 80 năm qua là bóng ma của lịch sử, hãy đẩy lùi vào quá khứ. Đừng sợ hãi. Đừng có tin tưởng những gì mà ngày nay chế độ và các cơ quan thông tin tuyên truyền của nhà nước loan tải. Bởi vì họ đã bán đứng dân tộc! Bán đứng Đất Nước cho ngoại bang !
Quý vị có biết không, mấy tuần gần đây, tại Liên Hiệp Quốc ở New York, khi Trung Cộng nạp hồ sơ về lãnh hải thì đại diện của Việt Nam nơi đó ngồi khoanh tay nhìn ngó, không một lời thắc mắc chống đối nào cả. Giờ đây, có thể nói, là giai đoạn tiên quyết, giai đoạn tốt đẹp thuận tiện nhất cho lịch sử.
Chúng tôi là Tăng sĩ, không dám kêu gọi đánh nhau đổ máu. Nhưng mà chúng tôi xin thưa, quốc hội cộng sản chuẩn bị họp cho khoá hiện tại, quý vị vòng tay khoanh nhìn, cúi đầu với Trung Cộng, thì quý vị cũng nên khoanh nhìn để cho người dân được đứng lên, được nói quyền Tự Do, Tự Chủ, Tự Quyết Dân Tộc. Quý vị đừng ra một thông báo, một chỉ thị gì, đừng có một quyết định gì làm tổn thương người dân thêm nữa.
Với anh em công an bộ đội: quý vị cũng đã biết, thập niên 90, Liên bang Sô Viết sụp đổ. Những người chiến sĩ từng là đảng viên, trong quân đội Liên Sô, họ đã đứng về phía của người dân, để bảo vệ dân tộc. Thì ngày nay, quý vị cũng nên làm như vậy. Để rồi, không những Liên sô, các nước Đông Âu, mà tất cả những nước lạc hậu, những nước độc tài đều phải ra đi theo chu kỳ của lịch sử, của thời đại !
Anh em bộ đội là những người góp phần vào công cuộc hiện tại, để làm cho lịch sử sang trang. Cố gắng, bằng ý chí tự tin tự quyết của mình, bảo vệ tấc đất, bảo vệ người dân. Đừng nghe theo mệnh lệnh của đảng bộ, của nhà nước, của chính phủ ! Có như thế, lịch sử mới có thể sang trang được!
Với tất cả đồng bào đồng hương, với tất cả quý vị lãnh đạo tinh thần các Tôn Giáo, đảng phái chính trị, anh em học sinh sinh viên trí thức, các nhà khoa học, các nhà làm thông tin: Hãy tin vào sức sống của dân tộc! Chúng ta phải biết rằng: chỉ có người Việt Nam mới cứu mình được! Chỉ có dân tộc mình mới cứu mình được! Tôi tin chắc, khi tất cả toàn dân một lòng một dạ đứng lên làm lịch sử, thì lịch sử phải sang trang! Đó là điều tất yếu không tránh khỏi.
Riêng với đồng bào, chúng tôi cũng xin thưa, trong hơn 30 năm qua, khi chiến tranh không còn trên Đất Nước nữa, mặc dù không đạn bom súng nổ, nhưng mà quý vị đã bị tước đoạt hết quyền sống. Quyền tự chủ đã bị tước đoạt hết tất cả mọi giá trị căn bản của con người được sinh ra.
Quý vị nên nhớ: đừng nên tin vào những gì người cộng sản hôm nay nói! Quý vị nên nhớ: đừng sợ hãi áp lực của bất cứ ai ! Bởi vì chúng ta phải ý thức rằng: ý Dân là ý Trời. Ý dân là vận mệnh của Đất Nước.
Đừng khoán trắng ! Đừng để cho nhà nước, các cấp lãnh đạo đứng ra giải quyết chuyện này ! Bởi vì họ đã khoanh tay trước Liên Hiệp Quốc. Họ đã bán đứng Đất Nước, qua văn kiện mà trước đây cựu thủ tướng Phạm văn Đồng đã làm công hàm gởi cho Chu ân Lai, về quần đảo Hoàng Sa Trường Sa. Ngày nay, hiện tại, miền Tây Nguyên là một chiến lược không những bảo vệ Việt Nam lẫn Đông Nam Á, để cho Hán tộc không bành trướng. Điều đó tức khắc chúng ta chuốc lấy sự cực khổ.
Đồng bào nên nhớ rằng: Mình phải cứu mình. Đừng để mất cơ hội này, bởi vì cơ hội này không bao giờ gặp lại !
Kính thưa đồng bào, tất cả anh em, tất cả quý vị lãnh đạo các tôn giáo, đảng phái chính trị, bộ đội công an các cấp các ngành: hãy đặt quyền lợi của dân tộc lên trên quyền lợi của đảng phái, quyền lợi của chính mình! Có như vậy mới cứu được dân tộc trong giai đoạn hiểm nguy cấp bách này!
Tôi hoàn toàn tin tưởng nơi quý vị, khi người dân trong nước tất cả đều một lòng một dạ dám làm, để sang trang lịch sử 80 năm qua. Đảng cộng sản nắm quyền tại Việt Nam sẽ trở lùi lại quá khứ, như là một bóng ma của lịch sử vậy. Và lúc đó, bản thân chúng tôi sẽ vui vẻ về thăm quê hương trên 30 năm xa cách ở xứ người.
Tôi không có một điều gì ân hận, một điều gì than trách. Tôi chỉ cúi nguyện cầu xin Hồn Thiêng Sông Núi, các bậc Tiên Đế, những vị khai quốc Công Thần, và những Anh Linh Chiến Sĩ Đồng Bào khắp mọi nẻo đường của Đất Nước đã hy hiến đời mình cho ý thức bảo vệ dân tộc tự chủ tự quyền, gia hộ cho chúng ta.
Và tôi cũng xin cầu nguyện Đức Phật từ bi độ trì cho quê hương, cho dân tộc chúng ta sớm thoát khỏi ách độc tài đảng trị của chế độ hiện tại, và được quyết định chủ quyền cho Đất Nước chính mình, trước thế xâm lăng của phương Bắc.
Trân trọng kính chào, và thành tâm kính chúc quý vị.
Nam Mô Đấu Chiến Thắng Phật.
Hoa Thịnh Đốn, ngày 25-05-2009
http://audio. freevietnews. com/20090525ht_ thichvandam. m3u
Hòa Thượng Thích Vân Đàm
Viện Chủ chùa Pháp Vương tại Hoa Thịnh Đốn
Viện Trưởng tu viện Ananda tại Pensylvania
Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp, GHPGVNTN-Hoa Kỳ. Nguyên là Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục, GHPGVNTN-Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
http://audiofreevie t.blogspot. com
KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
**
Kính chuyển 18 Lời Tâm Tình chọn lọc từ đồng bào hải ngoại gởi đồng bào quốc nội, trước hiểm họa Trung Quốc đô hộ Việt Nam. Đặc biệt yểm trợ Hòa Thượng Thích Quảng Độ.
1.Hòa Thượng Thích Thiện TâmTổng Ủy Viên đặc trách liên lạc Canada, Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo, kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada. (quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090513ht_ thientam. m3u
2.Giáo sư Lưu Trung Khảo (5-25-2009)Nhà giáo, nhà bình luận thời sự. Hội Trưởng
Hội Ái Hữu Cựu Giáo Chức Việt Nam tại Hoa Kỳ
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090524_ gsluutrungkhao. m3u
3.Cụ Phan Vỹ (5-17-2009)Cháu nhà cách mạng Phan Khôi. Cư sĩ Phật Tử. Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc gia vùng thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ (quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090517_ phanvy.m3u
4.Đạo hữu Nguyên Trần (5-11-2009)Thành viên Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.
Một vị lãnh đạo tinh thần của Giáo Hội
Phật Giáo Hòa Hảo Việt Nam tại Hoa Kỳ
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090511_ nguyentran. m3u
5.Đạo Hữu Đỗ Minh Đức (5-21-2009)Tín đồ Cao Đài Giáo, Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Vùng Houston và phụ cận, Texas, Hoa Kỳ
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090521_ dominhduc. m3u
6.Linh mục nhạc sĩ Nguyên Thanh (5-20-2009)Nguyên là Linh mục Tuyên Uý Thuỷ Quân Lục Chiến Việt Nam Cộng Hòa
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090520lm_ nguyenthanh. m3u
7.Mục sư Y Hin Nie (5-21-2009)Lãnh đạo tinh thần của đồng bào Thượng. Hội Trưởng, Tổng Liên Hội Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ Dân Tộc Việt Nam, Hoa Kỳ (quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090521ms_ yhinnie.m3u
8.Hành giả Minh Hiền (5-13-2009)Một sáng lập viên Thanh Niên Liên Tôn 1965 và Võ Đạo Đoàn 1968.
Chưởng Môn Phi Hổ Phái phát biểu từ miền Nam California Hoa Kỳ
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090513_ minhhien. m3u
9.Ông Đặng Tấn Hậu (5-12-2009)Đặc Ủy Viên Ngoại Vụ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada. Chuyên gia Kinh tế, Tài Chánh (quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090512_ dangtanhau. m3u
10.Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm (5-02-2009)Nguyên là Hiệu Trưởng Trường Trung Học Petrus Ký ở miền Nam trước1975. Cựu Thứ Trưởng Bộ Văn Hóa Giáo Dục và Thanh Niên Việt Nam Cộng Hòa. Chủ Tịch Lăng ÔngLê Văn Duyệt Foundation tại Hoa Kỳ.
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090502gs_ nguyenthanhliem. m3u
11.Thượng Tọa Thích Giác Đẳng (5-01-2009)Tổng Uỷ Viên Truyền Thông, Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090501tt_ giacdang. m3u
12.Pháp Sư Giác Đức (4-28-2009)
Tổng Ủy Viên Kế Hoạch, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo,
Phó Chủ Tịch Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất --- Hải Ngoại tại Hoa Kỳ.
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090428phap su_giacduc. m3u
13.Hòa Thượng Thích Trí Minh (4-25-2009)Phương Trượng các Chùa Viện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Na Uy, Âu Châu
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090425ht_ triminh.m3u
14.Tiến sĩ Mai Thanh Truyết (4-29-2009)Đệ Nhất Phó Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đảng, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam tại Hoa Kỳ (quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090429_ mttruyet. m3u
15.Bác sĩ Nguyễn Thể Bình (4-30-2009)
Chủ Tịch Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản phát biểu từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ
http://audio. freevietnews. com/20090430bs_ nguyenthebinh. m3u
16.Bác sĩ Trần Đình Thắng (4-29-2009)Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Montréal Canada, đại diện Chủ Tịch Đoàn Liên Hội Người Việt Canada, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện
Hội Y Sĩ Việt Nam Tự Do trên Thế Giới
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090429bs_ tdthang.m3u
17.Nhà văn Mặc Giao (4-25-2009)
Cựu Dân Biểu Việt Nam Cộng Hòa, Chủ Tịch Uỷ Ban Canada Tự Do Tôn Giáo cho Việt Nam
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090425_ macgiao.m3u
18.
Hòa Thượng Thích Vân Đàm (5-25-2009)
Viện Chủ Chùa Pháp Vương tại Hoa Thịnh Đốn,
Viện Trưởng Tu viện Ananda tại Pensylvania.
Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hoằng Pháp, GHPGVNTN--Hoa Kỳ. Nguyên là Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Giáo Dục, GHPGVNTN --Hải Ngoại tại Hoa Kỳ, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo
http://audio. freevietnews. com/20090525ht_ thichvandam. m3u
(còn nữa)
Để đánh dấu ngày 30-4-1975 miền Nam rơi vào chế độ cộng sản tàn bạo, để yểm trợ đồng bào quốc nội đấu tranh cứu nước, chúng tôi sẽ lần lượt chuyển đến quý vị và các bạn ở Việt Nam một số AUDIO chọn lọc từ Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn Cộng Sản ở Hải Ngoại, nhận định tình hình và tâm tình với quý đồng bào thân thương ở Việt Nam.
Kính nhờ quý vị giúp phổ biến các phát biểu này rộng rãi qua Emails, Websi tes, Blogs, Paltalk, Radio Internet...
KÍNH NHỜ
PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
http://audiofreevie t.blogspot. com
Để yểm trợ Đức Tăng Thống, là vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, kính thưa quý vị và các bạn ở Việt Nam, sau đây là lời tâm tình của Hòa Thượng Thích Thiện Tâm, Tổng Ủy Viên đặc trách liên lạc Canada, Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo, kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada. (quý vị nghe audio tâm tình)
http://audio. freevietnews. com/20090513ht_ thientam. m3u
Tây Nguyên
là Yết Hầu của Việt Nam
HT Thích Thiện Tâm
Hải ngoại ngày 13.5.2009
Kính thưa quý đồng bào đồng hương trong nước
Cũng như ở ngoài nước
Với tư cách là một tu sĩ, một người con dân Việt Nam xa quốc gia đất Tổ, nhưng mà tâm hồn lúc nào cũng hướng về quê hương, với niềm ao ước cho Đất Nước được an bình, hạnh phúc và thịnh vượng.
Thưa quý vị,
Hôm nay, tôi muốn có tiếng nói gởi về đồng bào đặc biệt là ở trong nước. Bởi vì thời gian gần đây, có một tin thời sự rất là nóng bỏng, từ Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo. Gián tiếp có thể nói là từ ở nơi quê nhà, do Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống, kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã lên tiếng về việc khai thác quặng Bauxite ở Tây Nguyên.
Sự kiện này làm cho dư luận ở ngoài nước cũng rất là xôn xao. Cái vấn đề khai thác này đã làm cho một số các nhà khoa học, các nhà chiến lược quân sự, cũng như các nhà chính trị, trí thức ở Việt Nam phản đối. Bởi vì các vị đó nhận diện thấy rằng việc khai thác quặng Bauxite này nó không mang lại lợi ích lớn. Mà nó mang lại một hậu quả tai hại về lâu về dài cho Đất Nước của mình nhiều hơn.
Thành ra các vị này mới lên tiếng đồng loạt phản đối việc khai thác quặng Bauxite ở Tây Nguyên, mà do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã cho nhà thầu khai thác quặng Bauxite của Trung Quốc trúng thầu để khai thác. Thưa quý vị, chúng tôi thấy rằng việc này, theo nhận diện của chúng tôi, cũng như Hòa Thượng Quảng Độ đã cảnh báo, thì thật sự có 2 điều mà như HT đã trình bày.
Thứ nhất, việc khai thác quặng Bauxite theo lối cổ điển mà hiện nay mình biết có một số nước ở Châu Âu, Mỹ Châu, cũng như ngay cả ở đất nước Trung Quốc đã bỏ khai thác hơn 100 quặng theo lối cũ này. Ấn độ cũng vậy, người ta đã có những thay đổi để khai thác quặng Bauxite bằng cái lối mới, để ít ô nhiễm hơn.
Đằng này, nếu mình khai thác theo lối cũ này, nó sẽ có một tác hại rất là nguy hiểm. Có thể làm cho kinh tế vùng Tây Nguyên sau này rơi vào tình trạng chết môi trường, cũng như đất đai sông ngòi ở vùng đó. Mà không phải riêng vùng đó, vì sự ô nhiễm có thể tác hại xuống đồng bằng sông Đồng Nai, sông Cửu Long, và sẽ làm ảnh hưởng cả miền Nam !
Điều thứ hai, mà Hòa Thượng Quảng Độ lên tiếng đó là, bởi vì Tây Nguyên là yết hầu của Đất Nước Việt Nam từ cổ xưa. Những nhà chiến lược quân sự của Việt Nam đều nói rằng đó là yết hầu, là cánh cửa. Nếu để nước khác chiếm đóng, thì đó là nguy cơ có thể ảnh hưởng đến vấn đề mất nước. Thành ra cho nên vì vậy mà Hòa Thượng Quảng Độ cũng đã lên tiếng cũng như các nhà quân sự chính trị đó họ cũng nói rằng đó là điều không nên.
Những tờ báo, tin tức đưa ra từ trong nước, ngay cả từ những vị lãnh đạo ở trong nước cho biết: số người công nhân ở Trung Quốc mà đưa sang Việt Nam, người ta không biết trước được số lượng là bao nhiêu. Chỉ biết là hiện nay số người đi vào trong nước để làm công, chính thức trên văn bản, cũng đã 50,000. Năm chục ngàn người này thì, thưa quý vị, có lẽ phần lớn là từ Trung Quốc. Lực lượng đó, nếu vào chiếm đóng những cứ điểm trọng yếu như vậy thì đó có thể là điều đáng lo ngại.
Chúng ta đã từng thấy những việc làm của tập đoàn lãnh đạo, nhà nước cộng sản Trung Quốc. Họ đã lấn chiếm Hoàng Sa, lấn chiếm Trường Sa, rồi sau năm 1979, tức là cách đây khoảng 30 năm, sau khi họ đánh 6 tỉnh miền bắc, lui về, thì họ đã dời cột mốc, và đã chiếm hàng chục ngàn cây số vuông đất liền. Đó là những sự kiện lịch sử rất là rõ ràng, cho thấy tham vọng của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với Việt Nam…..
Nếu đổ một số lượng người đông đảo vào trong nước, nhất là ở một cứ địa yết hầu nguy hiểm vậy về chiến lược quân sự, thì đó là điều chúng ta cần phải cảnh báo, cần phải cảnh giác. Thành ra Hoà Thượng Quảng Độ và những nhà trí thức yêu nước đã lên tiếng mạnh mẽ, là điều tôi nghĩ rằng đảng và nhà nước phải quan tâm, xét lại. Bởi vì không có ai có thể tin tưởng được khi ngoại bang vào ở một cứ điểm trọng yếu.
Nghe nói rằng Trung Quốc khi vào khai thác, họ đem công nhân, máy móc, tất cả những thiết bị chở vào trong vùng này. Coi như mình cho họ có tự do ! Những công nhân của mình thì không được vào làm ở những hãng đó. Nếu có làm, thì chỉ làm những phần nào đó phụ thuộc thôi. Chính yếu là của họ. Biết đâu được họ vận chuyển vũ khí, hay những cái gì đó, để sau này khi có cuộc chiến xảy ra, thì họ có vị thế phản công mà chiến thắng mình. Sự nghi ngờ không phải là vấn đề vô lý !
Cho nên Hòa Thượng Quảng Độ, đặc biệt là các nhà khoa học, với các nhận diện khách quan thấy rằng việc khai thác đó bất lợi. Hòa Thưọng cùng với những người trí thức yêu nước ở quốc nội đã mạnh dạn lên tiếng về điều này. Không phải vì ý đồ gì xấu, hay bị ai lợi dụng. Chẳng qua đó là tâm hồn thương yêu dân tộc, thương yêu quê hương, không muốn dân tộc bị tiếp tục chiến tranh mà người dân phải gánh chịu hậu quả, nếu nhà nước không khéo chọn lựa giải pháp cho tốt đẹp.
Các vị lên tiếng là muốn chận đứng một sự kiện mà nó có thể ảnh hưởng về lâu về dài cho Đất Nước. Có thể là vấn đề kinh tế, làm cho Việt Nam mình có thể không phát triển theo ý nguyện mình. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến vấn đề mất nước.
Hòa Thượng Quảng Độ lên tiếng mạnh mẽ như vậy, và Ngài dùng từ "bất tuân dân sự", "biểu tình tại gia" trong một tháng, đó là Tháng 5. Đồng thời ngài cũng kêu gọi đồng bào ở hải ngoại không gởi tiền, không về du lịch Việt Nam trong Tháng 5.
Nhân Mùa Phật Đản, chúng tôi cũng xin gởi lời cầu nguyện đến quê hương xứ sở, Đức Phật từ bi gia hộ cho Đất Nước mình. Đặc biệt là cho nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sáng suốt thấy được những nguy cơ có thể xảy ra, để mà có đầy đủ những cái sáng suốt và nghị lực, chọn cái giải pháp nào đó, để mang lại cái ổn định và lợi lạc cho dân tộc và Đất Nước.
Đó là những điều chúng tôi muốn gởi gấm đến đồng bào ở trong nước cũng như ở hải ngoại, nhân mùa Phật Đản hôm nay. Xin cảm ơn tất cả quý vị.
Hòa Thượng Thích Thiện Tâm,
Tổng Ủy Viên đặc trách liên lạc Canada,
Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo,
kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành,
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada.
(quý vị nghe audio phát biểu)
http://audio. freevietnews. com/20090513ht_ thientam. m3u
KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
http://audiofreevie t.blogspot. com
*
Bao Giờ Chúng Ta Đứng Dậy,
vì Sự An Nguy Của Dân Tộc?
Thượng Tọa Thích Giác Đẳng
(bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090501tt_ giacdang. m3u
Hoa Kỳ ngày 1 tháng 5, 2009
Thưa tất cả quý vị,
Năm nay ở trong nước và ngoài nước đều nhắc đến biến cố 30-4-1975, như là một ngày kỷ niệm. Dĩ nhiên là mỗi một người từ nhiều góc nhìn khác nhau, có một nhận định khác nhau về biến cố này. Có một số người xem đây là một chiến thắng, còn một phe phía khác thì xem đây là kỷ niệm một ngày rất là đau thương.
Từ đó đã mở ra trang sử mới trong lịch sử của Việt Nam chúng ta.
Có lẽ không khi nào tốt cho bằng nhân một sự việc như vậy, chúng ta có thể nhìn vấn đề một cách khách quan. Tháng 4-1975 là thời kỳ kết thúc một cuộc chiến tranh rất là tàn khốc ở Việt Nam. Rất nhiều đồng bào ở miền Nam mong muốn rằng hoà bình trở lại sau những tháng ngày nội chiến hết sức đau thương như vậy.
Chúng ta đừng quên rằng, sau đó không lâu thì hàng trăm ngàn người đã rời bỏ quê hương nơi chôn nhau cắt rún của mình, trên những chiếc thuyền mỏng manh. Và gần phân nữa số người đó đã bỏ mình trên biển cả. Số người đi vượt biên qua biên giới Campuchia, người ta không biết chính xác số người bỏ mình trong rừng sâu núi thẳm là bao nhiêu. Nhưng con số cũng không nhỏ.
Có lẽ bài học này nhắc chúng ta một điều rằng: chúng ta phải thật sự rất là tỉnh táo, và làm theo người xưa là ôn cố tri tân (ôn lại quá khứ để hiểu biết hiện tại). Chúng ta không thể nhìn vấn đề một cách phiếm diện, bởi vì nếu chúng ta cho rằng đó là một điều vui mừng, một điều rất là hân hoan, thì điều hân hoan đó nó không trọn vẹn. Trái lại, nó còn là một bi hài kịch, nếu chúng ta biết rằng có nhiều người khác đau khổ rất nhiều về chuyện đó.
Bài học quan trọng nhất của chúng ta có lẽ đó là trong thời kỳ chiến tranh, ai cũng nghĩ rằng hoà bình là điều mong muốn duy nhất và trên hết. Bằng bất cứ giá nào, miễn có hòa bình là tốt. Nếu điều đó quả thật đúng, thì tại sao chỉ vài tháng sau 30-4 năm 1975 thì đã có nhiều người rời bỏ Đất Nước trong một đời sống trong Đất Nước hòa bình đó? Để ra đi tìm tự do ! Đó là câu hỏi chúng ta phải đặt ra.
Do vậy, có nhiều giá trị mà chúng ta nghĩ là tiên quyết ở một giai đoạn nào đó thấy rất có lý, nhưng mà nó phải được xét lại. Nó phải được xét lại, để chúng ta thấy rằng không hẳn chiến tranh kết thúc có nghĩa là tất cả đều tốt đẹp ! Cũng như bây giờ, thưa quý vị, xu hướng của thế giới là xu hướng kinh tế phồn thịnh. Chúng ta đang trãi qua một cuộc khủng hoảng kinh tế, điều đó càng làm cho mọi người thấy rằng mãi lực của đồng tiền ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng mà giá trị của kinh tế không có nghĩa là chúng ta sẵn sàng dùng thứ đó để đánh đổi bằng bất cứ thứ gì.
Nếu chúng ta nghĩ rằng kinh tế có giá trị ưu tiên hàng đầu, thì điều này chắc chắn không phải là thượng sách. Bởi vì ở trong nhiều quốc gia cho chúng ta thấy rằng sự phát triển kinh tế phải đi song hành với những yếu tố xã hội, môi sinh, và kể cả dân chủ, nhân quyền.
Sự việc khai thác quặng mỏ Bauxite ở Tây Nguyên ngày nay là một thí dụ đặc trưng về điểm này. Cho dù người ta nghĩ rằng giá trị kinh tế có đến đâu đi nữa, chúng ta nói tới điều này rất dè dặt, bởi vì có rất nhiều thức giả đã lên tiếng rằng sự khai thác quặng mỏ Bauxite ngay cả trên phương diện kinh tế cũng là lợi bất cập hại (có hại hơn có lợi). Đừng nói chi những phương diện khác.
Nhưng giả sử trên phương diện kinh tế nó mang lại lợi nhuận khổng lồ, thì có những điều khác mà chúng ta không thể không quan tâm. Đó là vấn đề môi sinh ! Đại họa sinh thái là vấn đề ai cũng nhìn nhận. Khai thác quặng mỏ một cách thiếu cẩn trọng sẽ đưa Đất Nước đến một hiểm họa rất lớn ! Chúng ta cũng biết, trên phương diện quốc phòng, các chiến lược gia nói rằng người nào nắm được Tây Nguyên thì người đó sẽ nắm được Đông Dương ! Câu nói đó ngày hôm nay cũng không mảy may sai biệt, so với nhiều chục năm trước đây.
Thưa quý vị,
Chúng ta không thể không lo lắng khi nhìn thấy rằng Trung Quốc với một thái độ bành trướng không dấu diếm, đã lấn áp Việt Nam rằng nhiều phương diện, trên thương trường, lãnh hải, lãnh thổ. Những cột mốc biên giới của Việt Nam đã phải bị dời lấn về phía nam. Và điều đau buồn hơn hết, đó là nhà nước Việt Nam từng bước này sang bước khác nhượng bộ rất là nhiều! Bởi vì họ có lý do riêng, đặt để ưu tiên riêng, ở trong quan niệm chính trị của họ.
Thưa quý vị,
Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ trong một văn thư gởi đi ngày 29-3-2009 vừa qua, Ngài đã nói rằng đại họa sinh thái và nguy cơ một Đất Nước bị xâm chiếm, là những điều mà ngày nay chúng ta không thể trông cậy vào đảng cộng sản Việt Nam và nhà nước Việt Nam.
Chỉ có lòng dân mới có thể cứu nguy được Đất Nước, mới có thể cứu vãn được hiểm họa hiện tại ! Ngài mong rằng tất cả chúng ta những người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước, dù tôn giáo nào, dù chúng ta đến từ cương vị nào, thì chúng ta đều nên tham gia, để bày tỏ sự quan tâm của mình, trước một vấn đề rất cấp thiết, sẽ ảnh hưởng đến Đất Nước lâu dài.
Việc khai thác quặng mỏ Bauxite ở Tây Nguyên là một bài học, và cũng là một thử thách đối với tất cả những người Việt ở trong và ngoài nước. Nếu chúng ta tiếp tục lấy mũ ni che tai, bất chấp những hệ quả tai hại của sự việc này, thì không biết đến bao giờ chúng ta có thể đứng dậy, đánh động được ý thức của mình trước sự an nguy của dân tộc ?
Do vậy, chúng tôi xin một lần nữa góp lời cùng tất cả chư vị vốn đã lên tiếng, và đặc biệt là Đại Lão Hòa Thượng Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong lời kêu gọi của Ngài. Là chúng ta hãy bày tỏ thái độ bất tuân dân sự từ ngày 1 tháng 5, biểu tình tại gia. Ít nhất là chúng ta bày tỏ được thái độ của mình ! Điều đó là điều rất là quan trọng !
Chúng ta không lấy mũ ni che tai làm ngơ trước hiểm họa đang đe dọa Đất Nước và dân tộc ! Đồng thời, cùng với ý thức đó, chúng ta làm một cái gì cụ thể. Và chúng ta tin chắc chắn rằng sự đồng lòng của tất cả chúng ta sẽ có một ý nghĩa lịch sử, đặc biệt nhân biến cố 30-4 này. Có thể nhìn lại bài học lịch sử, để làm điều gì mà chúng ta nghĩ rằng thật sự cần thiết, thật sự cứu nguy được cho tình hình Đất Nước đen tối hiện nay.
Chúng tôi xin cảm ơn tất cả quý vị.
Thượng Tọa Thích Giác Đẳng
Tổng Uỷ Viên Truyền Thông
Văn Phòng 2, Viện Hóa Đạo
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
http://audio. freevietnews. com/20090501tt_ giacdang. m3u
KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
http://audiofreevie t.blogspot. com
Họ là Những Người Đốt Nhà
Pháp sư Giác Đức
Hoa Kỳ ngày 28-4-2009
Thưa quý ngài và quý liệt vị,
Từ nơi xa xôi, chúng tôi xin gởi lời chào thân ái đến quý vị trong và ngoài nước. Nếu quý vị có duyên với chúng tôi thì thế nào chúng ta cũng có dịp cộng tác với nhau trong chí hướng phục vụ dân tộc và đạo pháp. Chúng tôi nghĩ rằng cái nguy cơ lớn nhất là nguy cơ mất nước đến nơi rồi.
Thật ra từ 10 năm nay chúng tôi có nói đến 4 điều nguy khốn. Trong 4 điều đó, từ công khai đến âm thầm, chúng tôi làm được điều gì đó cứu cho Đất Nước khỏi bị tai họa, thì chúng tôi cũng hết sức để làm.
Điều thứ nhất, là (1) nạn độc tài dài hạn ngự trị trên quê hương ta. Điều này cũng tiến được khá nhiều công việc. Ngày tháng chấm dứt sự độc tài bằng cách này hay cách khác, theo con đường chuyển hóa sang Dân Chủ có lẽ cũng không còn xa lắm.
Điều thứ hai là (2) tránh cho Đông Nam Á và Việt Nam mình nói riêng, một cuộc chiến tranh tàn khốc mà có thể đi đến huỷ diệt.Cái điều này nó tùy theo từng giai đoạn và từng vấn đề, mà chúng ta vừa tránh, vừa tìm cách để mà chận đứng. Thành ra lúc thì rất nhiều hy vọng, mà cũng có lúc thì rất là gay go.
Điều thứ ba là (3) nạn Hán hóa về phương diện giống nòi, văn hóa, chủ quyền, lãnh thổ. Điều đó từ 10 năm nay ta đã phải lo âu rất nhiều, về vùng trời, vùng đất, vùng biển, nhất là giai đoạn gần đây. Điều thứ tư là (4) tính chất thoái hóa của thanh thiếu niên, bắt nguồn từ nền giáo dục thiếu trách nhiệm và buông thả.
Cho nên 4 điều đó là những điều rất lo âu
của chúng tôi đối với vấn đề hiện tại.
Sự lo âu nhất là sự đồng hóa, sự chiếm cứ của Trung Cộng đối với Việt Nam. Chúng tôi thấy không còn là vấn đề chỉ "lo" không, mà thực tế nó đã và đang xảy ra rồi đó ! Đã xảy ra! Họ đã chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của mình rồi đó ! Về phía Tây, họ đã đặt tiền đồn ở ngay trên vùng Tam Biên. Và cả hai điều đó nó đưa đến một sự đe dọa lớn lao. Họ đã bắt đầu rồi đó, không phải là họ dọa dẫm đâu! Họ đã làm ở Tây Tạng và họ đang làm ở Việt Nam đó !
Xét về nguyên nhân điều đang xảy ra đó, chúng ta nhìn thấy, rất là đau khổ, là đảng cộng sản Việt Nam bây giờ là đàn em của đảng cộng sản Trung Hoa, như là một điều dĩ nhiên. Không những thế, mà còn là một chi bộ của đảng cộng sản Trung Hoa.
Chính phủ Việt Nam bao gồm quá nhiều những thành phần nhân sự bị đảng cộng sản chi phối, lại còn chi phối cả bởi giống nòi nữa. Nói là Nông Đức Mạnh chứ thật ra là họ Nùng, nói là Nguyễn Tấn Dũng chứ thật ra là Minh Hương. Bây giờ, từ thời hồ chí minh còn sống tới bây giờ, họ đã đan tâm bán và nhượng, để lấy tiền bạc, lấy sự ủng hộ, nhượng Hoàng Sa Trường Sa. Rồi thì họ nhường những phần đất ở miền bắc Việt Nam.
Ở Tây Nguyên bây giờ, ông Nguyễn tấn Dũng công khai ký để khai thác mỏ bauxite, mà Hòa Thượng Quảng Độ gọi là đem vàng dân tộc mà đổi lấy nhôm nước ngoài. Hòa Thượng Quảng Độ là Quyền Xử Lý Thường Vụ Hội Đồng Lưỡng Viện, kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, người đã can đảm lên tiếng từ thời 1975, qua cuộc tự thiêu của 12 vị Tăng ở Cần Thơ. Và Ngài cũng là người đầu tiên lên tiếng ở Việt Nam về vấn đề Dân Chủ 8 điểm.
Ngài cũng là người yểm trợ phong trào dân oan, vì Ngài cũng chính là dân oan, bởi vì Việt Nam Quốc Tự của Giáo Hội bị tước đoạt. Tổng Vụ Thanh Niên, những trụ sở của chúng tôi trước đây ở Công Lý bị tước đoạt. Biết bao nhiều cơ sở tài sản của Giáo Hội kể cả các trường Bồ Đề, trường trung học, và các trường đại học và cao đẳng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, cô ký nhi viện….đều bị chiếm đoạt.
Thành ra Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói riêng, và chư Tăng của GHPGVNTN mà Ngài Quảng Độ lãnh đạo, chúng tôi cũng là dân oan hết. Cho nên trong trường hợp đó, nhà nước không nhượng bộ chúng tôi tí nào, mà còn đàn áp nặng nề Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
Gần đây, chúng tôi nhìn thấy rõ là có nhiều người yêu cầu nhà nước cái này cái kia, đòi Trung Cộng trả lại chỗ này chỗ khác, thì tôi tưởng tượng rất là buồn cười là: Tại sao mình lại đi đòi cái kẻ chủ tâm chủ mưu và đã đốt nhà, để trở thành cái kẻ chữa cháy được ? Người chữa cháy với người đốt nhà khác nhau.
Tôi cho rằng đảng cộng sản Việt Nam và chính phủ cộng sản Hà Nội đã là những người đốt nhà, bởi vì chính họ đã ký vào những bản văn để mà cho khai thác mỏ bauxite ở Tây Nguyên như vậy. Về phương diện sinh thái nó tiêu diệt sự sống. Đó là điểm thứ nhất. Tại sao nó tiêu diệt sự sống ? Bởi vì những cái núi trọc ở trên không còn cây cối nữa, khi mưa xuống thì nó chảy ào về miền đồng bằng bao nhiêu hóa chất khai sản ra, thay vì phải làm đúng phương pháp khoa học.
Thì nó trôi về các dòng sông của miền Trung Việt, và các dòng sông của miền Nam Việt, làm cho đồng bằng sông Cửu Long và những vùng cày cấy được ở Trung Việt đều không có nước ngọt, đều bị nhuốm bởi hóa chất. Không có nước ngọt để uống nữa thì sao ? Rồi thì lụt, hết lụt rồi đến hạn hán. Hạn hán là vì sao ? Là vì nước không dự trữ được ở vùng Cao Nguyên, không thấm một cách đều đặn từ từ xuống vùng đồng bằng.
Cho nên nước mặn ở dưới không có nước ngọt ở trên để dằn xuống, đồng bằng sông Cửu Long sẽ bị nước mặn ở dưới trồi lên. Cho nên cả dân Saigon và dân miền Nam sẽ không có nước ngọt uống một khi hết nước ngọt ! Khi có nước ngọt chảy về thì lại mang theo những hóa chất theo những dòng sông ở miền Trung và miền Nam. Đó là một sự nguy hại, nguy hại, nguy hại vô cùng cho dân tộc !
Không những có những người Việt Nam quốc gia yêu nước kêu gọi vấn đề đó, mà tướng Võ nguyên Giáp cũng nêu cao vấn đề nguy hiểm đó, và yêu cầu ngưng không khai thác quặng bauxite nữa. Không những thế mà cuộc hội thảo vừa rồi đó, của nhà nước đứng ra tổ chức 135 người, trong số đó có những nhà khoa học đã ký giấy phản đối cái chuyện khai thác đó. Mà họ cứ nhắm mắt để làm, thì tôi không hiểu họ đưa dân tộc Việt Nam đi về đâu.
Cho nên lời kêu gọi của Hòa Thượng Quảng Độ rằng trong một tháng, chia ra làm 4 thời kỳ. Từ mồng 1 tháng 5 cho đến mồng 10 tháng 5 dành cho miền Bắc, từ 11-5 đến 20-5 dành cho miền Trung, và 21-5 cho đến 31-5 thì dành cho miền Nam. Tại sao lúc đầu kêu gọi cả tháng, mà lúc sau thì mỗi miền chỉ 10 ngày ? Bởi vì chúng ta không đủ tiền để đong gạo tích trữ trong nhiều ngày biểu tình tại gia ở ngay tại chỗ. Là để tỏ sự phản đối của mình đối với nhà cầm quyền CS Việt Nam vvà đảng CSVN. Không thể bán nước một cách tán tận lương tâm như vậy.
Chúng ta làm trong 10 ngày, hay làm được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu. Nhà nông không ra đồng làm việc, người công nhân viên không đến sở, người học sinh không đến trường, và không có họp chợ nữa. Dĩ nhiên là chúng ta có thể ra đường thăm viếng nhau, hay biểu tình tại chỗ tại gia, ở ngay trong nhà. Để chứng tỏ cho quốc gia và quốc tế biết rằng là chúng ta đang bị chết đuối. Một người chết đuối mà còn vùng vẫy được thì phải vùng vẫy lên, để cho người khác cứu. Những người cứu ấy là tất cả tiếng nói của quốc tế sẽ lên tiếng cứu chúng ta.
Ngày 13 tháng 5 này, gần hết hạn đến nơi, các quốc gia nào có tranh chấp trong vấn đề lãnh thổ thì ghi danh với Liên Hiệp Quốc, và chỉ đến ngày 13-5 (2009) là hết hạn. Mà chính quyền cộng sản Việt Nam không chịu ghi danh. Sau ngày 13-5 thì lạy Phật không biết Đất Nước chúng ta đi về đâu, đi về đâu và như thế nào !
Cho nên chúng tôi thưa với quý ngài và quý liệt vị, phải nhất tâm ủng hộ, không còn con đường nào khác.Nếu không thì phải chọn con đường quân sự, bằng chiến tranh quân sự thì chúng ta chết hết. Chưa chắc chúng ta đã thắng trong giai đoạn này. Chỉ còn con đường bất bạo động. Cho nên chúng tôi ủng hộ hoàn toàn lời kêu gọi của vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất ở trong nước.
Cả hải ngoại này chúng tôi cũng hưởng ứng bằng cách, nhà ai có điện thoại, ai có phương tiện nào thì truyền tin về trong nước. Chứ ở trong nước thì không cách nào tin. Có truyền thông nào để mà truyền tin tức từ nơi này đến nơi khác được ? Tất cả các đài, báo, truyền hình truyền thanh thì nhà nước cộng sản Việt Nam kiểm duyệt hết rồi. Cho nên, nếu quý vị nào, dù quen biết tôi hay không, cũng nên cố gắng để hưởng ứng, để chứng tỏ cho mọi người biết rằng chúng ta nhất quyết đem tâm thành của chúng ta mà chống lại sự xâm lăng của người Trung Hoa.
Chúng tôi cũng kêu gọi các vị dù trước đây, vì lý do này hay lý do khác, ly khai với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, thì bây giờ cũng nhất tâm hướng về việc bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ truyền thống và văn hóa của mình.
Trong ý niệm đó, chỉ một ý niệm đó thôi, trong tháng 5 này. Các vị ở ngoại quốc thì xin đừng gởi tiền về Việt Nam, trừ trường hợp vạn bất đắc dĩ trong nhà có những việc quá khẩn cấp. Và cũng đừng về thăm Việt Nam, trừ những trường hợp vạn bất đắc dĩ ở trong nhà có những chuyện khẩn cấp.
Chúng ta tạo nên một khoảng trống, cho cộng sản Việt Nam thấy rằng: chúng ta phải bảo vệ Tổ Quốc, lãnh thổ.
Suốt bao nhiêu thời đại, từ thời Hai Bà Trưng cho đến Bà Triệu, hầu hết các vị anh hùng dựng nước đều phát xuất từ cửa Chùa. Hai Bà Trưng cũng từ cửa Chùa mà ra. Các vị đọc lịch sử cũng biết rõ, ngay dưới thời Đinh Tiên Hoàng thì cũng có Khuông Việt Thái Sư ra giúp Vua Đinh mà thống nhất Đất Nước.
Chúng ta cũng nhìn thấy thời Lý như thế nào. Các vị anh hùng như Lý Thường Kiệt là một nhà tu ra đời. Đến ngay như Trần Hưng Đạo cũng là một nhà sư, và 3 lần phải xả giấy phép để 3 lần đại thắng quân Nguyên. Chúng thấy biết bao vị trong thời Pháp thuộc, hay trong thời sau.
Suốt từ thế kỷ 16 đến giờ, khi thì Việt Nam bị đe dọa bởi phương Bắc, khi thì bị đe dọa bởi phương Tây. Chùa chiền của Phật Giáo Việt Nam đã biến thành những tiền đồn tinh thần, để chống lại sự xâm lăng của bắc phương, chống lại sự xâm lăng đàn áp của tây phương.
Chúng ta thử coi, từ thế kỷ 16 đến giờ, Phật Lão Khổng tam giáo đồng nguyên, nhưng sau một thời đấu tranh đối kháng với Tây phương thì Khổng giáo cũng biến thể mất nhiều rồi. Lão giáo cũng đã suy tàn rồi. Phật giáo qua bao nhiêu sự đàn áp vẫn đứng lên, và đứng vững cho đến ngày hôm nay. Cho nên đạo Phật với dân tộc là một.
Trên cương vị một tu sĩ thì chúng tôi vẫn theo con đường bất bạo động. Chúng tôi tin tưởng vào sự đóng góp của đồng bào, giúp chúng tôi thoát qua bao nạn độc tài, thoát qua những cuộc chiến tranh, và thoát qua nạn đồng hóa và xâm lăng của Trung cộng, và thoát qua những cảnh không có tương lai cho thanh thiếu nữ Việt Nam, để mà xây dựng một sự vinh quang cho Tổ Quốc Việt Nam
Chúng ta cương quyết tay trong tay, lòng bên lòng, để mà bảo vệ Tổ Tiên, bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ Đạo Pháp. Chúng tôi xin thành tâm cầu nguyện cho quý ngài và quý vị được khoẻ mạnh bình an và chân cứng đá mềm.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Xin kính chào quý ngài và quý vị.
Pháp Sư Giác Đức
Tổng Ủy Viên Kế Hoạch, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo,
Phó Chủ Tịch Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ.
Hoa Kỳ ngày 28-4-2009
(quý vị bấm nghe âm thanh)
http://audio. freevietnews. com/20090428phap su_giacduc. m3u
KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
http://audiofreevie t.blogspot. com
*
Monday, May 25, 2009
HT Thích Thắng Hoan: Tôn Giáo & Nhân Quyền ở Việt Nam
"Bao lâu chưa có tự do dân chủ,chưa được quyền tự quyết thì người dân
vẫn còn bị cư xử như con vật trên đất nước Việt Nam"
-- (HT Thích Quảng Độ, tháng 2-2006)
(repost)
Hòa Thượng Thích Thắng Hoan
nhận định về Tôn Giáo và Nhân Quyền ở Việt Nam
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính bạch Chư Tôn Giáo Phẩm,
Kính thưa đồng bào trong nước cũng như ngoài nước
Kính thưa quý vị,
Vấn đề Nhân Quyền, Tôn giáo cũng như Dân chủ Tự do cho dân tộc Việt Nam mà Giáo Hội chủ trương và Giáo Hội vận động, đó là con đường chánh đáng và có chính nghĩa. Mà cách đây hơn 25 thế kỷ Ðức Phật đã vận động con đường đó. Ðức Phật đã vận động cho vấn đề xã hội bình đẵng, dân chủ và nhân quyền toàn diện, chẳng những cho đời sống mà cho đến cả tư tưởng. Chẳng những giải phóng sự nô lệ con người trong hiện tại là giải pháp sinh tử, mà còn là bình đẳng và dân chủ cho các dân tộc. Con đường đó để lại kho tàng giáo lý đức Phật.
Cũng con đường đó mà các quốc gia đi theo Phật Giáo trên tinh thần bình đẳng dân chủ, trên tinh thần bất bạo động. Cho nên các quốc gia được an cư nhờ truyền thừa. Riêng Việt Nam cũng vậy, thừa hưỏng tinh thần đó mà giải thoát sự nô lệ của dân tộc Việt Nam ra khỏi nô lệ Tầu, giành lại độc lập quốc gia, giữ vững được con đường từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau. Truyền thừa công trình đó do Phật Giáo và dân tộc đứng lên đóng góp. Cho nên trong lịch sử Việt Nam, đạo Phật chưa có tội lịch sử, nghĩa là chưa bán nước hay làm tay sai bất cứ ngoại bang nào, mà luôn phục vụ cho dân tộc.
Cho nên nói đến dân tộc Việt Nam là nói đến đạo Phật, mà người ta cho là đạo ông bà. Ðạo ông bà tức là đạo Phật truyền thừa trên nếp sống dân tộc hiền hòa. Cho nên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất truyền thừa con đường văn hóa Việt được hơn 2000 năm lịch sử, đóng góp trên tinh thần bình đẳng và dân chủ.
Bảo vệ truyền thống cho giống nòi, trên tinh thần dân chủ và bình đẳng. Bình đẳng trên đời sống xã hội tự do trong một ngôn ngữ và tư tưởng. Phát triển trên một hướng thích ứng với Ðạo Ðức của dân tộc để làm chất liệu sống và giúp dễ sống cho con người. "Ðời không Ðạo, Ðời vô liêm sĩ. Ðạo không Ðời biết chỉ cho ai", đó là châm ngôn mà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất giúp xây dựng, cố gắng xây dựng vận động cho nền dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam mà GH chủ trương.
Hiện nay HT Quảng Ðộ lèo lái con thuyền này. Ðó là con đường hợp pháp. Dân tộc Việt Nam muốn được tự do dân chủ, muốn có quyền sống một cách độc lập thì dĩ nhiên phải hỗ trợ tối đa cho con đường này được hoàn thành.
Dân tộc Việt Nam hiện nay chẳng những không còn ranh giới ở trong đất nước, mà ở khắp cả trên toàn cầu. Vấn đề sự sống trong nước đi ra nước ngoài, ngoài nước đi vô một cách tự do không phải ràng buộc bởi luật pháp khắc khe. Ðó là yếu tố dân chủ và bình đẵng đòi hỏi. Tiếng nói của dân tộc phải được phát triển một cách tự do, để bao nhiêu sự đau khổ được thay đổi, để có một cách sống tối thiểu của một con người 100 năm. Cho nên đạo Phật luôn luôn bảo vệ đường hướng này. Ðạo Phật luôn tạo một sự sống cho dân tộc, cho dân tộc trước nhất.
Hiện nay dân tộc Việt Nam bị khống chế toàn bộ, về đi lại, ngôn ngữ phát biểu. Chỉ nói một chiều và báo chí một chiều. Những sự đau khổ không được bộc lộ, mà chúng tôi biết là ngấm ngầm ở trong nước. Hiện tượng có những phản ứng âm thầm, đó là hiện tượng bất mãn về những vấn đề sai lầm của chánh sách cộng sản. Vậy cho nên chúng tôi phải nói lên những tiếng nói của dân, tiếng nói đau khổ của dân, để cho thế giới thấy sự thật, thấy sự đau khổ đó. Ðể thế giới vì luơng tâm con người mà vận động cho dân tộc Việt Nam có được quyền sống tối thiểu của một con người bình đẳng, như ở các quốc gia tự do trên thê giới.
Chúng tôi thấy rằng chế độ cộng sản nếu có chính nghĩa thì không bao giờ sợ tôn giáo và sợ dân tộc gì hết. Không bao giờ sợ hãi cách mạng gì hết. Cũng như chính quyền của người Mỹ có rất nhiều tôn giáo, nhiều chủ nghĩa đa khuynh, nhưng mà chính quyền đâu có sợ họ phát triển hay lật đổ chính quyền đâu. Vì họ làm đúng chính nghĩa, đúng vai trò của họ. Họ làm đàng hoàng. Phục vụ cho dân thì dân đâu có âm mưu lật đổ họ. Vì vậy cho nên chính quyền Mỹ không sợ các tôn giáo, không sợ dân lật đổ.
Còn chế độ cộng sản là chế độ bất chánh, cho nên do đó rất sợ dân. Sợ tôn giáo lật đổ, sợ dân lật đổ. Càng sợ dân chừng nào thì càng khống chế dân chừng nấy, nhất là bóp méo sự thật. Ðiều này chứng tỏ là họ vô cùng tàn ác, đè đầu dân tộc. Qua những hành động đó chứng tỏ nhà cầm quyền Cộng sản không bao giờ có sự liêm chính.
Kế tiếp nữa, chính quyền cộng sản nói rằng tôn giáo không được quyền làm chính trị. Mà đạo Phật cũng chủ truơng rằng đạo Phật không bao giờ làm chính trị. Nhưng mà đạo Phật luôn luôn có thái độ chính trị, như Hoà Thượng Quảng Ðộ thường nói. Thái độ chính trị tức là nói lên sự sai lầm của chính trị. Nếu chính trị làm đúng thì đạo Phật không có nói. Nếu chính trị phục vụ cho dân, thì đạo Phật không bao giờ đề cập đến. Nếu chính trị sai lầm, không phục vụ dân, đàn áp dân thì Phật Giáo có thái độ. Ðể binh vực sự đau khổ của dân. Ðể cảnh tỉnh chính trị đi đúng đường hưóng. Ðó là con đường và lập trường của Phật Giáo.
Phật giáo xưa nay cũng vậy. Ðức Phật dạy rằng "tỳ kheo bất bái quốc vương", nghĩa là các vị tỳ kheo các vị tôn giáo không được quyền lạy vua. Nghĩa là không được làm chánh trị, không được lòn cúi chính quyền.Có một số người cho rằng đạo Phật làm chánh trị, nhưng mà thực thụ đạo Phật không làm chính trị. Mà chính cộng sản đã bắt ép đạo Phật làm chính trị.
Thí dụ bây giờ các Thầy Tu người ta đương tu hành, mà bắt người ta làm nào là dân biểu Quốc Hội, hay làm chánh đại diện ở tỉnh, phải làm thành viên Mặt trận tổ quốc tỉnh, chánh đại diện quận thì phải làm thành viên măt trận Tổ Quốc quận. Ðó là bắt Thầy Tu làm chính trị, nuôi dưỡng một số sai lầm để phá hoại đạo Phật, làm Tăng đoàn Phật Giáo rã tan nát và hư đốn.
Ðó là con đường mà chính chánh quyền cộng sản đã làm sai và ám hại vô cùng đường hướng thanh bạch và trong sạch của đạo Phật. Như vậy chính là một âm mưu để phá hoại Ðạo chớ không phải hộ trì đạo Phật mà bấy lâu nay cộng sản đang rao trên thế giới. Vì vậy cho nên chúng tôi thấy rằng việc nhà nước đàn áp các phái đoàn của HT Thích Quảng Ðộ đi ra vấn an sức khoẻ, bái tế Ðức Tăng Thống ngoài Ðà Nẵng như vậy. Việc làm của HT là việc làm có truyền thống văn hoá đạo đức của dân tộc, mà bị đàn áp. Chứng tỏ là chính quyền chà đạp lên truyền thống văn hoá và đạo đức dân tộc.
Chánh quyền đó có âm mưu độc hại giết chết mầm mống văn hoá đạo đức dân tộc làm mât đi giá trị của loài người . Dân tộc mà không có đạo đức thì dân tộc phi nghĩa, mà cái sự phi nghĩa này có thể nói là âm mưu đầu độc của chính quyền. Chứng tỏ là chính quyền này không có đạo đức. Chính quyền này không làm đúng đường hướng dân tộc.Vậy cho nên chúng ta muốn đem lại truyền thông văn hóa đạo đức dân tộc, luôn luôn chúng ta ủng hộ đường hướng này để có được thành quả tốt đẹp trên con đường phục vụ.
Vừa rồi chúng tôi được tin rằng HT Thích Quảng Ðộ đã bị công an bắt, hải ngoại chúng tôi hết sức lo lắng. Nhưng mà chúng tôi tin rằng tất cả Giáo Hội hải ngoại, cả Phật tử và các thành viên Hội Ðồng Giáo Phẩm GHPGVNTN hải ngoại luôn luôn luôn luôn đứng sau lưng HT, và sẵn sàng vận động tối đa, để sứ mạng mà Giáo Hội mà Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ lãnh đạo được sớm hoàn thành tốt đẹp. Ðồng thời tât cả Phật tử ủng hộ cho lập trường của HT được thành công, luôn luôn đứng sau lưng Hòa Thượng, hướng về đường huớng mà HT chủ trương....
Cho nên chúng tôi thay mặt Giáo Hội Hải Ngoại gởi đến lời vấn an sức khoẻ cho Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, Viện Trưởng Viện Hóa Ðạo và Chư tôn Giáo Phẩm trong Hội Ðồng Lãnh Ðạo.
Ðồng thời cung kính nhờ HT chuyển lời đảnh lễ Hoà Thượng Ðệ Tứ Tăng Thống và quý vị Trưởng Lão trong Hội Ðồng Tăng Thống được bình an và giữ niềm tin để cố gắng vấn động làm nồng cốt cho chúng tôi trên con đường vận động cho vấn đề nhân quyền, dân chủ và tự do tôn giáo, cũng như quyền sống của hết thảy người Việt Nam --- để Phật Giáo hoàn thành được sứ mạng phục vụ chúng sanh.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Hòa Thượng Thích Thắng Hoan,
Tháng 02-2006,
Thành viên Hội Ðồng Trưởng Lão Viện Tăng Thống,
Chánh Văn Phòng Hội Ðồng Giáo Phẩm,
Văn Phòng II Viện Hoá Ðạo, Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM
No comments:
Post a Comment